Học sinh tiểu học có thể học vượt lớp trong cấp học

Cập nhật, 12:57, Thứ Sáu, 18/09/2020 (GMT+7)

Bộ GD- ĐT vừa ban hành Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT về Điều lệ trường tiểu học thay thế cho Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT. Theo nội dung thông tư này, học sinh tiểu học có thể lực tốt, phát triển sớm trí tuệ sẽ được học vượt lớp trong cấp học. 

Đây là thông tư mới kịp thời thay thế cho thông tư cũ đã tồn tại 10 năm, đến nay có nhiều nội dung không còn phù hợp với các văn bản quy pháp luật hiện hành, cũng như yêu cầu của thực tế cuộc sống.

Thông tư 28 quy định cụ thể quyền và nhiệm vụ của học sinh tiểu học. Các em có quyền được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân. Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.

Đặc biệt, thông tư quy định: “Học sinh được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban. Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học”.

Thêm vào đó là quy định giáo viên không được phê bình học sinh trước cả lớp, trước toàn trường hoặc trong cuộc họp chung với cha mẹ học sinh. Giáo viên được trao quyền mới là “tự chủ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với sự hỗ trợ của tổ chuyên môn và nhà trường”.

VĨNH PHÚC