Những cuộc tình "lệch pha"

Cập nhật, 05:41, Thứ Năm, 08/10/2020 (GMT+7)

 

Hạnh phúc được xây dựng từ tình yêu, sự chia sẻ và vun đắp. Ảnh minh họa
Hạnh phúc được xây dựng từ tình yêu, sự chia sẻ và vun đắp. Ảnh minh họa

Tình yêu đích thực xuất phát từ sự thấu hiểu. Hạnh phúc có được là nhờ sự vun đắp từ hai phía… chớ không phải từ sự “lệch pha” về tuổi tác.

Khi báo với gia đình về người yêu hơn mình trên 1 con giáp, V.T. bị mọi người phản đối vì sự cách biệt quá lớn về tuổi tác. Hơn nữa khi dẫn về ra mắt cha mẹ, họ nhận thấy rằng ở người đàn ông này lại có sự khác biệt quá lớn về tính cách, sở thích, thói quen so với con gái họ.

Vì tuổi tác xấp xỉ 40 tuổi nên mọi nhìn nhận đều rất chín chắn, có phần khó tính. Theo mọi người nhận xét thì nếu 2 người kết hôn thì V.T. sẽ phải phụ thuộc hoàn toàn vào người chồng đã ổn định về mọi mặt, họ sợ cô con gái còn khá trẻ con này không có tiếng nói trong gia đình, sẽ khổ vì người chồng khó tính. Nhưng mọi ngăn cản đều không thành trước tình yêu của họ.

Đám cưới diễn ra nở mặt nở mày bên nhà gái, ai cũng khen ngợi khiến gia đình nhà gái cũng bớt phần nào lo lắng trước sự chu đáo của con rể.

Và cứ thế thời gian trôi qua, họ có 2 cô con gái xinh xắn, ngoan ngoãn. Dù không biết được bên trong cuộc sống hôn nhân thật sự của họ như thế nào, nhưng nhìn nét mặt lúc nào cũng tươi tắn rạng ngời của V.T. với người chồng hết mực lo lắng thì mọi hiềm nghi đều được xua tan.

Ngược lại, chàng sinh viên H.C. (22 tuổi) lại đem lòng yêu mến cô giáo của mình hơn anh 5 tuổi. Tất nhiên cuộc tình này cũng bị phía gia đình anh phản đối gay gắt, cho rằng H.C. cũng sẽ bị “nắm đầu” nếu cưới cô vợ quá khôn khéo, tuổi tác hay đường đời gì cũng hơn anh một bậc.

Lấy vợ lớn tuổi hơn như thế thì vợ sẽ mau già, sau này sợ anh chàng thấy những cô gái trẻ đẹp hơn rồi chán vợ bỏ vợ thì lại khổ.

Cũng không thể ngăn cấm được, đám cưới của họ diễn ra suôn sẻ, cô dâu biết mình lớn tuổi hơn nên rất khôn khéo lấy lòng được cả gia đình chồng, lại hết mực chăm chút vẻ bề ngoài sao cho không quá chênh lệch với chồng.

Cuộc sống sau hôn nhân của họ hạnh phúc với con trai đầu lòng và sự tinh tế, đảm đang của cô vợ hơn tuổi. Gia đình chồng không biết từ lúc nào từ e dè đã chuyển sang yêu thương hết mực cô con dâu.

Người ta nói rằng sự chênh lệch nhiều về tuổi tác sẽ kéo theo chênh lệch về trình độ, dẫn đến những khác biệt về nhận thức, hành vi ứng xử, giao tiếp, quan niệm sống, kỹ năng sống và nhất là cách nuôi dạy con cái.

Mặt khác, đó còn là vấn đề sức khỏe và tâm sinh lý, khi người bạn đời đang già đi rất nhanh, sức khỏe yếu, thì người trẻ còn lại sẽ cảm thấy hôn nhân không còn được như mong đợi, hạnh phúc dễ dàng tan vỡ.

Vì thế nếu yêu ai đó bị “lệch pha” thì phải thật sự suy xét về tình cảm, về mọi mặt cuộc sống, tìm hiểu đối phương thật kỹ càng, để xem họ có thực sự là một nửa đích thực của mình.

Để có thể chấp nhận, dung hòa hết được những lệch pha giữa 2 người và cùng nhau đồng hành tìm đến hạnh phúc... thì chắc chắn sự chênh lệch về tuổi tác chỉ là chuyện nhỏ.

Như người ta vẫn nói tình yêu không có tuổi và nhiều khi cũng không lý giải được. Tuy nhiên, nếu lý do hôn nhân chênh lệch tuổi không xuất phát từ tình yêu mà bởi những động cơ tiền tài, danh vọng hay chỉ vì háo sắc thì khó mà vượt qua được những khó khăn gây ra bởi sự chênh lệch quá xa.

Chỉ có tình yêu chân thành mới giúp họ đi đến được hạnh phúc bền vững. Khoảng cách tuổi tác tuy có thể dẫn đến một số khác biệt trong quan niệm sống và mục tiêu, nhưng 2 người vẫn có thể lấp đầy khoảng cách này bằng cách lắng nghe nhau.

Yêu người có sự chênh lệch về tuổi tác sẽ có sự bình tĩnh và kiên nhẫn, chín chắn hơn rất nhiều. Việc giữ gìn tình yêu tùy thuộc vào mức độ yêu nhau, hiểu biết nhau ra sao. Sẽ không có những lời dị nghị nếu cả 2 người thật lòng yêu nhau, không hề có những toan tính vụ lợi.

Theo chuyên gia tâm lý, có nhiều cặp vợ chồng vì sự chênh lệch quá nhiều mà dẫn đến tan vỡ nhưng cũng không thiếu nhiều đôi sống bên nhau rất hạnh phúc.

Bởi mới nói, trong hôn nhân tuy sự cân bằng về mọi thứ là quan trọng nhưng tình yêu và sự chia sẻ, thấu hiểu lại càng quan trọng hơn.

Hôn nhân cho dù có cân bằng về tuổi tác hay mọi lĩnh vực trong cuộc sống nhưng nếu tình yêu không đủ, không có sự đồng cảm và chia sẻ thì nó cũng sẽ làm cho người ta mệt mỏi, không thể chịu đựng nhau, tình yêu ngày càng phai nhạt đi.

Tình yêu bền vững hay không là do cách bạn xây dựng và bảo vệ mối quan hệ chứ không phải là tuổi tác. Điều quan trọng nhất là cảm xúc chân thật của cả 2 người, sự tôn trọng lẫn nhau và sự thoải mái khi bên nhau, khi đó thì tuổi tác không còn là trở ngại quá lớn.

Bài, ảnh: LAM NGỌC