Kết nối phố

Ước ao qua những ngày ngập

Cập nhật, 10:12, Thứ Tư, 28/10/2020 (GMT+7)

Nhiều hộ ở hẻm Sáu Dân (Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) cho biết, mùa mưa lũ hàng năm hẻm thường bị ngập. Đợt triều cường đầu tháng 9 âl vừa qua, con hẻm ngập “cả bánh xe” và nhà cũng ngập. Nếu như ngập hẻm đi lại bất tiện thì nhà ngập càng thêm vất vả.

Nước vừa rút, cô Trần Thị Ngọc Huyền (60 tuổi) mang bếp và vật dụng ra chiên chả giò, cuốn bánh tráng để bán. Cô nói, ngày thường thì bán lai rai “kiếm lời vài chục ngàn đồng” nhưng ngày nước lên thì nghỉ bán vì hẻm ngập, nhà cao hơn hẻm nửa thước cũng… ngập luôn.

Cũng ở hẻm này, cô Trần Thị Bạch Tuyết cho hay, quanh nhà đã xây “đê” cao 4- 5 cục gạch. Nước tràn thì tát, rút hết thì lau dọn, sát khuẩn nên hễ ngập là không dám ngủ. Chỉ chúng tôi xem những chiếc túi đựng cát nhỏ tròn cỡ 2 gang tay, cô xởi lởi: “Túi chống lũ cơ động này tui tự cắt may, khi nào nước lên thì lấy ra chất, chặn ở cửa. Xài xong đợt này cất lại, để dành cho đợt tới”. Chú Trần Ngọc Dũng- chồng cô Tuyết- cho biết, hẻm có một con rạch để thoát nước nhưng mưa lớn thì nước từ 2 đầu đổ dồn vô hẻm. Triều cường thì tràn tự nhiên nên không có đường thoát. Do đó, “mong hẻm sớm được nâng cấp để sửa nhà, nâng nền theo cho hết ngập”.

Nhà cũng ở hẻm này và có quán tạp hóa trên đường Mậu Thân, chị Huỳnh Kim Hồng rầu rầu: “Đợt nước đầu tháng vừa qua, quán ngập 2 tấc và nhà ngập nửa thước. Tui mong cho sớm làm hẻm, làm đường để không còn lo mỗi mùa mưa lũ tới”.

SÔNG HẬU