Cầu đi bộ TP Vĩnh Long- thêm điểm nhấn đô thị

Cập nhật, 22:23, Thứ Tư, 24/11/2021 (GMT+7)

Mai này, đoạn sông Cái Cá mềm mại vắt qua nội ô TP Vĩnh Long sẽ có cầu đi bộ- kết nối không gian khu vực xung quanh quảng trường, công viên… tạo thêm điểm dừng chân thư giãn, thu hút khách du lịch.

Cầu đi bộ- thêm “điểm nhấn” cho đô thị sông nước.
Cầu đi bộ- thêm “điểm nhấn” cho đô thị sông nước.

Cùng với sự hình thành của công trình kè sông Cổ Chiên, việc khai thác cảnh quan ven sông, kết nối “thông thương” các tuyến kè đã và đang hình thành là vấn đề luôn được lãnh đạo TP Vĩnh Long quan tâm.

Ngày 7/9/2021, UBND TP Vĩnh Long phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình Cầu đi bộ TP Vĩnh Long và xác định đây là công trình quan trọng, điểm nhấn trong đô thị nên tiến hành tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc.

Cầu đi bộ có vị trí nằm giữa cầu Lộ và cầu Cái Cá, khớp nối 2 tuyến kè 2 bên bờ, kết nối giao thông điểm cuối đường Nguyễn Thị Út, đường Trần Văn Ơn (Phường 1) và đường Lý Tự Trọng (Phường 2).

Cầu đi bộ- thêm “điểm nhấn” cho đô thị sông nước.
Cầu đi bộ- thêm “điểm nhấn” cho đô thị sông nước.

Theo UBND TP Vĩnh Long, do cầu đi bộ nằm trong khu đô thị nên phương án kiến trúc có không gian mở với nhiều hướng nhìn, đảm bảo hài hòa với không gian, kiến trúc, cảnh quan chung của khu vực dọc hai bên sông. Bên cạnh, do nằm trong phường trung tâm nên khi hình thành, cầu đi bộ sẽ khớp nối không gian các khu vực xung quanh quảng trường, công viên, hình thành tuyến phố (shop house, kinh tế vỉa hè), không gian đi bộ, vui chơi, thư giãn, đồng thời cũng là điểm dừng chân…

Qua đó, tạo điều kiện phát triển dịch vụ, thương mại dọc theo tuyến kè, tạo cảnh quan đặc trưng cho TP Vĩnh Long.

Vừa rồi, qua tổ chức thi tuyển, thành phố đã chọn được phương án thiết kế kiến trúc cho cầu đi bộ và đã tổ chức trao giải vào ngày 19/11. Theo đó, giải nhất được trao cho phương án NN01 của Trung tâm Tư vấn Xây dựng (Trường ĐH Xây dựng Miền Tây). Theo phương án này, cầu đi bộ góp phần kiến tạo cảnh quan sông nước đô thị, đảm bảo vị trí dừng chân trên cầu thiết lập góc nhìn các khung cảnh đẹp của thành phố như sông Tiền, chợ hoa xuân…

Theo đánh giá của Hội đồng thi tuyển, phương án được chọn có nhiều ưu điểm. Cụ thể, đã có sự nghiên cứu tổng thể kết hợp khớp nối không gian, cảnh quan, hình khối công trình nương theo dòng sông tạo sự uyển chuyển mềm mại và không lấn át không gian đô thị xung quanh.

Cụ thể, khu vực bố trí cầu đi bộ khá hẹp với khoảng cách từ cầu Cái Cá tới cầu Lộ khoảng 380m và khoảng cách từ bờ kè Phường 2 tới bờ kè Phường 1 khoảng 40- 50m nên với thiết kế thanh mảnh, mang tính thẩm mỹ cao, đặt trong không gian tổng thể của khu vực sẽ mang tính hài hòa về cảnh quan.

Bên cạnh, có tính biểu tượng điểm nhấn giữa cầu tạo cảnh quan đẹp về ban đêm. Về hướng lên cầu có 2 lối đi riêng biệt, có lối đi dành cho người khuyết tật. Mặt khác, đảm bảo không ảnh hưởng đến dòng chảy, bề rộng lưu thông tàu, ghe thông thoáng… Tuy nhiên, hội đồng đánh giá lưu ý, cần thêm giải pháp che chắn để giảm nắng, bố trí thêm cây xanh để tạo thêm sự mềm mại của công trình và lựa chọn vật liệu sao cho tạo được điểm nhấn riêng khác biệt…

Trước thông tin thành phố sẽ có cầu đi bộ, chị Lê Thùy Trinh (Phường 4) vui mừng nói: “Có cầu đi bộ thì thành phố thêm đẹp, thêm điểm đến thư giãn nên rất mong chờ”. Hai bạn trẻ Nguyễn Thanh Hải và Lê Trúc Hà ở xã Thạnh Quới (Long Hồ) thì hào hứng nói: “Tụi em hay đến TP Vĩnh Long ngắm sông nước, đi quảng trường, siêu thị… Dịp tết thì năm nào cũng dạo chợ hoa xuân, ngắm phố phường. Sắp tới, có thêm cầu đi bộ để “check in” thì sẽ càng vui hơn!”.

Kỳ vọng cầu đi bộ góp phần thúc đẩy phát triển thương mại- dịch vụ.
Kỳ vọng cầu đi bộ góp phần thúc đẩy phát triển thương mại- dịch vụ.

Ông Nguyễn Trọng Hòa- Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng TP Vĩnh Long- đơn vị chủ đầu tư cho biết, sau khi trao giải thưởng, sẽ chọn luôn đơn vị đạt giải tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế bản vẽ thi công. Công trình có tổng kinh phí xây dựng khoảng 60 tỷ đồng, dự kiến sẽ được khởi công trong năm 2022.

Ông Đặng Văn Lượng- Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long cho biết, thành phố mong muốn đây là công trình tạo điểm nhấn ấn tượng, tạo cảnh quan đặc trưng để giới trẻ “check in”, khách đến TP Vĩnh Long có thêm điểm dừng chân, lưu lại, thúc đẩy phát triển kinh tế đêm…

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN

Các tin khác: