Phát huy vai trò của đảng viên trong vận động nguồn lực

Cập nhật, 15:18, Thứ Năm, 03/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Chi bộ cơ sở Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh có 14 đảng viên, 100% đảng viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, với việc đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, phát huy vai trò của đảng viên trong vận động các nguồn lực, đã góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh.

Hội LHPN tỉnh được Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh biểu dương khen thưởng trong thực hiện Chỉ thị 05 năm 2020.
Hội LHPN tỉnh được Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh biểu dương khen thưởng trong thực hiện Chỉ thị 05 năm 2020.

Đoàn kết học tập làm theo Bác

Qua học tập chuyên đề năm 2020 về “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, 100% đảng viên chi bộ đều đăng ký thực hiện và có ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, đổi mới tác phong, lề lối làm việc khoa học, giữ gìn đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương, chấp hành tốt sự phân công của cấp ủy, lãnh đạo đơn vị; thường xuyên đi cơ sở và gắn bó với hội viên, phụ nữ.

Bên cạnh, cán bộ, đảng viên chi bộ ngày càng nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, nói đi đôi với làm, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, nhất là người đứng đầu xây dựng được phong cách lãnh đạo, quản lý, tác phong làm việc gần gũi, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ.

Từ đó, quy tụ được sức mạnh đoàn kết thống nhất từ quan điểm chỉ đạo đến biện pháp thực hiện trong mọi hoạt động của đơn vị, góp phần phát huy hiệu quả công việc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2020, xây dựng nội bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Để đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, khắc phục tình trạng chỉ 1 đồng chí trong cấp ủy tham mưu thực hiện toàn bộ công tác xây dựng Đảng và đảng viên trẻ ít tham gia phát biểu trong các cuộc họp chi bộ.

Ngay từ đầu năm, cấp ủy đã có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng đồng chí theo đúng quy chế hoạt động của BCH để vừa đảm bảo việc lãnh đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ của chi bộ ngày càng hiệu quả, vừa tạo điều kiện cho từng cấp ủy viên có thời gian nghiên cứu các lĩnh vực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và tăng cường đi cơ sở.

Ngoài ra, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, cấp ủy điều hành tạo điều kiện cho đảng viên trẻ, đảng viên không giữ chức vụ tham gia phát biểu ý kiến trước, sau đó đến đảng viên lãnh đạo, nhằm giúp đảng viên trẻ vừa có trách nhiệm trong nghiên cứu các văn bản do cấp ủy triển khai, vừa giúp đảng viên trẻ từng bước mạnh dạn hơn khi tham gia phát biểu ý kiến xây dựng nội bộ.

Từ đó, vừa phát huy dân chủ, vừa phát huy sức mạnh của tập thể và xây dựng được tinh thần đoàn kết nội bộ.

Theo bà Lê Thị Thúy Kiều- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bí thư chi bộ, việc đổi mới này đã tạo được sự đồng thuận trong cấp ủy và tập thể chi bộ, vừa giúp các đồng chí trong cấp ủy nghiên cứu, nắm vững sâu hơn nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng do bản thân phụ trách; vừa lãnh đạo điều hành hoạt động của chi bộ có chất lượng, hiệu quả ngày càng cao và có thời gian nghiên cứu các lĩnh vực chuyên môn và đi cơ sở, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2020.

Phát huy vai trò của đảng viên trong vận động nguồn lực

Để thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, lãnh đạo cấp ủy phối hợp với chính quyền cơ quan phát động, tạo điều kiện để đảng viên nhất là đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo phát huy vai trò làm công tác dân vận, tham gia vận động nguồn lực, góp phần thực hiện tốt nhiệm chính trị của đơn vị.

Chi bộ cơ sở Hội LHPN tỉnh vận động các nguồn lực xây “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ.
Chi bộ cơ sở Hội LHPN tỉnh vận động các nguồn lực xây “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ.

Theo đó, đảng viên đã phát huy hiệu quả vai trò làm công tác dân vận khéo, chủ động tìm hiểu, thăm hỏi, kết nối với các cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp về kế hoạch thực hiện an sinh xã hội của các đơn vị để nắm rõ hơn về các chương trình an sinh xã hội.

Từ đó, mạnh dạn đề xuất, kết nối để tranh thủ nguồn lực, xã hội hóa tổ chức các hoạt động và chăm lo hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trong tỉnh.

Kết quả, trong năm 2020, đảng viên chi bộ đã tích cực vận động nguồn lực thực hiện công tác an sinh xã hội hỗ trợ phụ nữ, trẻ em với trên 3 tỷ đồng. Nổi bật là xây dựng được 28 căn “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo với gần 1,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn vận động xây dựng được nhiều mô hình, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Điển hình như xây dựng mô hình sinh kế, giúp phụ nữ phát triển kinh tế gia đình; xây dựng 20 mô hình “Giáo dục hành động 3 sạch”, có 1.200 thành viên và trao tặng 1.200 giỏ nhựa, khuyến khích chị em phụ nữ xách giỏ đi chợ, nhằm hạn chế sử dụng túi ny lông, giảm tải lượng rác thải nhựa sử dụng một lần ra môi trường, tổng số tiền 200 triệu đồng; xây dựng 2 mô hình “Thắp sáng đường quê” bằng hệ thống đèn năng lượng mặt trời, với chiều dài 2km…

Bà Phan Kim Quyên- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Phó Bí thư chi bộ- cho biết, với sự đoàn kết học tập làm theo Bác, chi bộ đã lãnh đạo đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết năm 2020, được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc tiêu biểu năm 2020 và chi bộ được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020.

Việc phát huy vai trò của đảng viên trong vận động nguồn lực được cấp ủy, chính quyền địa phương và hội viên, phụ nữ đánh giá cao, góp phần thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội và tham gia xây dựng nông thôn mới.

Năm 2020, chi bộ bình xét biểu dương khen thưởng 10 đảng viên có thành tích xuất sắc trong học tập làm theo Bác chuyên đề năm 2020 và tập thể Hội LHPN tỉnh được Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh biểu dương khen thưởng trong thực hiện Chỉ thị 05.

Bài, ảnh: HẢI YẾN