Câu chuyện nông thôn

Mong nền nông nghiệp ít bị tổn thương hơn

Cập nhật, 07:58, Thứ Tư, 09/06/2021 (GMT+7)

Đa số nông dân mình còn gắn với nền nông nghiệp tự phát, nhỏ lẻ cho nên đây là thành phần dễ bị tổn thương trước những biến động của những yếu tố trong và ngoài nông nghiệp. Nhất là khi những biến động của kinh tế- xã hội hay môi trường thiên nhiên mà kéo dài, thì sức chịu đựng của nông dân không thể nào kham nổi, bởi nguồn lực yếu, đơn độc do thiếu tính liên kết.

Trước mắt những tác động của dịch COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến tiêu thụ của nhiều loại nông sản; đồng thời còn chịu sự tác động của biến đổi khí hậu, đã ảnh hưởng kép vừa giảm năng suất, vừa bị mất giá. Ngay những giống cây trồng được mùa mà vẫn mất giá, nông dân tụi tui thật sự lao đao. Hai Lúa tui thiệt là đau lòng khi những nông dân hỏi với nhau: “Vụ hẹ này anh lỗ bao nhiêu?” mà dạng câu hỏi này lại thường xuyên lặp lại trong thời gian gần đây, dù là những nông dân có nhiều kinh nghiệm làm rẫy.

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay đã có nhiều sáng kiến, sự hỗ trợ tiêu thụ nông sản với nghĩa cử tương thân, tương ái. Nhưng chúng ta cũng không thể mãi để cảnh nền nông nghiệp thụ động trên thị trường, dễ bị tổn thương trước nhiều biến động. Trong khi sức chịu đựng, cầm cự của bà con nông dân mình thì rất yếu ớt. Vài ba vụ liên tiếp thất thu là rất dễ vướng nợ và sự hồi phục của bà con thì chậm lắm, yếu lắm và… thương lắm!

Hai Lúa tui đọc báo, xem đài cũng thường xuyên nghe đến nhiều đề xuất giúp nền nông nghiệp trở nên mạnh mẽ hơn, bền vững hơn; dù không hiểu rõ lắm, nhưng cũng lờ mờ hiểu đôi chút. Những khái niệm tư duy kinh tế nông nghiệp, nền công nghiệp nông nghiệp hay như mô hình nền nông nghiệp công nghệ cao… Với cá nhân Hai Lúa tui chỉ có mấy công ruộng vài công rẫy gắn bó nhiều năm nay, chỉ biết làm theo kinh nghiệm, làm theo lối cũ và cũng khó lòng tiếp cận những kiểu làm ăn mới hiện đại, mà chắc rằng cũng chưa thể áp dụng ngay một sớm một chiều trên phần lớn diện tích đất nông nghiệp hiện nay.

Vậy nên, cũng chỉ biết tiếp tục sản xuất theo kiểu truyền thống và vừa hy vọng có sự khởi sắc cho bà con nông dân vững bụng, đời sống thật sự khấm khá hơn, lâu bền hơn, nói một cách chữ nghĩa chút là mong sao chúng ta sớm có nền nông nghiệp ít bị tổn thương trước những biến động thị trường, thiên tai, dịch bệnh, thời tiết.

Hailua@.com