Hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do dịch COVID-19

Tiền đã đến tay người dân

Cập nhật, 05:55, Thứ Tư, 20/05/2020 (GMT+7)

Hơn 100.000 đối tượng thuộc các nhóm: người có công; bảo trợ xã hội; hộ nghèo, cận nghèo trong tỉnh sẽ nhận chi trả kinh phí hỗ trợ do gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, chậm nhất vào ngày 22/5/2020 theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh (bên phải) trực tiếp kiểm tra công tác chi trả và thăm hỏi người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đến nhận hỗ trợ tại xã Long Phước.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh (bên phải) trực tiếp kiểm tra công tác chi trả và thăm hỏi người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đến nhận hỗ trợ tại xã Long Phước.

Văn bản “đôn đốc thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP”, của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo như vậy. Ngày 18/5/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh cùng ngành chức năng đã đến kiểm tra việc chi trả kinh phí hỗ trợ tại các xã: Thành Lợi (Bình Tân), Thiện Mỹ (Trà Ôn), Long Phước (Long Hồ). Tại mỗi địa bàn, hàng chục, hàng trăm người dân được chính quyền cơ sở tổ chức chi hỗ trợ theo đúng quy trình thủ tục.

Ngày hôm đó, ông Phan Hữu Đạt được ủy quyền từ mẹ mình là bà Lê Thị Du năm nay 83 tuổi, đi nhận tiền hỗ trợ tại xã Long Phước.

Ông Đạt xúc động: “Tui mừng lắm. Cám ơn Nhà nước hỗ trợ chúng tôi lúc khó khăn”. Cũng ngồi đợi làm thủ tục nhận tiền, bà Huỳnh Thị Chín tuổi năm nay đã thất thập, chậm rãi: “Nhà nước hỗ trợ cho dân như vậy là người dân tui mừng rồi”.

Kiểm tra tại xã Thành Lợi, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh được báo cáo khó khăn ở khâu... rút kinh phí từ kho bạc về chi trả cho đối tượng.

Chỉ đạo ngay vấn đề này, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện- thị- thành khẩn trương hoàn tất các thủ tục chuyển kinh phí về cho UBND cấp xã và chỉ đạo triển khai nhanh, kịp thời chi trả cho các đối tượng.

“Các cấp phải xem việc hỗ trợ kịp thời cho người bị ảnh hưởng bởi COVID-19 là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu cần ưu tiên trong thời điểm hiện nay”- đó là chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tại xã Thiện Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh đánh giá cao công tác tổ chức chi trả hỗ trợ, với việc thành lập 3 tổ: chi trả cho đối tượng chính sách, chi trả cho đối tượng bảo trợ xã hội, chi trả cho hộ nghèo và hộ cận nghèo.

Ngay sau ngày tổ chức tập trung này, người nào chưa đến nhận tiền hỗ trợ vì lý do nào đó thì các tổ ấy sẽ đến từng nhà để hoàn tất việc chi hỗ trợ.

Thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh rà soát thống kê có trên 6.500 đối tượng chính sách; 40.780 đối tượng bảo trợ xã hội; 13.260 hộ nghèo, hơn 41.500 hộ cận nghèo được nhận tiền hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh đợt này.

Trong 7 nhóm đối tượng được hỗ trợ từ gói an sinh xã hội này, nhóm 5, 6, 7 gồm: người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng được hỗ trợ thêm 500.000 đ/người/tháng; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng được hỗ trợ thêm 500.000 đ/người/tháng; hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia trong danh sách đến ngày 31/12/2019 được hỗ trợ 250.000 đ/nhân khẩu/tháng... với thời gian áp dụng 3 tháng (từ tháng 4-6/2020) và được chi trả một lần. UBND tỉnh yêu cầu việc tổ chức chi trả phải nhanh chóng kịp thời, an toàn, chính xác.

Để thực hiện tốt chủ trương này, ngày 8/5/2020 Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định 1112 về việc hỗ trợ người có công; đối tượng bảo trợ xã hội; hộ nghèo, hộ cận nghèo bị ảnh hưởng dịch COVID-19; nêu thời gian chi trả cho các đối tượng từ 11-15/5.

Tuy nhiên, trong thời gian trên các địa bàn chưa hoàn thành xong thủ tục và chưa tổ chức chi trả.

Tiếp đó, UBND tỉnh trong công văn đôn đốc thực hiện chính sách này, yêu cầu: “Chậm nhất là ngày 22/5/2020, UBND cấp xã phải hoàn thành việc chi trả kinh phí hỗ trợ cho trên 100.000 đối tượng nêu tại Quyết định 1112 của UBND tỉnh.

Tiền hỗ trợ được trao tận tay đối tượng thụ hưởng.
Tiền hỗ trợ được trao tận tay đối tượng thụ hưởng.

Chủ tịch UBND các huyện- thị- thành chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh sau khi các địa phương trên địa bàn quản lý hoàn thành việc chi trả nêu trên sau ngày 22/5/2020”.

Chỉ đạo công tác này, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết, tinh thần chi trả các nhóm đối tượng nói trên phải nhanh, kịp thời.

Bởi người bị ảnh hưởng dịch bệnh khi nhận được hỗ trợ này thì họ mừng lắm! Trong đó phải đặc biệt chú ý tới đối tượng bảo trợ xã hội (đa phần là tàn tật, đau yếu, neo đơn...).

Bằng mọi cách nếu họ không đến nơi tập trung để nhận chi trả, thì chính quyền phải đến tận nhà hỗ trợ cho họ.

Với đối tượng 1, 2, 3, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp cơ sở đẩy nhanh rà soát, lập danh sách đối tượng để trình tỉnh xem xét, phê duyệt.

Trước nhất đối với các trường hợp lao động, hộ kinh doanh cá thể bị ảnh hưởng việc làm và thu nhập trong tháng 4/2020 do dịch, các địa phương nỗ lực hoàn thành lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ đợt 1 trình Chủ tịch UBND tỉnh trước 25/5/2020.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh, UBND tỉnh sẽ ban hành quyết định phê duyệt và “cố gắng trong tháng 5 này, các địa phương tổ chức chi trả hỗ trợ các đối tượng”.

Lãnh đạo UBND tỉnh lưu ý, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để triển khai các nghị quyết, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bởi cùng với việc triển khai gói an sinh xã hội này còn là thực hiện mục tiêu kép phát triển kinh tế- xã hội theo chủ trương chung trong thời điểm hiện nay.

Bài, ảnh: MINH THÁI