Kết nối phố

Mưa bão, triều cường- coi chừng... điện

Cập nhật, 06:40, Thứ Tư, 09/10/2019 (GMT+7)

Ngập úng đô thị gây ra nhiều hệ lụy như hư hỏng đường sá, ùn tắc giao thông, ảnh hưởng mua bán… Tuy nhiên, còn một vấn đề đáng lưu tâm khác là an toàn lưới điện. Không ít tai nạn thương tâm do điện giật đã xảy ra, nhất là tại những khu vực trung tâm đô thị.

Năm 2018, một vụ tai nạn do rò rỉ điện tại khu vực ngập sâu bởi triều cường đã xảy ra tại bến Ninh Kiều (TP Cần Thơ) khiến một cháu bé bị thương rất nặng. Mới đây (2/10), sau trận mưa kéo dài kết hợp triều cường, con hẻm nhỏ tại TP Bến Tre (tỉnh Bến Tre) bị ngập, vị trí bị rò rỉ điện tại con hẻm này đã gây ra cái chết cho 3 người.

Hiện đang vào mùa mưa bão và theo Trung tâm Dự báo Khí tượng- Thủy văn quốc gia, những tháng còn lại của năm 2019 và đầu năm 2020, Nam Bộ sẽ xuất hiện 8 đợt triều cường. Với tình hình này, vùng ven sông, vùng ngoài đê bao và sạt lở bờ sông tại các tỉnh- thành vùng ĐBSCL như: An Giang, Ðồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ… sẽ tiếp tục đứng trước nguy cơ xảy ra ngập nặng. Theo ông Nguyễn Hữu Thiện- chuyên gia nghiên cứu sinh thái độc lập, “sức khỏe” ĐBSCL không còn “nguyên vẹn” như xưa nên trở nên rất nhạy cảm với mực nước.

Ngày xưa nước lên chan hòa khắp nơi. Còn bây giờ là nguyên vùng miệt vườn của mình từ Ngã Bảy- Hậu Giang dài lên Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang- nguyên dải đất này thì vườn đã bít hết rồi. Nước chảy trong lòng máng thành ra nước nhích lên chút xíu là lên nhanh lắm, dâng lên thì nước tìm chỗ hở để tràn. Chỗ hở là quốc lộ và đô thị.

Thiết nghĩ, người dân cần cẩn thận với các thiết bị trong nhà bị ngập nước và khi lưu thông trên đường, vui chơi ở những điểm ngập, cần tránh xa các trụ điện, ổ điện… Ngành chức năng cần tăng cường công tác duy tu, thắt chặt an toàn lưới điện trong mùa mưa bão.

SÔNG HẬU