Khám bệnh mùa dịch COVID-19

Cập nhật, 05:08, Thứ Sáu, 17/04/2020 (GMT+7)

 

Chốt phân luồng, kiểm tra y tế cho tất cả mọi người tại cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Chốt phân luồng, kiểm tra y tế cho tất cả mọi người tại cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh với lượng bệnh nhân đến khám điều trị nội ngoại trú đông, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Vĩnh Long luôn đặt trong tình huống cao nhất trong phòng chống dịch COVID-19 để kịp thời phát hiện, phòng tránh lây lan cho cả nhân viên y tế, người bệnh và cộng đồng.

Phân luồng, kiểm tra y tế, tầm soát COVID-19

Trạm kiểm soát dịch COVID-19 được đặt ngay cổng ra vào BV được phân luồng, vừa để giãn khoảng cách vừa thuận tiện đo thân nhiệt, hướng dẫn rửa tay sát khuẩn, kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Những người có sốt cao hay có yếu tố dịch tễ nghi ngờ mắc bệnh sẽ có lối đi vào khu khám riêng để khám tầm soát COVID-19.

Mang trong mình cùng lúc 2 căn bệnh cao huyết áp và tim thiếu máu cục bộ, suốt 4 năm qua ông Bùi Văn Thiện (79 tuổi, xã Quới Thiện- Vũng Liêm) thường xuyên được người nhà đưa đến BVĐK tỉnh thăm khám, nhận thuốc BHYT mỗi tháng một lần.

Vợ ông- bà Nguyễn Thị Bảy- cho biết: “Hổm rày nghe tivi nói suốt về dịch bệnh này nên đi tái khám cũng lo. Nhưng vô đây cả tui và ổng đều được coi có nóng không, xịt tay sát khuẩn, được hỏi thăm sức khỏe cũng yên tâm. Ông nhà được bác sĩ khám, còn dặn ăn uống đủ chất, ngủ nghê đúng giờ, cho thuốc uống 2 tháng và cho số điện thoại bác sĩ để có gì gọi điện hỏi, bác sĩ sẽ
tư vấn cho nữa”.

Hiện, lượng bệnh nhân khám điều trị nội ngoại trú tại BV trên 1.300 trường hợp mỗi ngày. Trong thời gian này, bên cạnh phân luồng khám riêng các bệnh nhân mắc bệnh về đường hô hấp, những trường hợp bệnh mãn tính đến tái khám cũng được theo dõi sức khỏe và chỉ định sử dụng thuốc dài ngày lên đến 1- 2 tháng để giãn thời gian đến BV của người bệnh hạn chế lây lan dịch bệnh.

Cô Lưu Thị Thanh Tâm (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) cho biết: “Các khâu chờ đến lượt khám, đóng tiền, chờ chụp phim, trả kết quả… cũng nhanh hơn bình thường. Bác sĩ thấy cũng ổn cho thuốc 2 tháng thấy cũng an tâm”.

Đối với các trường hợp điều trị nội trú BV cũng bố trí khoảng cách người bệnh thưa ra theo quy định và hạn chế chỉ 1 người nuôi 1 bệnh nhân và không cho người vào thăm bệnh thời điểm này. Riêng lực lượng y bác sĩ từng khoa cũng có sự bố trí thời gian chia ra làm việc để bảo vệ sức khỏe và hạn chế tập trung đông người tránh lây lan dịch bệnh.

Bác sĩ Phạm Thị Mai Hậu- Phó Khoa Nội tim mạch (BVĐK tỉnh) cho biết: “Đối với nhân viên y tế trong thời gian này để phòng ngừa COVID-19 khoa triển khai thực hiện 1 tuần tập trung làm việc 2 ngày để giảm nhân viên vào viện. Những ngày khác bác sĩ trực và tua trực đảm bảo thời gian khám bệnh ở đây, những nhân viên khác ở nhà sẵn sàng chấp nhận điều động của khoa khi có bệnh đông”.

Tăng cường phòng, chống dịch COVID-19

Nhân viên y tế của BV thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân phải tuân thủ quy định đeo khẩu trang, giữ khoảng cách giữa người này với người khác. Tất cả để thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 ở BV- một công việc hết sức phức tạp, bởi nếu chỉ cần một chút sơ suất thì mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng là không thể lường hết.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đoàn Văn Hùng- Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long, BV thành lập khu cách ly đặc biệt 35 giường, khu cách ly mềm 100 giường và có thể nâng lên 200 giường khi nghi ngờ có nhiều người mắc bệnh. Trang thiết bị, cơ số thuốc, hóa chất, dụng cụ bảo hộ cũng được chuẩn bị đầy đủ. BV thành lập BCĐ, 2 đội phản ứng nhanh sẵn sàng cách ly, điều trị khi có bệnh.

Bệnh nhân có bệnh mãn tính thì tùy sức khỏe, bác sĩ cho toa thuốc dài từ 1-2 tháng để hạn chế việc đi tái khám ở bệnh viện.
Bệnh nhân có bệnh mãn tính thì tùy sức khỏe, bác sĩ cho toa thuốc dài từ 1-2 tháng để hạn chế việc đi tái khám ở bệnh viện.

Môi trường của BVĐK tỉnh được vệ sinh, tiêu độc hàng ngày, để công tác khám chữa bệnh luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối. Vì vậy các bệnh nhân hoàn toàn yên tâm đến khám và điều trị và tin tưởng vào các giải pháp phòng dịch của BV.

“Ngoài chốt phân luồng, kiểm tra y tế ngay cổng, BV tuân thủ giãn cách theo quy định; bệnh nội trú cũng được giãn cách sắp giường xa ra. Thời gian này không cho người thăm bệnh, chỉ 1 người nuôi bệnh và họ cũng khai báo y tế, mang khẩu trang, sát trùng tay làm sao giảm tối đa lây chéo trong BV. Riêng bệnh mãn tính thì bác sĩ cho toa thuốc dài từ 1-2 tháng để hạn chế việc đi BV”- bác sĩ Đoàn Văn Hùng cho biết.

Bên cạnh các biện pháp tích cực kiểm soát dịch COVID-19 của BVĐK tỉnh, người bệnh và thân nhân cần tích cực phối hợp tuân thủ quy định của BV thời điểm này. Đó cũng chính là biện pháp mọi người chung tay góp phần cùng ngành y tế phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này.

TS.bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế- khuyến cáo, khi có bệnh, người dân nên đến cơ sở y tế để được thăm khám, đồng thời quay lại tái khám đúng hẹn tránh tình trạng để bệnh quá nặng, gây nguy hiểm đến tính mạng. Khi đến BV hoặc những nơi đông người, người dân cần trang bị khẩu trang, hạn chế nói chuyện, rửa tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn… để phòng dịch.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN