Sữa học đường- nâng cao tầm vóc, trí tuệ trẻ em

Cập nhật, 08:50, Chủ Nhật, 29/11/2020 (GMT+7)

 

Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long kiểm tra việc thực hiện đề án sữa học đường tại các trường.
Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long kiểm tra việc thực hiện đề án sữa học đường tại các trường.

Với mong muốn chăm sóc, vun bồi cho thế hệ trẻ mai sau được vươn cao hơn về tầm vóc, trí tuệ, các cấp chính quyền, các ngành của tỉnh đã quyết tâm, đồng lòng thực hiện chương trình. Chương trình sữa học đường (SHĐ) ở Vĩnh Long sau 1 năm triển khai thực hiện đã đem lại hiệu quả.

Hiệu quả “SHĐ”

Vĩnh Long là tỉnh thứ 2 ở khu vực ĐBSCL và là 1 trong 26 tỉnh- thành trên cả nước hiện nay thực hiện chương trình SHĐ. Như nhiều địa phương khác, chương trình SHĐ tỉnh Vĩnh Long cũng được thực hiện theo hình thức xã hội hóa, ngân sách tỉnh và doanh nghiệp hỗ trợ 50% chi phí, phụ huynh chỉ phải đóng góp 50%. Các trường hợp trẻ em nghèo, khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt sẽ được hỗ trợ 100% chi phí để các em cũng được uống sữa như các bạn.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc của các địa phương, các phòng GD- ĐT, các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, các bậc phụ huynh học sinh.

Bà cho rằng: “Chương trình SHĐ không chỉ thể hiện ý nghĩa xã hội to lớn đối với sự phát triển của trẻ em- nguồn nhân lực trong tương lai của đất nước, mà còn thể hiện sự quyết tâm, đồng lòng của các cấp chính quyền, các ngành của tỉnh Vĩnh Long, sự tham gia tích cực của quý phụ huynh và những nỗ lực của Công ty CP Sữa Vinamilk trong quá trình triển khai thực hiện”.

Chương trình SHĐ được triển khai thực hiện từ tháng 11/2019, mục tiêu đến năm 2021, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cân nặng và chiều cao, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ, khống chế trẻ thừa cân, béo phì tại các trường mầm non, tiểu học; góp phần nâng cao thể trạng của trẻ em tại địa phương, góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Bích- Trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa (TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Tôi thấy chương trình sữa rất có ý nghĩa, giúp trẻ bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển đầy đủ cả trí não và thể chất của học sinh. Ở lớp của tôi hiện nay có hơn 90% trẻ tham gia SHĐ. Phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ, nhà trường không khó khăn gì trong việc vận động phụ huynh đăng ký cho con uống sữa”.

Cho mọi trẻ em được “vươn cao”

Thông qua chương trình SHĐ nhận thức của phụ huynh về việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em được nâng lên. Nếu như học kỳ 1 năm học 2019- 2020, có hơn 25.200 trẻ tham gia chương trình thì đến học kỳ II có gần 35.000 trẻ tham gia và năm học 2020- 2021 thì có hơn 46.300 trẻ em tham gia.

Bà Trương Thanh Nhuận- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long cho biết: “Chúng tôi luôn xác định rằng, trẻ em là tương lai của đất nước và chăm lo cho trẻ em nói riêng và thế hệ trẻ nói chung là trách nhiệm không chỉ của Đảng, Nhà nước mà còn là trách nhiệm của cộng đồng, xã hội, của từng gia đình”.

Năm 2020, chương trình sữa học đường áp dụng cho trẻ mầm non, học sinh lớp 1 và lớp 2.
Năm 2020, chương trình sữa học đường áp dụng cho trẻ mầm non, học sinh lớp 1 và lớp 2.

Đặc biệt, chương trình đã mang sữa miễn phí đến với học sinh nghèo, cận nghèo học sinh khuyết tật. Trong 3 học kỳ thực hiện chương trình SHĐ, có khoảng 9.000 lượt trẻ em được thụ hưởng. Chị Nguyễn Thị Tú (xã Tân Mỹ- Trà Ôn) có con trai được thụ hưởng từ chương trình, cho biết: “Con tui được uống sữa miễn phí hơn 1 năm rồi, tôi mừng lắm. Nhà nghèo, cái ăn kiếm đã khó nên trước đây việc uống sữa của con khi có khi không”.

Việc chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em không chỉ là việc của gia đình, nhà trường mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Bà Bùi Thị Hương- Giám đốc Điều hành Công ty CP Sữa Vinamilk- nói: “Vinamilk sẽ kiên trì, bền bỉ và nỗ lực hơn nữa để có thêm nhiều trẻ em trên cả nước được thụ hưởng những ly sữa bổ dưỡng và được chăm sóc dinh dưỡng một cách toàn diện vì mọi trẻ em đều có quyền được vươn cao và vươn xa”.

Đối tượng thụ hưởng của đề án là trẻ em ở độ tuổi mầm non; học sinh tiểu học từ lớp 1 đến lớp 3 đang học trong trường mầm non, tiểu học công lập trên địa bàn tỉnh. Thời gian thực hiện từ năm 2019- 2021 theo lộ trình: Năm 2019 trẻ em học tại các trường mầm non, mẫu giáo, nhà trẻ và học sinh lớp 1 của các trường tiểu học. Năm 2020, tiếp tục thực hiện đến lớp 2. Năm 2021 sẽ tiếp tục thực hiện đến lớp 3.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN