Giọt máu sẻ chia giữa đại dịch

Cập nhật, 07:46, Thứ Năm, 20/01/2022 (GMT+7)

 

Tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, quá trình tiếp nhận máu tuân thủ nghiêm an toàn trong phòng chống dịch COVID-19.
Tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, quá trình tiếp nhận máu tuân thủ nghiêm an toàn trong phòng chống dịch COVID-19.

Giữa đại dịch COVID-19, việc đi lại, tập trung đông người bị hạn chế, nhiều đợt hiến máu phải tạm hoãn khiến nhu cầu về máu trong điều trị tại các bệnh viện, cơ sở y tế dần thiếu hụt. Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, tiếp tục kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng. Những giọt máu sẻ chia giữa đại dịch càng trở nên quý giá hơn bao giờ hết.

Những giọt máu hồng quý giá

Năm 2021, thực hiện nghiêm việc giãn cách để phòng chống dịch COVID-19, toàn tỉnh có 40 đợt hiến máu bị hủy. Đến tháng 11/2021, tỉnh tiếp nhận được 8.504 đơn vị máu, giảm 4.354 đơn vị so với năm 2020. Vượt qua khó khăn, những người hiến máu tình nguyện luôn sẵn sàng hiến máu khi có thể.

Công an tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức Ngày hội Chủ nhật Đỏ chủ đề hiến máu cứu người “Sinh mệnh của bạn và tôi” với sự tham gia của 500 cán bộ, chiến sĩ.

Đại úy Võ Bé Năm- Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh cho biết: “Đây là việc làm rất ý nghĩa, đóng góp một phần nhỏ của mình để giúp ích cho xã hội trong giai đoạn thiếu hụt nguồn máu và khó khăn trong công tác vận động hiến máu. Ban tổ chức không tổ chức lễ khai mạc, thực hiện 5K, người đến tham gia phải mang khẩu trang y tế, rửa tay khử khuẩn… Ban tổ chức chia làm 7 đợt hiến máu liên tục, mỗi đợt 70- 100 người”.

Ngày 8/1/2022, BCĐ vận động hiến máu tình nguyện tỉnh khởi động chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết và lễ hội Xuân hồng với thông điệp: “Hiến giọt máu đào- Trao đời sự sống”. Tham gia chương trình, ngay từ sáng sớm, các sinh viên của tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long đã có mặt để được khám sàng lọc và hiến máu. Ban tổ chức đã tiếp nhận được 356 đơn vị máu.

Bạn Diệp Hữu Khang- Sinh viên khoa cơ khí động lực chia sẻ: “Trong dịp Tết nhu cầu máu cần rất nhiều để cứu chữa bệnh nhân nên khi nghe Đoàn trường phát động, em đã đăng ký tham gia hiến máu. Đến nay, em đã hiến máu được 10 lần, mỗi lần hiến máu em rất vui vì những giọt máu của mình có thể giúp đỡ được cho những người đang thật sự khó khăn, cần có máu để vượt qua bệnh tật”.

Hiến máu an toàn-không ngại COVID

Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long Đặng Hải Đăng cho biết, sau khi Đoàn trường phát động chương trình, rất đông sinh viên đã đăng ký tham gia hiến máu. Năm qua, trong tình hình dịch bệnh nhưng đoàn trường đã vận động tiếp nhận 1.071 đơn vị máu.

Đây là hoạt động có ý nghĩa, để các bạn phát huy tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, hiến những giọt máu quý giá để hỗ trợ cho những người công tác cấp cứu và điều trị người bệnh. Song song với hoạt động hiến máu, Đoàn trường cũng phân công lực lượng sinh viên tình nguyện hỗ trợ thực hiện công tác phòng, chống dịch; tổ chức các đội hình tiếp nhận thông tin, giữ trật tự… đảm bảo thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K” trong suốt quá trình hiến máu.

Theo bà Trần Thị Tuyết Mai- Trưởng BCĐ vận động hiến máu tình nguyện, chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết và lễ hội Xuân hồng năm 2022 nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, sinh viên, cán bộ công chức, viên chức có đủ sức khỏe tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, hình thành nét đẹp văn hóa hiến máu cứu người vào dịp đầu xuân, góp phần cung cấp đủ lượng máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho người bệnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Chiến dịch dự kiến diễn ra từ tháng 1/2022 đến ngày 5/3/2022. Chiến dịch đặt mục tiêu phấn đấu vận động ít nhất 4.500 người đăng ký hiến máu và tổ chức tiếp nhận trên 3.000 đơn vị máu; huy động tối thiểu 80 người hiến máu dự bị và người có nhóm máu Rh (-) sẵn sàng hiến máu khi có yêu cầu của các cơ sở y tế trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán.

Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa, thu hút đông đảo mọi tầng lớp tham gia.
Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa, thu hút đông đảo mọi tầng lớp tham gia.

Để việc tiếp nhận máu an toàn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, BCĐ vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương tổ chức nhiều điểm tiếp nhận máu, chia nhỏ lượng người ra để tránh tập trung đông người, chọn những vùng dịch bệnh ít phức tạp để tổ chức tiếp nhận máu, trong quá trình thực hiện phải đảm bảo thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K”.

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Bên cạnh việc tuân thủ yêu cầu phòng chống dịch COVID-19, các cơ quan, đơn vị và cộng đồng cần tiếp tục chung tay, đồng lòng tham gia hiến máu, giải quyết vấn đề thiếu nguồn máu dự trữ, đem lại cơ hội sống cho nhiều người bệnh. Với truyền thống tương thân, tương ái, dù người già hay trẻ, dù là nam hay nữ, dù ở bất kỳ cương vị nào, mỗi giọt máu kịp thời được trao đi đều quý giá vô cùng.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ