Khoai lang ngon ngọt tình người

Cập nhật, 05:45, Thứ Bảy, 05/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Chưa bao giờ những món ngon từ khoai lang tím xuất hiện trên mạng xã hội nhiều như vậy. Từ những món truyền thống như luộc, nướng, chiên… đến chè khoai lang, rượu khoai lang, khoai lang ngào đường,… Tất cả không chỉ đẹp mắt, thơm ngon mà còn ngọt bởi tình người, chung tay giúp bà con nông dân Bình Tân tiêu thụ khoai lang.

Tỉnh Đoàn Vĩnh Long chung tay hỗ trợ tiêu thụ khoai lang tím Bình Tân.
Tỉnh Đoàn Vĩnh Long chung tay hỗ trợ tiêu thụ khoai lang tím Bình Tân.

Người người, nhà nhà mua khoai lang

Từ mức giá 4.000-5.000 đ/kg thời điểm đầu vụ, có lúc xuống còn 1.000 đ/kg, bằng 1/10 mức bình quân cùng kỳ.

Cô bạn tôi nhà còn 6,5 công khoai lang đã tới lứa nhưng “giá đó thì cỡ nào cũng lỗ, ít hay nhiều thôi nên cứ trù trừ”. Vì dỡ khoai cũng cần nhân công và có khi “tiền thuê nhân công còn nhiều hơn tiền bán khoai nữa”.

Như một sự sẻ chia, từ các bạn đoàn viên thanh niên đến các chị em phụ nữ, tổ chức cá nhân đến Bình Tân với một tấm lòng giải cứu khoai lang.

Những điểm bán khoai lang trên đường, khoai lang đến từng cơ quan, đơn vị. Chỗ ít thì vài trăm ký, chỗ nhiều thì vài tấn, người ít thì 5 ký, người nhiều có khi 5- 7 tạ để “tặng bà con chòm xóm ăn chung”.

Và khi những xe chở khoai lang đầu tiên của Tỉnh Đoàn Vĩnh Long xuống hàng ở Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên thì trong nháy mắt đã không còn củ khoai nào...

Chùa Phước Nguyên (xã Lục Sĩ Thành- Trà Ôn) cũng góp phần chia sẻ với bà con huyện Bình Tân giải cứu khoai lang tím đến nay đã được 4,2 tấn.

Đại đức Thích Mật Tịnh- Phó Ban Thường trực Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh, trụ trì chùa- cho biết: “Tôi đến từng điểm bán khoai, thấy bao vất vả của bà con thương lắm. Ông cụ bán khoai cho tôi nói: Bán 3.000 đ/ký khoai là bán lỗ nhưng vẫn còn đủ công dỡ khoai, làm lại đất”.

Món ăn ngon, ngọt tấm lòng

Các món ăn từ khoai lang tím Bình Tân ngon ngọt hơn bởi tình người.
Các món ăn từ khoai lang tím Bình Tân ngon ngọt hơn bởi tình người.

Điều đáng trân trọng là tấm lòng của người mua, dù ít hay nhiều. Các chị tôi quen, nhiều người đã “quen ăn khoai lang mật”, “rất ít ăn khoai”,… cũng sẵn lòng mua vài chục ký.

Chị Nguyễn Thị Hồng Trâm (xã Thanh Đức- Long Hồ) rủ bạn bè mua 500kg khoai lang tím. Chị cười: “Nhà có mấy người tôi làm đủ món khoai lang ngào đường, chiên, nấu chè,…”.

Cô em trong cơ quan mua 50 ký, mớ gửi về quê cho cha mẹ hai bên, mớ để lại ăn dần rồi tập tành làm chè khoai lang các thứ. Làm xong chụp hình gửi nhóm “công nhận cực thiệt”.

Khoai lang trên mạng xã hội đến với nhiều người.
Khoai lang trên mạng xã hội đến với nhiều người.

Chị Đỗ Xuân Quyên- giảng viên ĐH Cần Thơ- khoe tô chè khoai lang nóng hổi nhà làm: “Chè khoai lang tím với thật nhiều nước cốt dừa thơm ngon vô cùng”.

Dòng tâm trạng của cô giáo nhận được nhiều lượt “like, share” của bạn bè: “Mấy hôm trước, trường mình mua khoai lang tím ủng hộ bà con nông dân ở Bình Tân, Vĩnh Long và làm quà tặng cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường.

Nhận quà là bọc khoai lang tím còn thơm mùi đất ruộng của Bình Tân mà lòng mình rưng rưng bao cảm xúc. Thưởng thức chén chè khoai lang tím này thật ngọt ngào với một hương vị rất đặc biệt”.

Mới đây, chị em Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh từ giải cứu khoai lang sống đã làm chè ỷ khoai lang với ngày đầu mở hàng bán hết trong 1 tiếng. Chè ỷ khoai lang đã được đặt hàng “như tôm tươi”. Người mua không vì “thèm chè” mà bởi tấm lòng tiêu thụ khoai lang nên ly chè càng thêm ngon ngọt, thơm nức lòng người.

Mỗi người, mỗi tổ chức một tấm lòng “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, bởi lẽ, trong thời điểm dịch COVID- 19 còn phức tạp, đời sống mọi người đều bị ảnh hưởng. Dù vậy, tình yêu thương của mọi người dành cho nhau vượt qua những ranh giới khó khăn.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN