Bình Tân

Xây huyện đạt chuẩn nông thôn mới- nặng lo nhiều tiêu chí

Cập nhật, 17:07, Thứ Tư, 09/06/2021 (GMT+7)

Được tỉnh chọn xây huyện đạt chuẩn NTM giai đoạn 2020- 2025, huyện Bình Tân phấn đấu về đích vào năm 2022. Thời gian gần kề đang đặt ra thách thức không nhỏ đối với Bình Tân khi vẫn còn nặng lo các tiêu chí huyện NTM.

Để kịp về đích huyện NTM, Bình Tân cần dồn sức quyết liệt cho chương trình.
Để kịp về đích huyện NTM, Bình Tân cần dồn sức quyết liệt cho chương trình.

Còn nhiều việc cần làm

Đến nay, huyện Bình Tân đã xây dựng đạt 3/7 nội dung xây huyện NTM. Hiện, huyện còn 4 nội dung cần phấn đấu. Đó là, xây dựng 100% xã đạt chuẩn NTM, 100% thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, tỷ lệ hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM trên địa bàn huyện từ 90% trở lên và đạt các tiêu chí huyện NTM.

Theo ông Nguyễn Văn Tập- Chủ tịch UBND huyện Bình Tân, đến nay huyện đã xây dựng đạt 5/9 tiêu chí huyện NTM gồm: tiêu chí quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, an ninh trật tự- hành chính công. Hiện, huyện còn 4 tiêu chí chưa đạt là kinh tế, môi trường, chất lượng môi trường sống và y tế- văn hóa- giáo dục.

Qua đánh tỷ lệ hài lòng của người dân tại các xã đã đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao của huyện Bình Tân đạt 80% trở lên. Toàn huyện có 6/9 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 66,7%, “huyện phấn đấu đến cuối năm 2021 xây 3 xã Tân Thành, Tân An Thạnh, Thành Lợi đạt chuẩn NTM; phấn đấu đến quý II/2022 thị trấn Tân Quới đạt chuẩn văn minh đô thị”- ông Nguyễn Văn Tập cho hay.

Với vai trò là cơ quan thường trực, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh đã chủ trì làm việc với huyện Bình Tân để rà soát lại kết quả xây dựng NTM và đề ra kế hoạch thực hiện. “Đến thời điểm này, huyện Bình Tân vẫn còn “vướng” nhiều nội dung. Đó là, hạ tầng thị trấn Tân Quới chưa đạt, chưa có chợ nông sản, chưa có nhà đầu tư chỉnh trang đô thị…”- ông Trương Thành Dãnh- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT nói.

Đối với tiêu chí môi trường, ông Trương Thành Dãnh cho rằng: Để huyện đạt chuẩn NTM thì cảnh quan phải sáng- xanh- sạch- đẹp, văn minh, nhưng cái khó là ngay thị trấn Tân Quới chưa được đầu tư. Cùng với đó là tuyến đường từ xã Thành Trung đến thị trấn Tân Quới thì nhà cửa ọp ẹp.

Ông Nguyễn Văn Hiếu- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường- thông tin thêm: Đối với tiêu chí môi trường và chất lượng môi trường sống, huyện có băn khoăn chưa rõ và đề nghị tỉnh hướng dẫn, thì BCĐ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã có dự thảo hướng dẫn thực hiện bộ tiêu chí này, sở cũng đã có đóng góp tham mưu BCĐ và sẽ ban hành chính thức.

Về giáo dục, huyện Bình Tân hiện có 2 trường THPT và 1 trường THCS-THPT nhưng đến nay, mới có Trường THPT Tân Quới đã đạt chuẩn quốc gia. Theo quy định để đạt tiêu chí giáo dục trong xây dựng NTM thì cần có 60% tương đương trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Còn Trường THPT Tân Lược đạt về chất lượng nhưng về diện tích cần 2ha nữa mới đủ chuẩn. Do đó, huyện tập trung đầu tư Trường THCS-THPT Mỹ Thuận. “Nếu đầu tư cho trường ngày càng khang trang thì trong 1- 2 năm có thể làm được, nhưng đầu tư nâng chất lượng giáo dục thì khó”- ông Trương Thành Dãnh bày tỏ quan ngại.

Cần dồn sức quyết liệt

Tại buổi làm việc với huyện Bình Tân, ông Võ Quốc Thanh- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư cho rằng hết sức “giật mình” vì gần cuối tháng 4/2021 chỉ có 3/24 công trình được khởi công, trong đó có đến 7 công trình chuyển tiếp, trong khi kế hoạch vốn năm 2021 là 421 tỷ đồng, quý I/2021 đã giải ngân 100 tỷ đồng, 3 quý còn lại thì mỗi quý phải giải ngân hơn 100 tỷ đồng. Tôi đề nghị huyện quyết liệt vấn đề này. Đồng thời, có chủ trương mời nhà thầu cam kết tiến độ thi công cụ thể từng công trình.

Theo kế hoạch, tháng 8/2021 sẽ khởi công xây dựng Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện, nhưng nhiều ý kiến cho rằng “sẽ rất khó”. Theo ông Võ Quốc Thanh: “Việc xây dựng Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện cần vốn rất lớn, nếu tháng 8/2021 khởi công được là rất mừng”.

Giám đốc Sở Công thương Phạm Tứ Phương cho biết: Đối với tiêu chí điện, sở đang hỗ trợ cho các địa phương còn các hộ dân chưa có điện sử dụng do ở xa đường dây. Đối với tiêu chí chợ trung tâm huyện đạt tiêu chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm, thì chủ trương chung của bộ là kêu gọi đầu tư xây chợ nông sản cấp tỉnh, còn cấp huyện thì chưa có phương án. Hiện, tỉnh có chủ trương tập trung đầu tư chợ an toàn vệ sinh thực phẩm, sở sẽ hỗ trợ huyện Bình Tân đạt nội dung này.

Ông Trần Quốc Hợp- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải: Đối với tiêu chí giao thông, đề nghị phòng kinh tế- hạ tầng lưu ý thống nhất với sở để quy hoạch, vì quy hoạch giai đoạn hiện nay đã hết, tiếp theo là đến quy hoạch giai đoạn 2021- 2025 và quy hoạch xây dựng NTM giai đoạn 2021- 2022 vì nếu quy hoạch để thực hiện nhiều tuyến đường thực hiện trong giai đoạn 2021- 2025 mà chung với xây dựng NTM thì khả năng nguồn vốn không đảm bảo.

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

Trong thực hiện các tiêu chí huyện NTM của Bình Tân vẫn còn rất chậm, nhất là các tiêu chí về giao thông, trường học, chợ, văn hóa,… Khi triển khai xây dựng công trình rất mất thời gian, nhiều công trình phải giải tỏa, không khéo tập trung thì năm 2022 sẽ khó đạt. Sau khi đã thực hiện xong các nội dung xây huyện NTM, Trung ương vào kiểm tra cũng tốn rất nhiều thời gian.

Do đó, huyện Bình Tân cần tập trung cao độ cả hệ thống chính trị, dồn sức cho xây dựng NTM. Trong đó, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân. Về môi trường, thu nhập, nhà ở… phải tính từng tiêu chí, giao trách nhiệm, thành lập nhiều nhóm để thực hiện. Các tiêu chí về hạ tầng phải dồn sức quyết liệt, khẩn trương công tác thu hồi đất và triển khai các công trình cho sớm. “Bình Tân là một trong những huyện được tỉnh chọn xây huyện đạt chuẩn NTM giai đoạn 2020- 2025, theo kế hoạch của huyện là năm 2022 thì phải quyết liệt thực hiện”- Bí thư Tỉnh ủy lưu ý.

Bài, ảnh: XUÂN- THỊNH