Những con đường khác lớp 10 phổ thông

Cập nhật, 12:00, Thứ Sáu, 18/06/2021 (GMT+7)

 

Vào học lớp 10 phổ thông không phải là con đường duy nhất.
Vào học lớp 10 phổ thông không phải là con đường duy nhất.

Lớp 10 THPT không phải là lựa chọn duy nhất, nếu học sinh đậu vào các trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên (GDNN- GDTX) hoặc vào học trường nghề các em sẽ có điều kiện học nghề và được học văn hóa ở mức nhẹ nhàng hơn.

Hiệu quả bước đầu

Công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh được chú trọng thực hiện, hàng năm, có xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, có đề ra chỉ tiêu, biện pháp, công tác phối hợp thực hiện bước đầu mang lại hiệu quả.

Theo báo cáo của Sở GD- ĐT năm 2020, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp là 15,1%.

Theo ông Trần Anh Tuấn- Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Vĩnh Long: “Hiện nay, chúng tôi tăng cường phối hợp với doanh nghiệp để đào tạo gắn với giải quyết việc làm với nhiều hình thức: đào tạo nghề tại doanh nghiệp; đưa học sinh, sinh viên thực hành, thực tập; phối hợp với doanh nghiệp xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo ... Nhờ đó, có trên 90% học sinh, sinh viên sau đào tạo có việc làm”.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp GDNN- GDTX huyện Long Hồ năm học 2020- 2021 có hơn 900 học viên. Tỷ lệ học sinh lớp 12 tốt nghiệp THPT năm 2020 hơn 90%. Ông Đặng Văn Phúc Tâm- Phó Giám đốc Trung tâm GDNN- GDTX huyện Long Hồ nói: “Trong quá trình học lớp 10, 11 và 12 nếu có chứng chỉ ứng dụng tin học cơ bản sẽ được cộng 1 điểm khuyến khích. Điều này chỉ áp dụng cho học sinh hệ thường xuyên, do đó, chúng tôi cho học sinh của trung tâm học chương trình tin học”.

Khi chọn học thường xuyên, các em chỉ học 7 môn là Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Đơn vị nào có điều kiện thì bổ sung thêm môn Tiếng Anh hoặc Giáo dục công dân. Với thời lượng học bằng với giáo dục THPT, các em có thời gian học nhiều hơn vì học ít môn hơn.

Em Nguyễn Thanh Sang- học sinh lớp 12, Trung tâm GDNN- GDTX huyện Long Hồ hài lòng với chương trình học, nói: “Em chọn tổ hợp xã hội và sẽ cố gắng nếu vào ĐH hay CĐ thì càng tốt”.

Chọn hướng đi phù hợp với năng lực và sở thích bản thân sẽ giúp học sinh phát huy được khả năng giảm gánh nặng và lãng phí cho gia đình, xã hội.

Còn lắm khó khăn

Sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông giai đoạn 2018- 2020” tại Vĩnh Long đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp là 15,10% còn thấp so với chỉ tiêu đăng ký gần 15%.

Hiện nay không ít phụ huynh, học sinh chưa quan tâm hướng đi cho con em mình sau tốt nghiệp THCS, không muốn con em mình tiếp tục học THPT hay học nghề mà muốn cho lao động tự do để có ngay thu nhập. Bên cạnh đó, ngành nghề đào tạo của trường nghề ở tỉnh chưa phong phú, đặc biệt là nghề dành cho nữ nên một số em sau tốt nghiệp THCS không vào lớp 10 đã đi học nghề tự do mà không vào học các cơ sở giáo dục nghề. “Để định hướng phân luồng hiệu quả cần các sở ban ngành liên quan chung tay chứ không riêng ngành giáo dục. Các trường THCS cần làm tốt khâu tư vấn cho các em học sinh ở độ tuổi sau THCS nên tham gia thi tuyển sinh lớp 10 vì độ tuổi THCS còn nhỏ, nếu tha gia trực tiếp vào thị trường lao động chưa qua đào tạo nghề sẽ thiệt thòi cho các em sau này”- ông Nguyễn Hoàng Phong- Phó Phòng Giáo dục chuyên nghiệp- Giáo dục thường xuyên (Sở GD- ĐT Vĩnh Long) nói.

Muốn phân luồng học sinh sau THCS được tốt, việc đầu tiên phải giải tỏa được tâm lý e ngại của phụ huynh. Kinh nghiệm của Trường CĐ Nghề Vĩnh Long là đến các trường THCS làm tư tưởng cho phụ huynh học sinh để họ thông suốt khi quyết định cho con em mình vào học nghề, nếu lực học của các em không đảm bảo học THPT.

 Chọn học trường nghề cũng là một hướng đi.
Chọn học trường nghề cũng là một hướng đi.

Để phụ huynh tin tưởng trao con em mình, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long công khai chất lượng đầu ra, quá trình đào tạo và đặc biệt là triển vọng nghề nghiệp tương lai, công việc sau này. Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đã liên kết với Trung tâm GDNN- GDTX huyện Long Hồ tổ chức đào tạo song song: học nghề ban ngày và học văn hóa ban đêm gồm các lớp 10, 11, 12. Em Trịnh Công Tài- học sinh trung cấp ngành công nghệ ô tô Trường CĐ Nghề Vĩnh Long cho rằng: “Chương trình học văn hóa nhẹ nhàng và ít môn hơn nên em học khỏe hơn. Em đã có bằng tốt nghiệp TC Nghề sắp tới là thi tốt nghiệp THPT nữa”.

Có thể thấy, việc thực hiện đề án phân luồng hiện nay còn gặp nhiều khó khăn cần có sự vào cuộc, chung tay của các cấp, ban ngành liên quan tiếp sức cùng ngành giáo dục.

BOX: Sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông giai đoạn 2018- 2020”, mạng lưới cơ sở đào tạo có hoạt động giáo dục nghề nghiệp hiện nay trên địa bàn tỉnh gồm có 3 trường CĐ, 1 trường Trung cấp, 8 Trung tâm GDNN – GDTX thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố, 4 trung tâm Giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập1 và 11 cơ sở khác có hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN