Tuyển sinh 2020, tăng cơ hội cho xét tuyển bằng kết quả học tập

Cập nhật, 13:30, Thứ Tư, 15/01/2020 (GMT+7)

Tuyển sinh ĐH năm 2020, các trường vẫn giữ hình thức tuyển sinh bằng điểm thi THPT quốc gia, tuy nhiên, có phần nghiêng về xét tuyển bằng kết quả học tập và các kỳ thi đánh giá năng lực. Đây là cơ hội cho học sinh tận dụng hết “những cánh cửa có thể mở” để vào trường ĐH mình yêu thích.

Học sinh tham quan tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.
Học sinh tham quan tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Rộng đường xét học bạ

Ngay từ đầu năm 2020, nhiều trường ĐH đã công bố phương án tuyển sinh dự kiến, trong đó, ngoài chọn xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia thì xét tuyển bằng điểm trung bình học tập được mở rộng hơn.

Các trường ĐH ở Vĩnh Long là ĐH Cửu Long, ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long và ĐH Xây dựng Miền Tây đều có nhiều phương án tuyển sinh. Trong đó, các trường dành nhiều chỉ tiêu cho các em xét tuyển bằng kết quả học tập.

TS. Nguyễn Văn Xuân- Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- cho biết về phương án xét tuyển bằng kết quả học tập: “Đối tượng là học sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương.

Tổng điểm trung bình chung 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển của 3 năm THPT (lớp 10, 11, 12) hoặc điểm tổng kết của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển năm lớp 12 phải lớn hơn hoặc bằng 18,0 điểm. Mỗi môn ≥ 5,0 điểm”.

Riêng đề án tuyển sinh của Trường ĐH Cửu Long thì phương thức xét tuyển bằng điểm trung bình học tập không giống nhau ở các ngành, đặc biệt là ngành sức khỏe có những tiêu chuẩn cao hơn. 

Thí sinh có thể cân nhắc để chọn 1 trong 3 cách: kết quả năm học 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển; kết quả cả 3 môn trong tổ hợp xét tuyển ở cả 3 năm học THPT; tổng kết quả từng học kỳ của môn 1, 2, 3 ở lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12.

Ông Ban Phùng Tố Dương- Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh- Truyền thông Trường ĐH Cửu Long- nói: “Đối với khối ngành sức khỏe như điều dưỡng thì học sinh cần có học lực khá lớp 12 trở lên, ngành dược học- nếu kịp mở trong năm nay- sẽ xét tuyển học sinh có học lực giỏi lớp 12 trở lên”.

PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: “Đối với học sinh xét tuyển bằng điểm trung bình học tập, tổng điểm trung bình cả 3 năm THPT của 3 môn theo tổ hợp xét tuyển đạt từ 18.0 điểm trở lên.

Riêng học sinh trường chuyên học lực và hạnh kiểm đạt loại khá cả 2 năm lớp 11, 12; thứ 2 là học sinh tốt nghiệp THPT quốc gia 2020 và đạt giải nhất, nhì, ba học sinh giỏi cấp tỉnh một trong các môn Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh; thứ 3 là học sinh tốt nghiệp THPT quốc gia 2020, học lực giỏi và hạnh kiểm tốt cả năm lớp 12, chấp nhận kết quả đánh giá năng lực của các trường ĐH công lập”.

Những hướng đi khác

Năm 2020, Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh bắt đầu tuyển sinh, đào tạo đa ngành từ bậc ĐH đến cao học tại phân hiệu tỉnh Vĩnh Long.

Trong ngày ra mắt Phân hiệu Vĩnh Long, GS.TS Nguyễn Đông Phong- Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh- cho biết: “Phân hiệu của trường tại Vĩnh Long hoàn toàn có thể đáp ứng các điều kiện đảm bảo hoạt động đào tạo theo quy định và tuyển sinh ĐH chính quy từ năm 2020. Về lâu dài, phân hiệu cũng sẽ đào tạo ở các trình độ thạc sĩ, tiến sĩ”.

Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh dành 70% xét tuyển bằng điểm thi THPT và 30% cho các phương án khác, trong đó có xét tuyển bằng điểm trung bình học lực cả năm lớp 12.

Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh cũng khẳng định: “Phân hiệu Vĩnh Long là cơ sở đào tạo ĐH trực thuộc trường nên sẽ sử dụng các chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra, quy trình đảm bảo chất lượng như những sinh viên đang theo học tại Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh”.

Trong khi đó, Trường ĐH Cần Thơ, cho biết nhà trường vừa thông qua đề án tuyển sinh ĐH hệ chính quy năm 2020. Tổng chỉ tiêu dự kiến: 8.900 sinh viên.

Trường ĐH Cần Thơ chỉ sử dụng một phương thức xét tuyển duy nhất với chương trình đào tạo đại trà. Chương trình đào tạo đại trà có 82 ngành; 2 ngành chương trình tiên tiến và 8 ngành chương trình chất lượng cao.

Trường ĐH Cần Thơ không nhân hệ số môn thi và không xét học lực, hạnh kiểm. Chế độ ưu tiên, tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển thẳng trường áp dụng theo quy chế tuyển sinh ĐH hệ chính quy năm 2020 của Bộ GD-ĐT.

Trong phương án tuyển sinh 2020 dự kiến của Trường ĐH Khoa học tự nhiên- ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Trường ĐH này dự kiến có 5 phương thức tuyển sinh. Cụ thể là xét tuyển theo quy định Bộ GD-ĐT khoảng 4%; xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh với chỉ tiêu khoảng 15%; xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia 2020 với chỉ tiêu khoảng 40%; xét tuyển kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH quốc gia TP Hồ Chí Minh với chỉ tiêu khoảng 40%; xét tuyển bằng kết quả các kỳ thi Quốc tế hoặc xét tuyển những thí sinh tốt nghiệp THPT ở nước ngoài với chỉ tiêu khoảng 1%.

Căn cứ vào học lực và điểm thi THPT quốc gia, học sinh có thể nghiên cứu hướng xét tuyển thích hợp cho mình vào trường ĐH yêu thích. Hơn thế nữa, học sinh cũng có thể chọn cùng lúc 2 phương án xét tuyển để tăng cơ hội trúng tuyển.

Những ngành, chuyên ngành mới của các trường năm 2020

Trường ĐH Cửu Long đang xin mở ngành mới là Dược học, chuyên ngành mới là điều dưỡng phục hồi chức năng, thêm chuyên ngành biên phiên dịch tiếng Anh.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tuyển sinh 26 ngành trong đó có 3 ngành mới về kinh tế là kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính- ngân hàng, tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 2.000 chỉ tiêu.

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây nhiều chuyên ngành mới của ngành kiến trúc là chuyên ngành nội thất và chuyên ngành Đồ họa Kiến trúc.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN