Niềm vui từ "Mái ấm Công đoàn"

Cập nhật, 06:15, Thứ Sáu, 23/08/2019 (GMT+7)

Khó có thể diễn tả hết được niềm vui, hạnh phúc của những công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khi được trao tặng “Mái ấm Công đoàn”. Ngôi nhà ấm áp, nghĩa tình đã thắp lên niềm tin, góp thêm động lực để họ vượt lên hoàn cảnh, yên tâm phấn đấu trong công tác, lao động, sản xuất để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chị Lê Thị Mai không giấu được niềm vui khi về nhà mới.
Chị Thạch Thị Ra Đô phấn khởi khi có nhà mới để “an cư lạc nghiệp”.

Có nhà mới mà ngỡ như mơ

Gia đình chị Võ Ngọc Điệp chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo công ty, công đoàn khi về nhà mới.
Gia đình chị Võ Ngọc Điệp chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo công ty, công đoàn khi về nhà mới.

Đến thăm chị Võ Ngọc Điệp ở xã Phú Quới (Long Hồ) khi căn nhà của gia đình chị đang được gấp rút hoàn thiện, chúng tôi thấy niềm vui hiện rõ trong nụ cười và ánh mắt của chị.

Trước đây, gia đình chị không có nhà lại chẳng có “cục đất chọi chim” nên cả gia đình phải ở nhà thuê. Ở trọ được mấy năm thì chị sinh em bé.

Cuộc sống gia đình ngày càng khó khăn nên chị phải đến sống nhờ nhà của người anh trai. Hiện, chị làm công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân, còn chồng chị thì ai thuê gì làm nấy, lại nuôi 2 đứa con nên phải gói ghém lắm mới đủ sống.

Cảm thông với hoàn cảnh đó, từ Quỹ xã hội, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở cho chị. Ngày nhận nhà mới, có lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, lãnh đạo công ty đến dự, chị xúc động: “Có nhà mới ở mà tôi cứ ngỡ như giấc mơ.

Cảm ơn Công đoàn, bạn bè đồng nghiệp đã cho tôi một mái ấm. Một cuộc sống mới đã bắt đầu. Tôi rất biết ơn sự trợ giúp kịp thời từ tổ chức Công đoàn đã giúp mơ ước lâu nay của tôi trở thành hiện thực”.

Khó có thể nói hết được niềm vui của những gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được sống trong căn nhà ấm áp nghĩa tình.

Nói về tổ ấm của mình, chị Thạch Thị Ra Đô- Công đoàn cơ sở (CĐCS) Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, cho biết: Đây chính là món quà đầy ý nghĩa đối với những CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Gia đình chị Ra Đô không có ruộng đất canh tác. Chị làm nhân viên Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, còn anh thì làm thợ hồ nên phải dành dụm lắm rồi vay thêm tiền gia đình chị mới mua được miếng đất đủ để cất nhà. Và giờ đây vợ chồng chị đã có được căn nhà kiên cố, khang trang.

“Mỗi ngày đi làm về, nhìn ngôi nhà mới tôi thấy vô cùng hạnh phúc. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của tổ chức Công đoàn để những CNVCLĐ như tôi có nơi ăn chốn ở đàng hoàng, yên tâm làm việc”- chị xúc động nói.

Chị Lê Thị Mai không giấu được niềm vui khi về nhà mới.
Chị Lê Thị Mai không giấu được niềm vui khi về nhà mới.

Còn với gia đình chị Lê Thị Mai- công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân, được sống trong căn nhà mới là niềm hạnh phúc lớn. Bởi chị làm công nhân, còn anh làm thuê làm mướn thì làm sao đủ tiền để xây nhà.

Vì thế, trong căn nhà còn thơm mùi vôi chị Mai bày tỏ: “Nhiều lúc nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ đến một ngày vợ chồng tôi sẽ có được căn nhà kiên cố, khang trang như thế này. Được sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo công ty và tổ chức Công đoàn, gia đình tôi sẽ phấn đấu làm ăn, ổn định cuộc sống và nuôi con ăn học đến nơi đến chốn”.

Sự chăm lo đầy nghĩa tình

Hỗ trợ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn xây dựng “Mái ấm Công đoàn” là hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”.

Mỗi một mái ấm được trao không chỉ là niềm vui của người “được nhận” mà còn “nhân lên niềm tin và sự gắn bó của CNVCLĐ đối với tổ chức Công đoàn.

Mong là chương trình nhiều ý nghĩa này sẽ tiếp tục được nhân rộng để nhiều đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được thụ hưởng”- anh Bùi Chí Hải (CĐCS Trường ĐH Xây dựng Miền Tây) chia sẻ.

Thời gian qua, chương trình “Mái ấm Công đoàn” được LĐLĐ tỉnh triển khai tới tất cả các cấp công đoàn và đã tạo hiệu ứng sâu rộng, hiệu quả. Các CĐCS cũng có nhiều cách làm cụ thể và thiết thực để hỗ trợ đoàn viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn có thể xây nhà, ổn định cuộc sống, yên tâm công tác.

Điển hình như CĐCS Công ty TNHH Tỷ Xuân, mỗi năm đã hỗ trợ khoảng 50 “Mái ấm Công đoàn” cho NLĐ khó khăn về nhà ở.

Theo ông Lê Văn Tiến- Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Tỷ Xuân: Hàng năm, ngoài chỉ tiêu công đoàn cấp trên giao, công ty cũng khảo sát, tìm hiểu nắm những hoàn cảnh CNLĐ khó khăn về nhà ở để có sự hỗ trợ kịp thời.

“Thấy CNLĐ phấn khởi khi được an cư trong nhà mới, những người làm “cầu nối” biến giấc mơ CNLĐ thành hiện thực cũng được vui lây. Từ đó chúng tôi càng có thêm động lực tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực khác cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn”- ông Lê Văn Tiến cho biết.

Theo LĐLĐ tỉnh, nếu như trước đây, chương trình được phát động trong đoàn viên công đoàn với mức hỗ trợ 15 triệu đồng/căn nhà thì nay mức hỗ trợ đã được nâng lên 40 triệu đồng/căn (xây mới) và 20 triệu đồng/căn (sửa chữa).

Từ năm 2006 đến nay, tổ chức Công đoàn đã hỗ trợ cho trên 1.260 “Mái ấm Công đoàn” để CNVCLĐ có thêm điều kiện “an cư lạc nghiệp”.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh- Phan Văn Thành, chương trình “Mái ấm Công đoàn” thật sự tạo ra cơ hội tốt để mỗi gia đình đoàn viên, CNVCLĐ nghèo có điều kiện xây dựng nhà ở.

Những “Mái ấm Công đoàn” được xây nên bằng tình cảm của nhiều tấm lòng do tổ chức Công đoàn phát động đã khẳng định vai trò, vị trí của Công đoàn trong việc chăm lo cho đời sống CNVCLĐ.

Vẫn còn rất nhiều CNVCLĐ đang mong mỏi có được những “Mái ấm Công đoàn” như thế, do vậy chúng tôi đang tiếp tục tuyên truyền, vận động và mong muốn nhiều hơn nữa sự chung tay, giúp sức của cộng đồng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ