Nơi không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở

Cập nhật, 14:08, Thứ Sáu, 10/07/2020 (GMT+7)

 

Chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm thăm hỏi, hỗ trợ người dân xây dựng nhà ở, phát triển kinh tế gia đình.
Chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm thăm hỏi, hỗ trợ người dân xây dựng nhà ở, phát triển kinh tế gia đình.

Thực hiện chương trình giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững, bằng sự quyết tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân, đến nay, trên địa bàn huyện Mang Thít không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

Đây là thành quả đáng khích lệ sau thời gian địa phương nỗ lực thực hiện công tác “Chung tay vì người nghèo (VNN)- Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Chăm lo hiệu quả cho người nghèo

Nhiệm kỳ 2015- 2020, công tác vận động, hỗ trợ người nghèo và công tác cứu trợ luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền và các ban ngành huyện Mang Thít quan tâm đúng mức, từ đó đã có nhiều chính sách giúp người nghèo từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Theo đó, hàng năm Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; Thường trực Ban vận động quỹ VNN các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động đóng góp quỹ VNN.

“Đồng lòng thực hiện công tác “Chung tay VNN- Không để ai bị bỏ lại phía sau”, cuộc vận động quỹ VNN đã đạt kết quả khả quan nhằm giúp cho hộ nghèo, cận nghèo, học sinh nghèo, bệnh nhân nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống”- ông Dương Văn Tuôi- Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Mang Thít- cho biết.

Song song đó, MTTQ và các tổ chức thành viên đã thực hiện đồng bộ các chính sách chăm lo cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn thông qua việc hỗ trợ vốn, con giống, mở các lớp dạy nghề, hướng dẫn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất…

Cách làm đã góp phần giải quyết việc làm cho người lao động cũng như giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện hàng năm. Trong nhiệm kỳ, Ban vận động quỹ VNN huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân xây và sửa chữa trên 1.000 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở với khoảng 30 tỷ đồng, vận động thực hiện chương trình an sinh xã hội trên 118 tỷ đồng.

Bên căn nhà đại đoàn kết vừa cất xong 1 năm nay, chị Nguyễn Kim Hường (ấp An Hội- xã Tân An Hội) chia sẻ: “Là hộ gia đình nghèo khuyết tật, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, cuộc sống của gia đình tôi dần thay đổi”.

Trước đây, gia đình chị rất khó khăn, nhà dột nát, xiêu vẹo. Cả nhà chỉ dựa vào công việc làm phụ hồ của chồng, nên việc xây dựng nhà mới thì “chưa bao giờ dám nghĩ tới”. Hiện, cả gia đình chị Hường yên tâm hơn trong căn nhà kiên cố vừa được hỗ trợ xây mới.

Phấn khởi trong căn nhà đại đoàn kết được hỗ trợ cất từ nguồn quỹ VNN của địa phương, ông Huỳnh Văn Ve (Khóm 5- thị trấn Cái Nhum) không còn canh cánh nỗi lo “mưa tạt gió lùa” ngày trước.

“Gia đình tôi là hộ nghèo, được địa phương hỗ trợ 30 triệu đồng rồi gom góp thêm 20 triệu đồng để hoàn thành căn nhà này. Tôi mừng lắm, rồi gia đình chăn nuôi thêm gà vịt kiếm thêm thu nhập, nhờ đó vươn lên không còn là hộ nghèo nữa rồi”- ông Ve vui mừng chia sẻ.

Ông Dương Văn Truyền- Trưởng Khối Vận, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị trấn Cái Nhum- cho biết: Nhiệm kỳ qua, thị trấn Cái Nhum đã cất mới và sửa chữa 96 căn nhà, vận động quỹ VNN được 740 triệu đồng và thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên 5 tỷ đồng.

Giải quyết tốt nhà ở cho hộ nghèo, từ đó, bộ mặt thị trấn Cái Nhum có nhiều thay đổi, đô thị khang trang, góp phần thực hiện đạt 5/6 tiêu chuẩn đô thị văn minh. Nhiều công trình nhà ở, công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội được hình thành tạo một diện mạo mới cho huyện.

Kiên trì mục tiêu giảm nghèo bền vững

Bên cạnh việc hỗ trợ cất mới, sửa chữa nhà đại đoàn kết, các cấp chính quyền luôn quan tâm đến đời sống của các hộ gia đình, thường xuyên thăm hỏi, động viên người dân, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Theo ông Nguyễn Tấn Đạt- Trưởng Khối Vận, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Tân An Hội, trên địa bàn xã hiện không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở, là kết quả đồng lòng của các cấp chính quyền và người dân. Bên cạnh hỗ trợ về nhà ở, địa phương còn thực hiện hỗ trợ vốn sản xuất, cây giống, hỗ trợ hộ dân vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để thoát nghèo.

Để tạo điều kiện cho gia đình ông Nguyễn Văn Bé Hai (ấp Tân An- Tân An Hội) yên tâm lao động phát triển kinh tế, chính quyền địa phương hỗ trợ giới thiệu gia đình ông vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội theo chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường và vốn giải quyết việc làm. Từ số tiền vay và tiền tích lũy được, ông Bé Hai buôn bán nhỏ, cải thiện kinh tế gia đình. Chí thú làm ăn, gia đình ông Bé Hai được công nhận thoát nghèo vào năm 2018.

Tương tự, chị Huỳnh Thị Tí Hon (ấp Tân Thắng- Tân An Hội) được hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm và hỗ trợ con bò chăn nuôi đồng thời làm tiểu thủ công nghiệp lúc nhàn rỗi để tăng thêm thu nhập. “Nhận được sự hỗ trợ của địa phương, mình phải chung tay, có trách nhiệm với địa phương, phấn đấu, chí thú làm ăn mà vươn lên thoát nghèo”- chị Tí Hon chia sẻ.

Tỷ lệ nhà kiên cố, bán kiên cố trên địa bàn huyện đạt trên 98%.
Tỷ lệ nhà kiên cố, bán kiên cố trên địa bàn huyện đạt trên 98%.

Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, UBMTTQ Việt Nam huyện Mang Thít và các tổ chức thành viên đã phát huy tốt vai trò, huy động từ cộng đồng dân cư và các nhà hảo tâm thực hiện xây dựng nông thôn mới và các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Đến nay, huyện Mang Thít không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở đồng thời là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất tỉnh với 283 hộ nghèo, trong đó có 121 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội.

Để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả bền vững, theo ông Dương Văn Tuôi, thời gian tới UBMTTQ Việt Nam huyện tiếp tục vận động xây nhà đại đoàn kết cho hộ cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở; đồng thời tập trung nguồn vốn hỗ trợ cho hộ đã thoát nghèo với nhiều hình thức đa dạng, phong phú để giúp người dân ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững…

Ông Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long: Cùng với phát triển kinh tế, Đảng bộ huyện Mang Thít đã quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Đến nay, huyện không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 1%, thấp nhất trong các huyện. Đây là một kết quả đáng biểu dương. MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, tăng cường khối đại đoàn kết, huy động sức mạnh tổng hợp hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội. Nhà kiên cố, bán kiên cố trên địa bàn huyện đạt 98,09%.

 

Bài, ảnh: HẢI YẾN- TUYẾT NGA