Kết nối phố

Đô thị sông nước

Cập nhật, 22:16, Thứ Tư, 24/11/2021 (GMT+7)

Xu hướng xây dựng đô thị xanh, phát triển bền vững như hiện nay thì sông rạch có vai trò vô cùng quan trọng.

Trong quy hoạch các đô thị ở Vĩnh Long cũng đang “nương” theo sông rạch và xem đây là thế mạnh và bản sắc riêng mà ít nơi nào có được. Vĩnh Long nằm giữa 2 nhánh sông chính của dòng Cửu Long là sông Tiền và sông Hậu. Theo 2 con sông này, đã hình thành 2 đô thị lớn nhất tỉnh là TP Vĩnh Long và TX Bình Minh. Về lâu dài, 2 đô thị này cũng đã được tỉnh định hướng phát triển nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội toàn tỉnh. Trong đó, không quên chú trọng bảo tồn và phát huy thế mạnh sông nước.

Có thể thấy đồ án quy hoạch định hướng thị trấn Trà Ôn là đô thị loại IV, có 3 phía giáp sông. Cụ thể, phía Bắc giáp sông Măng Thít, phía Nam giáp sông Hậu, phía Tây giáp sông Hậu và sông Măng Thít. Tận dụng không gian ven sông để trồng cây xanh, đường giao thông, công viên.

Một trong những mục tiêu của đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TX Bình Minh đến năm 2035 là thúc đẩy đô thị hóa, phát triển đô thị hài hòa với cảnh quan tự nhiên, phát huy bản sắc đô thị sông nước, nâng cao chất lượng sống người dân.

Theo đó, xác định phát triển không gian đô thị theo mô hình đô thị ven sông, cấu trúc đô thị tập trung với các trục xuyên tâm, hướng tâm và vành đai mở kết nối cảnh quan đặc trưng sông nước, vườn cây ăn trái.

N.HOÀNG

 

Các tin khác: