Câu chuyện nông thôn

Tìm hướng đi mới

Cập nhật, 14:15, Thứ Tư, 13/11/2019 (GMT+7)

Một ông bạn của Hai Lúa tui đã có thâm niên hơn 20 năm gắn bó với con heo; mỗi đàn heo của anh trung bình cũng tầm 50 con. Anh tự phối giống tạo nên đàn heo thịt, nói chung là kinh nghiệm đầy mình.

Anh từng khấm khá từ con heo, nhưng cũng từng “lên bờ xuống ruộng” vì con heo. Giờ đây, dẫu biết sắp tới thị trường sẽ có nhu cầu cao về thịt heo, nhất là sắp vào vụ heo tết; nhưng anh bạn giờ đây rất băn khoăn, lo lắng chưa dám tái đàn. Mà không tái đàn heo thì anh chưa biết… đặt niềm tin vào con gì cho chắc ăn đây!

Vậy là anh đi tham khảo ý kiến của nhiều nông dân kinh nghiệm, hỏi ý kiến của những cán bộ phụ trách nông nghiệp lâu năm.

Giờ đây, anh đang xác định hướng đi mới đó là con dê. Biết rằng đây là vật nuôi khá ổn định về giá cả, nhu cầu thị trường và cả vấn đề dịch bệnh; nhưng để bắt tay vào đầu tư cho vật nuôi mới, không khỏi vướng nỗi lo vì tự bỏ cái sở trường là con heo sang sở đoản là con dê, còn quá lạ lẫm.

Theo anh, cái khó là tìm dê đực giống dù giá cao tầm 30- 40 triệu đồng một con, nhưng cũng rất khó tìm mua con giống tốt vì người ta cũng không muốn bán. Dê cái thì tính theo trọng lượng, trong khoảng 200.000 đ/kg.

Con heo thì vòng quay kinh tế nhanh chỉ trong vòng 3 tháng đổ lại; còn con dê thì phải trên 6 tháng. Theo một cán bộ nông nghiệp thì hiện nay sản lượng thịt dê cung cấp chỉ mới đáp ứng được chừng 30% nhu cầu thị trường. Có nghĩa là khả năng khai thác còn khá lớn; đó là do số lượng nuôi ít và còn có cả thị trường xuất khẩu nữa.

Sau thời gian tham khảo kỹ ý kiến của nhiều người, giờ đây vợ chồng anh bạn quyết tâm chuyển hướng sang vật nuôi mới. Thêm một người từ bỏ “cuộc chơi” với con heo và tìm hướng đi mới. Đây chỉ là câu chuyện nhỏ trong việc tái đàn hiện nay. Riêng với anh bạn, Hai Lúa tui chúc cho anh có được sự thành công mới với vật nuôi mới!

Hailua@.com