Tuyển sinh ĐH, CĐ 2022

Tận dụng cơ hội xét tuyển để chọn trường, ngành phù hợp

Cập nhật, 05:43, Thứ Tư, 16/03/2022 (GMT+7)

 

Học sinh cần nghiên cứu kỹ ngành nghề, trường, phương thức nguyện vọng để dễ trúng tuyển ngành, trường yêu thích. Ảnh chụp trước dịch
Học sinh cần nghiên cứu kỹ ngành nghề, trường, phương thức nguyện vọng để dễ trúng tuyển ngành, trường yêu thích. Ảnh chụp trước dịch

(VLO) Chưa có những thông tin chính thức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tuy nhiên, học sinh có thể xét tuyển bằng những phương án khác ngay từ bây giờ. Sau đó, chỉ cần tốt nghiệp THPT, các em sẽ trở thành sinh viên ĐH, CĐ.

Trúng tuyển trước tốt nghiệp

Với phương thức tuyển sinh đa dạng, các trường ĐH, CĐ đã và đang tạo nhiều cơ hội hơn cho học sinh yên tâm hơn khi tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trong tình hình dịch COVID-19.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã xét tuyển học bạ và tuyển thẳng từ đầu tháng 3/2022. PGS.TS. Cao Hùng Phi cho biết: “Hiện nay chưa có thông tin chính thức về tuyển sinh từ Bộ GD- ĐT, tuy nhiên các em nên tận dụng những phương thức khác để trúng tuyển ngay bây giờ, sau đó chỉ cần đủ điểm để đậu tốt nghiệp THPT là xác nhận nhập học”.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long bên cạnh xét kết quả học tập 5 học kỳ của lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12; xét tuyển dựa trên điểm thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, ĐH Quốc gia Hà Nội còn xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng học sinh trường THPT chuyên học lực loại khá trở lên, xét tuyển thẳng theo quy định chung của Bộ GD- ĐT.

Trường ĐH Cửu Long đã chính thức nhận hồ sơ tuyển sinh năm 2022 bằng phương thức điểm trung bình học tập.

ThS. Lê Thị Lộc Mai- Trưởng Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng cho biết: “Nếu lo lắng hay không có thời gian đi lại bưu điện gửi hồ sơ, đi đến trường ĐH Cửu Long nộp hồ sơ, học sinh có thể nộp hồ sơ bằng cách chụp bảng chính các nội dung hồ sơ yêu cầu gửi qua zalo tuyển sinh của trường”.

Học sinh lớp 12 đang bước vào những tuần học cuối của học kỳ 2.
Học sinh lớp 12 đang bước vào những tuần học cuối của học kỳ 2.

Trường ĐH Cửu Long cũng dự kiến tổ chức kỳ thi riêng cho ngành Dược vào tháng 8/2022 để tạo cơ hội cho các em học sinh có mong muốn vào ngành Dược.

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cho hay trường dành chỉ tiêu cho những học sinh xét tuyển bằng kết quả học tập. Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh cũng là điểm đến hấp dẫn với nhiều phương thức xét tuyển và học sinh có thể tìm cơ hội săn học bổng với mức học phí ít hơn khi học tại ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh 20%.

Lưu ý quy định của từng trường

Cánh cửa kỳ thi đánh giá năng lực đang rộng mở. Kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh với hơn 80 trường ĐH sử dụng điểm của kỳ thi này xét tuyển, trở thành một phương án tuyển sinh.

Do vậy, kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 đã có gần 85.000 thí sinh đăng ký tham gia và dự kiến đợt 2 sẽ diễn ra cuối tháng 5/2022.

Bên cạnh đó, một số trường ĐH cũng tổ chức kỳ thi riêng. Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt lấy kết quả xét tuyển một phần chỉ tiêu năm 2022. Thời gian thi dự kiến 2 đợt vào tháng 4 và 6 nhưng diễn ra ở nhiều địa phương nhằm tạo điều kiện cho thí sinh tham dự kỳ thi.

Nếu đậu ĐH trước khi thi tốt nghiệp, học sinh sẽ có tâm lý thoải mái trong kỳ thi. Ảnh minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021
Nếu đậu ĐH trước khi thi tốt nghiệp, học sinh sẽ có tâm lý thoải mái trong kỳ thi. Ảnh minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Trường ĐH Cần Thơ sử dụng 6 phương thức xét tuyển trong năm 2022 là tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển; xét tuyển điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; xét tuyển điểm học bạ THPT; xét tuyển vào ngành sư phạm bằng điểm học bạ THPT; tuyển chọn vào chương trình tiên tiến và chất lượng cao; xét tuyển thẳng vào học bồi dưỡng kiến thức.

Nói về phương thức xét tuyển, ThS. Nguyễn Hứa Duy Khang- Phó trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Cần Thơ cho biết: “Mỗi thí sinh được quyền đăng ký xét tuyển vào Trường bằng nhiều phương thức khác nhau, mỗi phương thức nộp 1 bộ hồ sơ riêng.

Trường hợp đăng ký nhiều phương thức cùng trường hoặc khác trường khi trúng tuyển và xác nhận nhập học trước khi phương thức xét tuyển điểm thi THPT công bố kết quả thì thí sinh không được xét tuyển theo phương thức xét tuyển điểm thi THPT nữa.

Ngược lại, nếu không trúng tuyển hoặc chưa xác nhận nhập học thì vẫn được xét tuyển ở phương thức điểm thi THPT. Nếu một phương thức có nhiều đợt xét tuyển thì các em lưu ý, điểm trúng tuyển của đợt sau không được thấp hơn điểm trúng tuyển của đợt xét tuyển trước”.

Với các em học sinh lớp 12 năm nay, có rất nhiều băn khoăn trong năm học nhiều khó khăn do dịch COVID-19. Do vậy, việc các em tìm một hướng đi an toàn đến ngành trường mình yêu thích trước kỳ thi tốt nghiệp là việc đáng lưu ý.

ThS. Nguyễn Hứa Duy Khang lưu ý học sinh: Khi chọn ngành nghề, chọn trường các em cần nghiên cứu phương án tuyển sinh của trường đó để hiểu các cách xét tuyển. Những phương án đó thì các em có ưu thế ở phương án nào và có điều kiện gì đi kèm hay không, ví dụ có trường sẽ nhân hệ số một trong 3 môn xét tuyển, yêu cầu ngoại ngữ,…

Bài, ảnh: CAO HUYỀN