Thuốc lá và sức khỏe

Hút thuốc lá và bệnh tim mạch

Cập nhật, 05:22, Thứ Ba, 03/12/2019 (GMT+7)

Thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính của bệnh tim mạch. Cứ 3 người tử vong vì bệnh tim mạch thì có 1 người hút thuốc lá. 

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch và nhiều loại bệnh khác, các chuyên gia y tế khuyến cáo những người hút thuốc lá nên nhanh chóng ngừng hút.
Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch và nhiều loại bệnh khác, các chuyên gia y tế khuyến cáo những người hút thuốc lá nên nhanh chóng ngừng hút.

Một số bệnh tim mạch liên quan đến thuốc lá như loạn nhịp tim và đột quỵ, tăng huyết áp, bệnh mạch vành… dẫu vậy, nhiều người- ngay cả những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch- vẫn thờ ơ trước những tác hại mà thuốc lá gây ra.

Nguy cơ đột quỵ do đau tim là bằng chứng cho thấy trái tim của chúng ta rất dễ bị tổn hại nghiêm trọng do thói quen hút thuốc. 

Những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao không chỉ là người hút thuốc, mà người hút thuốc thụ động cũng bị ảnh hưởng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đối với người thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc, dù là ở nơi làm việc hay ở nhà, nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cao gấp đôi so với người bình thường.

Hầu hết các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau thắt ngực dữ dội, nếu không được cứu chữa kịp thời có thể tử vong. Nhiều bệnh nhân tái nhập viện trong tình trạng sức khỏe tệ hơn.

Ông H.V.H. (52 tuổi, xã Tân Long Hội- Mang Thít) nhập viện trong tình trạng đau thắt ngực, khó thở. Từ cách đây 4 năm, ông được các bác sĩ xác định mắc các bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính và suy tim. Bác sĩ khuyến cáo ông phải bỏ thuốc lá nhưng ông cứ lần lựa khiến cho bệnh ngày càng trở nặng.

Những bệnh nhân có bệnh lý tim mạch luôn được các bác sĩ khuyến cáo bỏ thuốc lá. Song, bỏ thuốc lá không phải là chuyện đơn giản, đòi hỏi sự giúp đỡ của gia đình và sự quyết tâm của chính người bệnh nên rất nhiều người đã không bỏ được thuốc lá, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Kim Phương- Trưởng Khoa Nội tim mạch lão khoa (Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long), thuốc lá rất có hại cho hệ tim mạch. Bởi vì khói thuốc lá không chỉ làm tổn thương lớp nội mạc trong thành mạch mà còn làm tăng khả năng quến dính của máu và sẽ làm tăng nhịp tim.

Nguyên nhân là do việc hút thuốc gây ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động của động mạch. Do đó, nếu những người nghiện thuốc lá bỏ thuốc thì nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim sẽ giảm đi đáng kể.

Nhiều công trình nghiên cứu y khoa cho thấy chỉ 1 năm sau khi cai thuốc, nguy cơ bị một cơn đau tim giảm mạnh. Trong vòng 2- 5 năm sau khi bỏ hút thuốc, nguy cơ đột quỵ có thể chỉ còn như đối với một người không hút thuốc.

Bài, ảnh: MAI ANH