Câu chuyện nông thôn

Nên giữ thói quen tốt từ việc phòng chống dịch bệnh

Cập nhật, 16:53, Thứ Tư, 15/04/2020 (GMT+7)

Dịch bệnh đang diễn ra đã làm cho người dân từ thành thị đến nông thôn, chấp nhận thay đổi rất nhiều những thói quen sinh hoạt, giao tiếp, ăn uống… hàng ngày. Mà Hai Lúa tui thấy, tất cả sự thay đổi này đều là những thay đổi tốt, có ích cho sức khỏe mọi người, lại tạo nên những lối ứng xử mới vừa khoa học, vừa văn minh lịch sự hơn nhiều.

Trước nhất là cái việc rửa tay hàng ngày. Thiệt ra thì đây không phải là điều gì mới mẻ, từ hồi xưa học sinh trường làng cũng đã được dạy phép vệ sinh thường thức là năng rửa tay bằng xà phòng để giữ cho cơ thể không bị mắc các bệnh thông thường.

Nhưng giờ đây, dịch bệnh nó ngày một khác, nhiều dạng mắc bệnh phát sinh mới lạ theo sự phát triển hiện đại của xã hội loài người, việc rửa tay giờ đây cũng phải đúng cách, khoa học.

Nó như cái chuyện đeo khẩu trang vậy, đành là dân mình đa số đã mang khẩu trang rồi; nhưng từ thói quen đeo khẩu trang chỉ để chống nắng, chống bụi, chúng ta nâng lên một chút biến những chiếc khẩu trang thành công cụ ngăn ngừa sự lây lan của các loại dịch bệnh, đến những bệnh cảm cúm thông thường, thì hay biết mấy.

Cái việc đeo khẩu trang sau mùa dịch bệnh này, nên giữ thành cái nếp sống thường thức cũng là tự bảo vệ sức khỏe bản thân, sức khỏe những người xung quanh, cộng đồng.

Vậy mà Hai Lúa tui cũng không hiểu sao, giữa mùa dịch bệnh căng như dây đờn vậy mà có người- số ít thôi- lại còn hung hăng chống đối, cự cãi, thậm chí dùng vũ lực, khi được những người làm nhiệm vụ nhắc nhở nên đeo khẩu trang khi ra đường.

Đến cái việc giao tiếp, sau này cũng nên bỏ cái thói quen nói chuyện ầm ầm kê sát vào mặt người khác, nói hăng say đến quên ý tứ để nước bọt, và cả… thức ăn bắn vào mặt, vào người bên cạnh.

Cái chuyện ăn uống chung đụng muỗng, đũa ở những nồi canh, nồi lẩu; chắc cái này còn lâu mình mới thay đổi được, mà những thói quen này nó lây nhiễm thiệt là nhanh chóng các loại bệnh tật trong cộng đồng.

Ý thức giữ gìn, bảo vệ sức khỏe cho cá nhân và cộng đồng trong mùa dịch này, đã được gần như tuyệt đại đa số người dân mình cùng nhau thực hiện một cách nghiêm túc. Điều này cũng thấy rõ hiệu quả của sự thành công cho đến giờ này trong việc phòng, chống dịch bệnh ở đất nước mình.

Hai Lúa tui nghĩ rằng, nếu những thói quen tốt trong ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh hiện nay, sẽ được giữ thành việc bình thường, mà thành cái nếp, nét văn hóa văn minh sau này trong giao tiếp, sinh hoạt của mọi người thì hay biết mấy.

Hailua@.com