Viêm nhiễm phụ khoa- phòng ngừa thế nào?

Cập nhật, 06:24, Thứ Sáu, 24/09/2021 (GMT+7)

 

Điều lưu ý, các thai phụ khi mắc bệnh viêm vùng kín phải tới ngay cơ sở y tế để được xét nghiệm, chẩn đoán.
Điều lưu ý, các thai phụ khi mắc bệnh viêm vùng kín phải tới ngay cơ sở y tế để được xét nghiệm, chẩn đoán.

(VLO) Bệnh viêm nhiễm phụ khoa là tình trạng phổ biến ở nữ giới, nếu không được phát hiện sớm và chữa kịp thời thì chị em sẽ rất dễ gặp phải các hiểm họa khôn lường về lâu về dài cho sức khỏe.

Đừng chủ quan

Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh nở lên tới 90%, bệnh xảy ra cả ở những phụ nữ trẻ, những đối tượng chưa lập gia đình. Đặc biệt phụ nữ có thai nếu bị viêm nhiễm phụ khoa sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

Chị N.T.N.H. (26 tuổi, Vũng Liêm) thấy “tới tháng” lượng máu ra rất ít, đôi khi có dịch nâu, đi khám bác sĩ cho biết bị viêm đường tiết niệu và viêm âm đạo, cổ tử cung.

“Em ngại, ít đi khám phụ khoa, cứ chủ quan mình còn trẻ. Ai ngờ bị ngứa, khó chịu, đi khám mới biết bệnh. Do đi làm ở công ty cả ngày chiều mới về, “vùng kín” luôn ẩm ướt làm âm đạo bị viêm nhiễm”. Điều trị 2 bệnh này cùng một lúc, H. phải uống và đặt thuốc.

“Bác sĩ hướng dẫn em sau khi đi vệ sinh phải rửa đúng cách, phải giặt sạch, phơi quần lót ngoài ánh sáng, để trách viêm nhiễm”- H. cho biết.

Chị H.N.T. (30 tuổi, TP Vĩnh Long) bị ngứa rát âm đạo, đau khi giao hợp và đi tiểu có dịch vàng lợn cợn. Chị tự ra nhà thuốc miêu tả triệu chứng và mua thuốc đặt âm đạo 1 tuần (1 viên/ngày). Đặt thuốc tới ngày thứ tư nhưng triệu chứng ngứa rát vẫn còn, khó chịu, chị quyết định đi khám.

Tại bệnh viện, kết quả xét nghiệm soi tươi xác định chị nhiễm nấm Candida. Đây không phải nguyên nhân gây viêm nhiễm thông thường, nếu không điều trị đúng phác đồ, bệnh sẽ tái phát, gây khổ sở cho người bệnh.

Theo TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long, viêm âm đạo do nấm Candida là bệnh phụ khoa phổ biến nhất ở phụ nữ. 75% phụ nữ bị nhiễm ít nhất một lần trong đời, khoảng 50% bị tái nhiễm tới 2 lần.

Với trường hợp viêm do nấm Candida, bác sĩ cần điều trị theo phác đồ phối hợp cả thuốc uống, bôi và đặt âm đạo từ 7-14 ngày. Chị em không nên tự mua thuốc điều trị.

Cách phòng tránh bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Theo các bác sĩ chuyên khoa sản, bệnh viêm nhiễm phụ khoa gồm rất nhiều bệnh như: viêm âm hộ, viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm ống dẫn trứng, u xơ tử cung…

Những căn bệnh này có xu hướng trẻ hóa và xảy ra ngày càng phổ biến. Bên cạnh đó, viêm nhiễm phụ khoa có thể gây vô sinh. Nguyên nhân là do khi bị viêm nhiễm, người bệnh không điều trị đúng cách, không đến nơi đến chốn dẫn đến bị viêm vòi tử cung (viêm phần phụ), gây ứ mủ, ứ dịch làm tắc hai vòi này.

Để phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa, TS. BS Hồ Thị Thu Hằng cho lời khuyên: Phụ nữ nên biết cách giữ gìn sức khỏe bằng cách ăn uống hợp lý, tập thể dục để có sức đề kháng tốt.

Chị em cần lưu ý giữ vệ sinh vùng kín đúng cách, vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần đi vệ sinh; không sử dụng muối, xà bông để rửa; vệ sinh cho cả 2 người trước và sau khi quan hệ tình dục.

Đặc biệt là trong những ngày có kinh nguyệt, trước và sau khi có quan hệ tình dục nên vệ sinh bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ, tránh thụt rửa sâu, nên phơi đồ lót ở chỗ có ánh sáng mặt trời.

Khi bị viêm nhiễm phụ khoa, người bệnh cần đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám kịp thời, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, chủ động tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh để loại bỏ, điều chỉnh thói quen sinh hoạt để tránh bệnh tái diễn và đi khám sức khỏe định kỳ.

Việc điều trị phụ khoa cho phụ nữ có thai sẽ được bác sĩ cân nhắc cẩn trọng để chọn cách phù hợp, không ảnh hưởng tới thai nhi. Chị em không nên quá lo lắng và phải tuân thủ theo đúng chỉ định, cũng như tái khám để biết bệnh đã được điều trị dứt điểm.

Các chuyên gia phụ khoa đều khuyến cáo phụ nữ từ tuổi 18 trở lên nên đi khám phụ khoa ít nhất mỗi năm 2 lần, dù không có triệu chứng gì bất thường. Thực tế cho thấy nhiều trường hợp viêm nhiễm tiến triển ở giai đoạn khá trầm trọng lại được phát hiện trong những lần khám phụ khoa. Việc thăm khám rất đơn giản, không gây đau và rất hiệu quả trong việc phát hiện các dấu hiệu viêm nhiễm hay tiền ung thư.

Không nên tự ý dùng thuốc, vì điều này càng khiến cho bệnh nặng thêm hay tái phát và khó điều trị dứt điểm.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG