Chăm lo, sẻ chia cùng người lao động vượt khó

Cập nhật, 17:55, Thứ Ba, 25/01/2022 (GMT+7)
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh hỗ trợ bữa ăn “3 tại chỗ” cho công nhân lao động.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh hỗ trợ bữa ăn “3 tại chỗ” cho công nhân lao động.

Năm 2021, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ người lao động gặp khó khăn góp phần ổn định đời sống, yên tâm làm việc.

Quan tâm, trợ giúp kịp thời

Hỗ trợ dinh dưỡng bữa ăn cho người lao động đang làm việc “3 tại chỗ”, Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) đã đến thăm các doanh nghiệp và người lao động làm việc theo phương án “3 tại chỗ” trên địa bàn tỉnh. Không chỉ thăm hỏi sức khỏe, chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh cũng không quên gửi lời động viên công nhân lao động (CNLĐ) cố gắng cùng doanh nghiệp vượt khó.

Nhận hỗ trợ bữa ăn cho công nhân “3 tại chỗ”, ông Lương Thanh Bình- Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cát Tường- cho hay: Trong lúc CNLĐ băn khoăn, lo lắng trước tình hình dịch bệnh kéo dài, sự hỗ trợ này chính là sự động viên rất lớn để người lao động an tâm làm việc.

Cảm thông, thấu hiểu với CNLĐ trước những khó khăn do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, bằng tất cả trách nhiệm và nỗ lực, năm 2021, các cấp Công đoàn đã có nhiều hoạt động chăm lo để họ ấm lòng hơn, yên tâm lao động. Nổi bật là hoạt động trao quà do LĐLĐ tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ hơn 2.300 phần quà cho đoàn viên công đoàn, CNLĐ gặp khó khăn, không về quê được đang ở lại các khu nhà trọ, khu vực phong tỏa; triển khai “Gói an sinh Công đoàn; hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng cho hàng trăm cán bộ y tế tuyến đầu phòng, chống dịch…

Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh còn trao “Sổ tiết kiệm Công đoàn” và hỗ trợ cho con của đoàn viên, công nhân viên chức lao động có cha, mẹ mất do dịch bệnh COVID-19. Đây là hoạt động hết sức nhân văn và ý nghĩa, bởi “không chỉ giúp con tôi có thêm điều kiện tiếp tục học tập mà đây là nguồn động lực rất lớn để CNLĐ chúng tôi tiếp tục làm việc chăm lo cho gia đình”- anh Phạm Ngọc Tuyên, công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân cho biết.

Trong các hoạt động đồng hành, sẻ chia cùng CNLĐ phải kể đến việc hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” đã giúp cho không ít đoàn viên khó khăn về nhà ở có được căn nhà tươm tất, an tâm lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no.

Do thu nhập của hai vợ chồng chỉ đủ lo chi tiêu cuộc sống, sau nhiều năm lập gia đình và đã có hai con nhưng anh Hồ Quốc Khanh- đoàn viên CĐCS Công ty TNHH May xuất nhập khẩu Vinh Phước (huyện Mang Thít) vẫn sống chung với cha mẹ. Nhờ được tổ chức Công đoàn hỗ trợ một phần kinh phí xây “Mái ấm Công đoàn”, anh mới có khả năng cất nhà ra riêng ổn định nơi ăn ở. “Đây là động lực để hai vợ chồng tôi phấn đấu làm việc phát triển cuộc sống và nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn”- anh Khanh bày tỏ.

Phát huy vai trò “điểm tựa” của người lao động

Theo LĐLĐ tỉnh, năm qua, các cấp Công đoàn đã có nhiều nỗ lực, tập trung thực hiện công tác chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động. Nổi bật, đã kịp thời triển khai thực hiện các nghị quyết, chính sách của Chính phủ; các chương trình, các gói hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam và kế hoạch của LĐLĐ tỉnh chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; hỗ trợ các đơn vị tuyến đầu chống dịch và CNLĐ tham gia sản xuất “3 tại chỗ”… Kết quả, các cấp Công đoàn đã hỗ trợ trên 13.080 đoàn viên, người lao động và 26 đơn vị tổng giá trị trên 8,7 tỷ đồng.

Bên cạnh, các cấp Công đoàn cũng đã huy động trên 3,8 tỷ đồng đóng góp Quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh; qua đó hỗ trợ xây dựng trên 70 “Mái ấm Công đoàn” và thăm gần 70 CNVCLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, tặng gần 160 suất học bổng cho con CNVCLĐ vượt khó học giỏi.

Cùng với đó, nhiều hoạt động chăm lo được tổ chức tốt trong các dịp lễ, “Tết Sum vầy”, “Tháng Công nhân”. Các cấp công đoàn đã tổ chức và vận động các doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ gần 1.200 phần quà Tết cho đoàn viên, CNVCLĐ; xét khen thưởng, hỗ trợ tiền tàu xe cho CNLĐ về quê ăn tết… với tổng số tiền trên 268,8 tỷ đồng. Thăm và tặng trên 35.000 phần quà cho các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nặng, gia đình có hữu sự, bị ảnh hưởng bởi COVID-19 với tổng giá trị trên 94 tỷ đồng…

Đồng chí Nguyễn Thành Thế- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp Công đoàn trong chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động. Nhất là khi tình hình dịch bệnh căng thẳng, các cấp Công đoàn đã tổ chức tốt các hoạt động đồng hành vì người lao động, góp phần cùng với doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa duy trì sản xuất, kinh doanh…

Hỗ trợ cho con của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có cha, mẹ mất do COVID-19.
Hỗ trợ cho con của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có cha, mẹ mất do COVID-19.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn thời gian tới, các cấp Công đoàn tiếp tục phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Trong đó, cần tiếp tục tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan đến tổ chức Công đoàn và người lao động; giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật và các chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Song song đó, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để kịp thời kiến nghị, đề xuất với các cấp có thẩm quyền giải quyết những bức xúc, khó khăn về đời sống, việc làm của đoàn viên, người lao động…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ