Giúp hộ cận nghèo có điều kiện "an cư"

Cập nhật, 10:22, Thứ Năm, 10/06/2021 (GMT+7)

 

Đảng bộ huyện Long Hồ đã phát huy mọi nguồn lực để chăm lo phúc lợi cho dân ngày càng tốt hơn. Trong ảnh: Đồng chí Hồ Văn Minh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long đến dự lễ bàn giao và tặng quà cho hộ được hỗ trợ cất nhà.
Đảng bộ huyện Long Hồ đã phát huy mọi nguồn lực để chăm lo phúc lợi cho dân ngày càng tốt hơn. Trong ảnh: Đồng chí Hồ Văn Minh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long đến dự lễ bàn giao và tặng quà cho hộ được hỗ trợ cất nhà.

Sau khi hoàn thành công tác chăm lo nhà ở cho hộ nghèo vào giữa năm 2020, Huyện ủy Long Hồ quyết tâm hỗ trợ xây cất dứt điểm nhà ở cho hộ cận nghèo vào cuối năm 2021. Cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, huyện Long Hồ đang tích cực vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp và nhân dân cùng chung tay, góp sức, hỗ trợ cho hộ cận nghèo được “an cư” trong những ngôi nhà vững chắc và ổn định cuộc sống.

Hộ cận nghèo được “an cư”

Mặc dù đang trong độ tuổi lao động nhưng do không có ruộng đất, thu nhập của gia đình anh Nguyễn Hùng Minh (ấp An Thạnh, xã Phú Đức) chủ yếu từ nghề phụ hồ của anh. Còn vợ anh thì “ai thuê gì làm nấy”, song do sức khỏe của chị không tốt, nên công việc làm thuê cũng không ổn định.

Cái ăn đối với gia đình anh Minh đã khó chứ nói chi đến chuyện tích lũy của để cất nhà. Do thuộc diện hộ cận nghèo, nên những năm trước, gia đình anh chưa được địa phương xét hỗ trợ cất nhà. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, nên sau khi xóa dứt điểm nhà tạm cho hộ nghèo, UBMTTQ Việt Nam xã Phú Đức đã vận động cất cho gia đình anh Minh căn nhà tường vào dịp cận Tết Tân Sửu 2021.

Có chỗ “che mưa, che nắng”, vợ anh Hùng đã yên tâm lao động, không phải bỏ việc giữa chừng để… tất tả chạy về nhà mỗi khi trời mưa. “Trước đây, tui cứ nghĩ chuyện cất nhà chỉ là “nằm mơ mới có”, nhưng không ngờ ước mơ về một căn nhà lành lặn đã thành hiện thực. Tôi rất cảm ơn địa phương và nhà tài trợ đã hỗ trợ cho tui cất được căn nhà đẹp như vầy”- anh Minh phấn khởi nói.

Đảng ủy các xã- thị trấn đã tích cực chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu giảm nghèo thông qua chương trình hỗ trợ hộ xây nhà, vay vốn ưu đãi...
Đảng ủy các xã- thị trấn đã tích cực chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu giảm nghèo thông qua chương trình hỗ trợ hộ xây nhà, vay vốn ưu đãi...

Thực hiện công tác chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, đến giữa năm 2020 huyện Long Hồ đã không còn hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Đây được xem là một trong những thành tựu đáng ghi nhận của Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ 2015- 2020. Tuy nhiên, đến đầu năm 2021, qua khảo sát, huyện Long Hồ còn 76 hộ cận nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở. Đến nay, UBMTTQ Việt Nam huyện, xã đã vận động cất mới 22 căn, huyện đề ra mục tiêu xóa hết nhà tạm cho hộ cận nghèo vào cuối năm nay.

Bà Trần Thị Thu (ấp An Lương A, xã Long An) kể: “Trước đây, chồng tui bị bệnh liên miên, làm được bao nhiêu tiền đều đổ vào điều trị cho ổng. Đến khi ổng mất, tài sản cũng chẳng còn gì, nhà cửa cũng lụp xụp. Cũng nhờ được Nhà nước vận động hỗ trợ mà tui có được căn nhà tường như vầy, tui mừng lắm. Tui sẽ cố gắng mần ăn để đời sống tốt hơn”.

Quyết tâm xóa hết nhà tạm cho hộ cận nghèo

Với quan điểm: “Chương trình xây dựng nông thôn mới chỉ thật sự có ý nghĩa khi đời sống người dân khá lên và hộ nghèo ít đi”- như nhận định của đồng chí Hồ Văn Minh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Hồ- Huyện ủy đã đề ra rất nhiều giải pháp, trong đó chú trọng giúp cho người dân “an cư” để
“lạc nghiệp”.

Từ nhiều năm nay, Đảng ủy các xã- thị trấn đã tích cực chỉ đạo thực hiện các tốt mục tiêu giảm nghèo thông qua chương hỗ trợ xây nhà, vay vốn ưu đãi, cho mượn vốn để làm ăn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động… nhằm giúp cho người dân có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.

Ông Phạm Thanh Hiền- Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long An- cho biết ngay từ đầu năm, UBMTTQ Việt Nam xã kết hợp với các ban ngành tiến hành rà soát số hộ còn nhà tạm trong xã và nắm được tình hình đời sống của từng hộ. Qua đó, đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho hộ cận nghèo xây cất nhà ở. Đến nay, xã đã hoàn thành công tác hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, góp phần cùng xã thực hiện tiêu chí nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới.

Từ năm 2020 đến nay, huyện Long Hồ đã vận động cất trên 160 căn nhà, giúp cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo được an cư.
Từ năm 2020 đến nay, huyện Long Hồ đã vận động cất trên 160 căn nhà, giúp cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo được an cư.

Nhiệm kỳ 2015- 2020, toàn huyện Long Hồ đã vận động xây 1.253 căn nhà cho hộ nghèo, hội viên, đoàn viên khó khăn; trong đó có 810 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trị giá 28,5 tỷ đồng. Đây là tiền đề quan trọng giúp kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 4,04% (năm 2015) xuống còn 1,06% vào thời điểm hiện tại.

Ông Hồ Văn Ngoan- Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ huyện- chia sẻ: “Để công tác chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo có hiệu quả, ngoài thực hiện tốt công tác tuyên truyền, chúng tôi còn tranh thủ nguồn lực trong và ngoài huyện. Riêng năm 2020, vận động 3,3 tỷ đồng, cất được 139 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo. Chúng tôi quyết tâm trong năm nay sẽ xóa hết nhà tạm cho hộ cận nghèo”.

Xóa nhà tạm cho hộ nghèo, cận nghèo từ lâu đã được các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Long Hồ đặc biệt quan tâm. Chính sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng đã giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo của huyện có nơi “an cư” để “lạc nghiệp”.

Bài, ảnh: XUÂN- GIANG