Theo chân doanh nghiệp làm thiện nguyện mùa dịch COVID- 19

Cập nhật, 15:48, Thứ Ba, 14/04/2020 (GMT+7)

Ngày 1/4/2020- thời điểm bắt đầu tạm dừng xổ số kiến thiết 15 ngày, tôi có dịp “theo chân” doanh nghiệp đến trao những phần quà cho những hoàn cảnh khó khăn với điều kiện “nhà báo không được viết tin bài nêu tên hay đăng hình ảnh doanh nghiệp nhé”.

Từ nhiều nguồn hỗ trợ của cộng đồng, những phần quà nghĩa tình được chuyển đến tay những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Từ nhiều nguồn hỗ trợ của cộng đồng, những phần quà nghĩa tình được chuyển đến tay những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Khi vị giám đốc đăng trên facebook cá nhân để vận động, nhiều người quen vào đăng ký ngay góp hàng trăm ký bún tươi, vài triệu đồng “chuyển khoản nóng”…

Đội ngũ nhân viên của công ty vị giám đốc nhanh chóng liên hệ nhận hỗ trợ, đặt hàng, phân chia quà. Việc tặng quà theo phương thức nào cũng được tính toán kỹ để tránh tập trung đông người. Cuối cùng, công ty chọn phương án chia nhóm nhỏ đi tận nơi trao quà theo “phương châm” mỗi nhóm đi không quá 2 người, luôn đeo khẩu trang và đảm bảo các nguyên tắc an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Những túi quà gồm các mặt hàng thiết yếu như: gạo, mì, trứng, bún tươi, đường, muối chất đầy xe máy của chị giám đốc doanh nghiệp. Anh bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp phụ chất quà lên xe, chỉ đường cặn kẽ và cho hay, hổm nay cũng có nhiều Mạnh thường quân đến tặng quà. Lúc này, những người có hoàn cảnh khó khăn hầu hết ở nhà nên chị cứ đến, không cần gọi trước.

Xe chạy ngoằn ngoèo qua mấy khúc đường nhựa, rẽ vào đường nhỏ hơn, rồi qua những cánh đồng, khu vườn, có những lối đi “chỉ vừa lọt một người” để đến nhà những hoàn cảnh khó khăn.

Ngôi nhà nhỏ của anh Tư ở giữa đồng- nơi gia đình 3 thế hệ với 7 người chung sống mà anh Tư là lao động duy nhất. Thường ngày, anh Tư đi bán vé số, lời hơn 200.000 đ/ngày, số tiền ấy để “gói ghém” lo cho cả nhà gồm ba mẹ anh Tư đã lớn tuổi, vợ và 3 con nhỏ.

Phần quà trao tay, anh Tư xúc động cảm ơn và nói, hổm nay tôi không đi bán nên không có thu nhập nhưng nhờ có địa phương, Mạnh thường quân đến tận nhà hỗ trợ quà. Chỉ vào túi quần áo để trước hàng ba, anh Tư cho hay: “Số quần áo này cũng do nhà hảo tâm vừa gửi tặng các con trong mùa dịch bệnh”.

Nhà ở đường lớn hơn, hàng ngày anh Hiền “làm nghề ai kêu gì làm nấy” nhưng mùa này thì mất việc. Anh cũng là lao động chính trong nhà vì vợ phải chăm sóc con gái lớn bị ảnh hưởng chất độc da cam và con trai học tiểu học. Chị giám đốc gửi quà, con gái anh Hiền nhoẻn miệng cười và bập bẹ nói “cảm ơn mấy cô và mấy chú”.

Các phần quà lần lượt đến tay các hoàn cảnh khó khăn. Này là nhà 2 mẹ con cô Hai “hàng ngày đi bắt ốc ra ngoài đường bán kiếm tiền xài”. Này là anh Năm tuy 60 tuổi nhưng là lao động chính chăm lo cho mẹ tuổi đã cao. Trước tết, anh đi làm thuê bị té nên “giờ cả hai mẹ con chỉ nằm một chỗ”…

Đến đâu, chị giám đốc cũng ân cần thăm hỏi, động viên gia đình giữ gìn sức khỏe nhưng tuyệt nhiên không nói “là đại diện của doanh nghiệp nào đi tặng”.

Cùng chị đi trao quà, tôi thắc mắc: Sao chị không nói tên công ty nào để người nhận biết là ai đã tặng? Chị nói nửa thật nửa đùa: “Dịch bệnh này, người thu nhập thấp ảnh hưởng nặng nề vì mất việc. Mùa này, sản xuất kinh doanh gặp khó, doanh nghiệp tôi ít việc lại nên… cũng rảnh, làm được gì thì làm. Chuyện quảng bá sản phẩm, thương hiệu rất cần nhưng vào thời điểm khác”.

Với nhiều hoàn cảnh quá khó khăn, chị cho hay, khi về sẽ bàn tiếp với anh em công ty, xem có thể hỗ trợ thêm được gì thì làm tiếp nữa…

Từ nhiều nguồn hỗ trợ của cộng đồng, những phần quà nghĩa tình được chuyển đến tay những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Từ nhiều nguồn hỗ trợ của cộng đồng, những phần quà nghĩa tình được chuyển đến tay những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Không riêng chị giám đốc này, hàng năm vào các dịp Tết Nguyên đán hay Tết Trung thu… tôi vẫn thấy lãnh đạo, nhân viên các doanh nghiệp cùng các đồng sự trong công ty mình, người thân quen của mình đi làm thiện nguyện, chu đáo tổ chức các buổi trao quà cho những cảnh đời khó khăn, yếu thế…

Và, thời điểm cả nước chung sức phòng chống, đẩy lùi dịch COVID- 19 thì những “câu chuyện sẻ chia” như vậy càng ý nghĩa và trân quý. Thêm một sẻ chia- vơi một phần gian khó, do đó, mỗi người tùy theo điều kiện của mình- cần góp sức vào khối đại đoàn kết chung để chung tay phòng chống, đẩy lùi và chiến thắng dịch COVID-19.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU