"Điểm đen" tại cầu Cái Vồn Nhỏ

Cập nhật, 15:45, Thứ Năm, 10/06/2021 (GMT+7)
Bên trái và bên phải dốc cầu đều có mô tô đi ngược chiều, sai làn.
Bên trái và bên phải dốc cầu đều có mô tô đi ngược chiều, sai làn.

Cầu Cái Vồn Nhỏ trên trục QL54 nối liền phường Cái Vồn và phường Đông Thuận (TX Bình Minh). Từ khi cầu cũ được thay thế bằng cầu hiện tại đã xảy ra “điểm đen” tại khu vực giao đường dẫn lên dốc cầu này với các ngã đường lân cận, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Cụ thể, ngày 10/8/2012, cầu cũ được thay thế bằng cầu Cái Vồn Nhỏ hiện tại. Cầu này thuộc dự án cải tạo mạng lưới quốc gia, khi được đưa vào sử dụng đã xảy ra xung đột giao thông tại khu vực giao lộ đường Nguyễn Văn Thảnh (QL1 cũ) và QL54 dẫn đến dốc cầu Cái Vồn Nhỏ (thuộc phường Cái Vồn). Sau nhiều lần Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Vĩnh Long kiến nghị với Bộ Giao thông- Vận tải về việc điều chỉnh nút giao, cuối cùng thống nhất đặt đèn tín hiệu giao thông (đèn xanh đỏ).

Sự việc tưởng chừng như được giải quyết, tuy nhiên một thực tế tồn tại cũng nguy hiểm không kém. Đó là việc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi ngược chiều, đi sai làn đường, phần đường ngay dốc cầu Cái Vồn Nhỏ, mố cầu thuộc phường Cái Vồn.

Cầu Cái Vồn Nhỏ vượt qua đường Phan Văn Năm, hai bên tứ mố cầu có đường dân sinh giao với đường Phan Văn Năm dẫn ra và vào chợ Cái Vồn. Nhìn từ giao lộ lên cầu, phía bên trái hướng giao thông từ đường Phan Văn Năm ra, hướng bên phải là đường vào.

Vì vậy, một số người điều khiển phương tiện giao thông (nhất là xe 2 bánh) từ hướng phường Đông Thuận qua chợ Cái Vồn, vừa xuống dốc cầu lại lấn sang làn đường bên trái đồng thời rẽ trái vào chợ, thay vì phải đi hết dốc cầu qua vạch liền đến giao lộ mới được quay đầu sang tuyến trái vào chợ, gây xung đột với phương tiện từ giao lộ đèn tín hiệu giao thông lên cầu.

Ngược lại, một số người tham gia giao thông từ chợ Cái Vồn (đường Phan Văn Năm) qua phường Đông Thuận, khi đến cuối đường dân sinh cũng đột ngột quay đầu lên cầu và chạy ngược chiều một đoạn ngay dốc cầu, gây xung đột với phương tiện từ trên cầu đi thẳng ra giao lộ.

Đứng từ giao lộ nhìn vào khoảng chừng 15 phút tại khu vực này, chúng tôi chứng kiến hàng chục phương tiện, có cả ô tô đi ngược chiều cả từ 2 phía. Nhưng người đi đúng làn đường cũng nhường đường để đề phòng tai nạn. Có lẽ trong khoảng thời gian ấy người điều khiển phương tiện qua lại đều là dân địa phương nên hiểu “quy luật bất thành văn” này nên đến đây phải giảm tốc độ, chú ý quan sát và nhường đường cho người đi ngược chiều để tránh rắc rối. Còn nếu người địa phương khác, lạ đường thì rất khó xử lý và chuyện gì đến sẽ đến...

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Cần- Chủ tịch UBND TX Bình Minh, Trưởng Ban ATGT thị xã- cũng rất lo lắng: Khu vực cầu Cái Vồn Nhỏ, phía phường Cái Vồn gần như năm nào cũng xảy ra tai nạn giao thông, trong đó có vụ chết người. Nguyên nhân chính là do người tham gia giao thông từ phường Đông Thuận khi vào chợ, vừa xuống dốc lại lấn sang làn bên trái để vào chợ.

Ngược lại, người điều khiển phương tiện từ trong chợ ra lại quay ngoắt đầu lên cầu, chạy ngược chiều một đoạn mới sang làn đường bên kia. Hiện tượng này do ý thức của người tham gia giao thông là chính, thường ai cũng muốn nhanh, thấy đi được là đi, không nghĩ tới hậu quả. Bên cạnh đó, công trình giao thông cũng có tác động cho người tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Đó là, khi xây cầu, đơn vị thi công cũng như cơ quan chức năng làm giao lộ tại đường Phan Văn Năm và cầu Cái Vồn Nhỏ không hợp lý, thay vì làm vòng xuyến thì lại làm đảo tam giác, gây khó và bất tiện cho người tham gia giao thông ở mọi hướng.

“Hiện nay, dù có đặt đèn tín hiệu giao thông, nhưng vẫn còn bất tiện nhiều lắm. Trước thực tế này, Ban ATGT thị xã đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền cho người dân ý thức tham gia giao thông chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Mặt khác, chúng tôi cũng đề nghị Ban ATGT tỉnh khảo sát và có giải pháp lắp dải phân cách từ trên cầu đến giao lộ Nguyễn Văn Thảnh để người dân đi thẳng ra giao lộ mới quay đầu vào chợ an toàn”- ông Nguyễn Thanh Cần cho biết thêm.

Ông Trần Quốc Hợp- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết: Sở Giao thông cũng đã kết hợp với Ban ATGT tỉnh và TX Bình Minh khảo sát khu vực này.

“Qua khảo sát, chúng tôi thấy rõ những nguy cơ mất ATGT tại đây. Chúng tôi cũng đã kiến nghị Cục Quản lý đường bộ IV cùng phối hợp lắp dải phân cách mềm trên cầu và kéo dài đến giao lộ để hạn chế người tham gia giao thông đi ngược chiều, lấn làn, sai đường”- ông Trần Quốc Hợp cho biết.

Thiết nghĩ, trong khi cơ quan chức năng lập trình tự thủ tục giải quyết vấn đề ATGT, trước mắt người tham gia giao thông hãy ý thức sự nguy hiểm rình rập cho bản thân và người khác khi đi ngược chiều. Mọi người khi tham gia giao thông hãy chấp hành Luật Giao thông đường bộ để giữ ATGT, đừng tiếc một chút thời gian nhỏ mà ân hận cả đời.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN