Gương mẫu giúp nhau nâng cao đời sống

Cập nhật, 12:37, Thứ Ba, 02/07/2019 (GMT+7)

 

Các mô hình làm ăn hiệu quả đã góp phần tạo việc làm ổn định cho CCB và con em CCB.
Các mô hình làm ăn hiệu quả đã góp phần tạo việc làm ổn định cho CCB và con em CCB.

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu”, các cấp hội CCB huyện Bình Tân đã có nhiều cách làm hiệu quả để giúp nhau nâng cao đời sống, vượt khó thoát nghèo, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Nỗ lực vươn lên

Tháng 9/2007, sau khi xuất ngũ trở về, anh Nguyễn Công Toàn (ấp Tân Vĩnh, xã Tân Lược- Bình Tân) phụ giúp gia đình mua bán cám, gạo, thức ăn gia súc. “Lúc đó mẹ tôi bị bệnh, không lao động được, cả nhà chỉ trông chờ vào nghề mua bán nhỏ lẻ này”- anh Toàn kể.

Năm 2011, anh Toàn lập gia đình. Sau nhiều đêm suy nghĩ làm thế nào để vượt khó, anh Toàn đã mạnh dạn vay mượn vốn và tìm thuê mặt bằng có vị trí thuận lợi để mua bán theo nghề của gia đình.

Năm 2014, anh Toàn được kết nạp làm hội viên Hội CCB, sinh hoạt tại Chi hội CCB ấp Tân Vĩnh. Thông qua sự giới thiệu của Hội CCB, anh Toàn được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay ưu đãi 20 triệu đồng để mở rộng kinh doanh.

Có thêm vốn nên điều kiện kinh doanh thuận lợi hơn, cửa hàng thu hút thêm khách hàng mới. Dần dần, có thêm nhiều mối làm ăn vươn ra các xã lân cận. Nhờ làm ăn thuận lợi, anh Toàn đầu tư mua xe tải và thuê thêm người để vận chuyển hàng nhanh hơn, đồng thời đã tạo thêm việc làm cho một số anh em CCB, cựu quân nhân với thu nhập 8- 9 triệu đồng/tháng.

Đến nay, anh Toàn đã mua được thửa đất đang thuê và sở hữu 2 xe tải, sắm sửa tiện nghi trong gia đình. Tổng giá trị tài sản ước tính trên 1,3 tỷ đồng. “Tuy giá trị không lớn đối với nhiều người nhưng đây là cả quá trình phấn đấu gian nan của gia đình tôi”- anh Toàn tâm sự và kể thêm: Thời gian đầu lập nghiệp rất ít vốn, nhất là khi vợ ốm con đau, một mình tôi phải xoay trở, nhiều khi không nấu được bữa cơm, do khách yêu cầu gấp.

Giúp nhau thoát nghèo

Được thành lập từ năm 2008, HTX Rau củ quả Tân Bình (ấp Tân Hậu, xã Tân Bình-Bình Tân) có số vốn ban đầu chỉ 6 triệu đồng với 30 thành viên tham gia trên tổng diện tích 10ha. Giai đoạn mới thành lập, HTX gặp khá nhiều khó khăn do trình độ của cán bộ, xã viên còn thấp, công nghệ sản xuất lạc hậu, thiếu vốn, cơ sở vật chất hạn chế.

Qua quá trình triển khai phong trào thi đua yêu nước CCB gương mẫu, nhất là giai đoạn 2014- 2019 HTX đã có sự thay đổi rõ rệt. Cụ thể, HTX đã phối hợp với Hội CCB xã thành lập 2 đội sản xuất gồm 70 thành viên.

Đồng thời, tiếp tục phát động mô hình trồng đậu bắp xanh, tham gia thực hiện theo hướng dẫn an toàn của Công ty Thủy sản Bạc Liêu. Không những hỗ trợ kỹ thuật, công ty còn ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho 250 hộ với 73ha. Với sản lượng đạt khoảng 963 tấn, giá dao động 6.000- 7.000 đ/kg, đem về lợi nhuận 3,7 tỷ đồng.

Riêng năm 2015, HTX còn được Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện và UBND xã hỗ trợ xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất hành lá theo hướng VietGAP với diện tích 10ha gồm 20 hộ dân ấp Tân Thới tham gia.

Đây là mô hình giúp giảm chi phí đầu vào, nhất là chi phí bảo vệ thực vật và đem lại sức khỏe cộng đồng. Với 10ha hành lá, HTX thu được 150 tấn, bán được 2,7 tỷ đồng, lãi 1,8 tỷ đồng.

Từ phong trào thi đua CCB gương mẫu, xuất hiện nhiều gương điển hình CCB làm kinh tế giỏi.
Từ phong trào thi đua CCB gương mẫu, xuất hiện nhiều gương điển hình CCB làm kinh tế giỏi.

Theo ông Nguyễn Cao Miên- Giám đốc HTX: Mô hình trồng đậu bắp xanh và hành lá đã góp phần giải quyết việc làm tại chỗ cho 70 lao động, giúp cho 5 hội viên thoát nghèo. Bên cạnh, HTX còn thành lập 1 tổ làm thuê, 1 tổ cuốc đất mướn với 15 thành viên, thu nhập 150.000- 200.000 đ/người/ngày. Từ những hiệu quả đạt được, HTX còn đóng góp 35 triệu đồng nâng cấp đường nông thôn và cấp phát 1.000 quyển tập cho học sinh hiếu học trong xã.

Theo đánh giá của Hội CCB huyện Bình Tân, trong 5 năm qua (2014- 2019), phong trào thi đua CCB gương mẫu đã có sự đổi mới về nội dung, phương thức thực hiện. Nhiều tập thể, cá nhân đã tích cực thi đua, tạo nhiều thành tích xuất sắc, mang tính sáng tạo trên các hoạt động của hội.

Để giúp nhau nâng cao đời sống, trong 5 năm qua, Hội CCB huyện Bình Tân đã thành lập 64 tổ góp vốn xoay vòng với tổng số tiền gần 242 triệu đồng, giúp cho 84 hội viên đầu tư phát triển sản xuất. Hội còn nhận ủy thác các chương trình vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, giúp cho 985 lượt hộ vay với tổng số 20 tỷ đồng. Trong đó, 289 lượt hội viên vay chăn nuôi, mua bán nhỏ và trồng màu. Bên cạnh, từ nguồn quỹ vận động “Mái ấm đồng đội” đã cất mới và sửa chữa 36 căn nhà với tổng số tiền 1,14 tỷ đồng. Nhờ vậy, đến nay toàn hội không còn hội viên nghèo. Hiện, hộ giàu chiếm gấn 35%, hộ khá chiếm 46,5%.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN