Vừa phòng COVID-19, vừa đảm bảo sản xuất

Cập nhật, 05:26, Thứ Năm, 27/02/2020 (GMT+7)

Theo quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Long, đoàn công tác liên ngành phòng chống dịch bệnh COVID-19, những ngày qua đoàn tổ chức giám sát các doanh nghiệp trong và ngoài các khu- tuyến công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại một công ty chuyên may mặc, tất cả công nhân làm việc đều đeo khẩu trang...
Tại một công ty chuyên may mặc, tất cả công nhân làm việc đều đeo khẩu trang...

>> Xem Video Clip

Việc tổ chức giám sát nhằm đảm bảo công tác phối hợp, quản lý, điều hành, chia sẻ thông tin, truyền thông, giám sát, lập và cập nhật danh sách, quản lý chặt các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam đến từ hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh... nhằm chủ động phòng chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Có 20 công ty, doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Hòa Phú, Khu công nghiệp Bình Minh và ngoài khu- tuyến công nghiệp được giám sát đều có người nước ngoài đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ đang làm việc.

Công ty TNHH BOHSING đóng tại Khu công nghiệp Hòa Phú có trên 2.000 cán bộ, công nhân. Trong đó có 22 người nước ngoài (Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Đài Loan). Hiện có 3 người Đài Loan đang ở công ty. Nhập cảnh từ 2/2/2020 để chuẩn bị làm việc lại, các nhân sự này đã qua thời gian theo dõi sức khỏe.

Bộ phận y tế công ty báo cáo, gần tháng qua khi bắt tay vào công việc đã cấp 23.330 khẩu trang y tế, 3.000 khẩu trang vải KT5, 100 bao tay y tế cho cán bộ, công nhân; 8kg Cloramin B, 14 chai nước rửa tay khô, 757 cục xà bông rửa tay Lifebuoy... Tất cả nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh cá nhân cho cán bộ, công nhân để yên tâm sản xuất.

Theo bà Bùi Thị Cẩm Tú- Giám đốc Công ty TNHH BOHSING, với lượng công nhân lớn, đơn vị duy trì tổ chống dịch 15 người, tổ chức 7 giường cách ly dã chiến; đồng thời đảm bảo tuân thủ các khuyến cáo y tế và quy định ngành chức năng tới thời điểm này để phòng dịch bệnh.

Với sự chủ động chuẩn bị trước tình hình dịch bệnh, công nhân Lê Thanh Hiền của Công ty TNHH BOHSING hiện tại nói “cảm thấy rất yên tâm để làm việc”.

Ông Nguyễn Hữu Phúc- Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Long- tham gia đoàn giám sát, đại diện đánh giá cao sự chuẩn bị phòng dịch bệnh chu đáo ngay từ đầu của công ty.

Mỗi nơi một cách, hầu hết các đơn vị đều triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong tình hình chung. Tại Công ty TNHH Hải Đại Vĩnh Long, 6/10 chuyên gia người Trung Quốc được đơn vị thuê nơi lưu trú ở TP Vĩnh Long... để tự cách ly và theo dõi báo cáo sức khỏe hàng ngày.

Còn tại nơi làm việc và sản xuất, đơn vị trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn để cán bộ, nhân viên, lao động sử dụng.

Các khuyến cáo y tế về đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà bông và dung dịch được dán trên tường, cửa ra vào cho mọi người nắm rõ. Khách hàng giao dịch đều đeo khẩu trang và được khuyến cáo chuyển khoản chứ hạn chế giao dịch tiền mặt...

Bác sĩ Huỳnh Thanh Tân- Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế)- cho rằng, qua các kênh chính thống Bộ Y tế, các quy định của ngành và chính quyền địa phương, việc tuyên truyền nâng ý thức phòng chống dịch bệnh như ở Công ty TNHH Hải Đại Vĩnh Long là đáng ghi nhận.

Tuy nhiên cũng qua thực tế kiểm tra, có doanh nghiệp còn “chưa chuẩn” trong giám sát, cách ly tại chỗ một số cán bộ, chuyên gia nước ngoài.

Tại một công ty sắp đưa vào hoạt động đóng ở Khu công nghiệp Hòa Phú, đoàn giám sát được báo cáo có 5 người nước ngoài (4 người Hàn Quốc, 1 người Bangladesh) nhập cảnh từ Hàn Quốc sang công ty hôm 22/2 và được cách ly tại nơi ở.

Tuy vậy các biện pháp cách ly còn “sơ sài”: khu ăn uống chung không đảm bảo khoảng cách, có phòng 1 giường ngủ dành cho 2 người, có sự tiếp xúc khá thường xuyên giữa người cách ly với các nhân viên khác...

Từ thực tế này, bác sĩ Huỳnh Thanh Tân đề xuất đơn vị phải phối hợp với y tế cơ sở để giám sát chặt các chuyên gia này.

Ngoài khuyến cáo họ đeo khẩu trang và rửa tay bằng dung dịch, đơn vị còn phải lau sàn nhà vật dụng và tay nắm cửa thường xuyên, theo dõi nhiệt độ người cách ly cũng như đảm bảo khoảng cách theo quy định khi ăn, ngủ...

Và khi có bất kỳ vấn đề gì bất thường thì báo ngay với y tế cơ sở và ngành chức năng để phối hợp can thiệp.

Các khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, Bộ Y tế, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội; các quyết định, chỉ thị của Chính phủ và chính quyền địa phương đã được phổ biến đến doanh nghiệp khi tiến hành giám sát.

Ý thức chung về phòng chống dịch bệnh của đơn vị sử dụng và người lao động cơ bản đã nâng lên. Tuy đâu đó còn khó khăn khách quan nhưng đã căn bản và tinh thần này cần duy trì cao độ trong bối cảnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới!

Dịch COVID-19 đã xuất hiện tại 39 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát tại Vũ Hán (Trung Quốc) tháng 12/2019. Tại Việt Nam tính tới 8g ngày 26/2: nhiễm bệnh 16 người; chữa khỏi 16 người; 0 tử vong (Bộ Y tế). Trên thế giới tính tới 18g45 ngày 26/2: nhiễm bệnh 81.259 người; chữa khỏi 30.317 người; tử vong 2.770 người.

Bài, ảnh: TƯỜNG VÂN