Chia sẻ yêu thương, xây xã hội đượm tình người

Cập nhật, 15:03, Thứ Ba, 22/09/2020 (GMT+7)

 

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón trao bằng khen cho 12 cá nhân được tuyên dương hội viên, tình nguyện tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2015- 2020.
Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón trao bằng khen cho 12 cá nhân được tuyên dương hội viên, tình nguyện tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2015- 2020.

Thời gian qua, những phong trào của Hội Chữ thập đỏ góp phần tích cực trong việc đảm bảo an sinh xã hội, xoa dịu nỗi đau của những hoàn cảnh khó khăn. Những cán bộ hội, hội viên, tình nguyện viên xem đó là trách nhiệm của mình với cộng đồng, đối với xã hội với mong muốn mang đến cho những hoàn cảnh khó khăn những tình cảm chân thành, cùng bước qua những khó khăn để hướng tới tương lai.

Xây nhịp cầu nối yêu thương

Thành quả lớn nhất của các cấp hội chữ thập đỏ trong 5 năm (2015- 2020) không chỉ là vận động hơn 213 tỷ đồng, tăng gấp 1,3 lần so 5 năm trước mà là đã tạo được những nhịp cầu để các tổ chức, cá nhân hảo tâm đến với hoàn cảnh khó khăn. Tình người được đề cao, mỗi người, mỗi tổ chức luôn gắn mình với những hoàn cảnh khó khăn, qua đó, trợ giúp 1.550.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống.

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” là nhiệm vụ chiến lược lâu dài đã huy động các tổ chức cá nhân trực tiếp trợ giúp các đối tượng đặc biệt khó khăn tại cộng đồng vươn lên trong cuộc sống. Qua 5 năm triển khai, 107 cơ sở hội đã vận động 234 tổ chức, 732 cá nhân tham gia trợ giúp cho 4.264 đối tượng với tổng trị giá đạt trên 6,5 tỷ đồng.

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Hội Chữ thập đỏ huyện Tam Bình có sức lan tỏa trong cộng đồng và đã dần đi vào chiều sâu, tạo được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân.

Qua thực hiện cuộc vận động đã có 253/253 địa chỉ nhân đạo trong huyện được 189 cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện nhận trợ giúp với tổng trị giá hơn 1,9 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Văn Lộc- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Tam Bình: “Trong đó có những cá nhân đã trợ giúp từ 5- 10 địa chỉ và nhiều cá nhân trợ giúp từ 2- 5 địa chỉ”.

Bên cạnh các hoạt động từ thiện xã hội, cuộc vận động hiến máu tình nguyện luôn được các cấp hội quan tâm, tuyên truyền vận động người dân thực hiện. Giai đoạn 2015- 2020, tổng số máu tiếp nhận được là 56.130 đơn vị máu.

Đáng lưu ý, đã xuất hiện ngày càng nhiều những cá nhân, gia đình có nhiều thành viên tham gia hiến máu tình nguyện như ông Nguyễn Hà Vinh (ở Phường 2- TP Vĩnh Long) hiến máu trên 50 lần, ông Nguyễn Hữu Thắng (công tác ở Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Long); bà Lê Thị Thi Danh hiến máu trên 40 lần…

Có 60 CLB hiến máu tình nguyện với hơn 1.500 thành viên. Cá nhân vận động hiến máu tiêu biểu như bà Nguyễn Bích Thi- Phó Chủ tịch UBND xã Hựu Thành huyện Trà Ôn- là tình nguyện viên tiêu biểu trong công tác vận động hiến máu tình nguyện đã vận động được hơn 1.057 đơn vị máu.

Theo ông Mai Hữu Ánh: “Việc nhân đạo ai cũng có thể làm và làm tốt nếu có kế hoạch, có mục tiêu, có chương trình, thời gian cụ thể. Đó là có sự hợp tác chặt chẽ giữa hội và doanh nghiệp sẽ góp thêm nhiều sức mạnh để thực hiện các hoạt động nhân đạo, góp phần giúp đỡ cho nhiều người nghèo khó giúp họ phát triển tốt hơn, bền vững hơn, góp phần thực hiện an sinh xã hội”.

Những “lá lành đùm lá rách”

Từ những tổ chức là cầu nối, những hội viên tình nguyện viên và các tổ chức, cá nhân đã đóng góp công của để sẻ chia yêu thương, hỗ trợ kịp thời những hoàn cảnh khó khăn.

Ông Mai Hữu Ánh- Ủy viên BCH Hội Chữ thập đỏ tỉnh là người đồng hành cùng tỉnh hội từ năm 1988, ông cho biết: “Tôi là doanh nhân. Với tôi, điều quan trọng là phải làm ra lợi nhuận và biết đóng góp cho xã hội. Với suy nghĩ đó, tôi đã tham gia vào Hội Chữ thập đỏ năm 1998 và đã đồng hành cùng với Hội trong một số hoạt động nhân đạo Chữ thập đỏ”.

Từ các phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đến “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, mỗi năm trung bình ông Mai Hữu Ánh trao hàng ngàn phần quà, hỗ trợ 25- 35 căn nhà tình thương.

Tổng số tiền ông ủng hộ các hoạt động nhân đạo trong 5 năm 2015- 2020 là trên 5 tỷ đồng. Thông qua đó đã giúp nhiều gia đình có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo. Ông Mai Hữu Ánh chia sẻ: “Nhìn thấy đời sống của họ đã khấm khá hơn lòng tôi cũng vui hơn, hạnh phúc hơn!

Bản thân tôi cũng từng được sinh ra trong 1 gia đình nông dân nghèo tôi hiểu và thông cảm với những khó khăn của người nghèo khó, người bị bệnh. Gia đình tôi dành hẳn một khoản phúc lợi của doanh nghiệp và tiết kiệm chi tiêu để thực hiện các hoạt động nhân đạo trên tinh thần tự nguyện, không vụ lợi, giúp người khó khăn trong ngoài tỉnh”.

Tân An Thạnh là một xã vùng xa của huyện Bình Tân, trước đây khi người dân bị bệnh hoặc bị tai nạn cần cấp cứu, chuyển bệnh thì gặp nhiều khó khăn do thiếu phương tiện. Từ thực tế đó, xe cứu thương miễn phí của Hội Chữ thập đỏ xã Tân An Thạnh ra đời và hoạt động 10 năm nay.

Nhiều năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ giúp vốn hỗ trợ sinh kế cho người khó khăn.
Nhiều năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ giúp vốn hỗ trợ sinh kế cho người khó khăn.

Ông Trần Văn Tự- Chủ tịch Hội và cũng là tình nguyện viên lái xe cấp cứu chuyển viện của đơn vị Hội Chữ thập đỏ xã Tân An Thạnh từ những ngày đầu thành lập cho biết: “Từ ngày đầu thành lập với 1 chiếc xe cũ và một mình tôi làm tài xế thì nay đã có xe mới và 3 tài xế luân phiên nhau, đảm bảo xe cứu thương có thể hoạt động 24/24”.

Kết quả trong 5 năm, xe cứu thương của Tân An Thạnh đã trợ giúp cho trên 3.500 lượt người có nhu cầu với giá trị miễn phí gần 800 triệu đồng. Nhiều người được sơ cứu, có thiết bị hỗ trợ chuyên dụng và được chuyển viện kịp thời nên đã giảm nhẹ tình trạng bệnh, thương tật và bảo toàn mạng sống.

Xem là trách nhiệm của mình với cộng đồng, đối với xã hội, các doanh nghiệp, những cán bộ hội, hội viên, tình nguyện viên mong muốn mang đến cho những hoàn cảnh khó khăn những tình cảm chân thành, cùng bước qua những khó khăn để hướng tới tương lai với tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”.

Tại Hội nghị điển hình tiên tiến Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long, đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- ghi nhận và biểu dương những thành tích của Hội Chữ thập đỏ đã đạt được: Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã không ngừng quan tâm đến công tác vận động thực hiện phong trào thi đua, coi việc thường xuyên thực hiện phong trào thi đua là một trong những biện pháp quan trọng nhằm tập hợp, động viên hành động nhân đạo của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, các tôn giáo đồng hành với Hội để chăm lo cho người nghèo ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Bài, ảnh: HUYỀN THÚY