Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động

Cập nhật, 05:31, Thứ Năm, 13/06/2019 (GMT+7)

Đó là thông điệp để bảo vệ, yêu thương trẻ em trước những mối đe dọa nguy hiểm trong xã hội. Một mái ấm gia đình hạnh phúc, cha mẹ chính là nhân tố quan trọng nhất để thực hiện thông điệp này.

Trẻ em là mầm xanh tương lai của đất nước, hãy lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động.
Trẻ em là mầm xanh tương lai của đất nước, hãy lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động.

Ngày nay, công tác bảo vệ, giáo dục trẻ em ngày càng được quan tâm. Trẻ em ngày càng nhận được sự chăm sóc, yêu thương, giáo dục của gia đình, nhà trường, xã hội; được hưởng quyền trẻ em theo quy định của pháp luật Việt Nam, Công ước quốc tế.

Tuy vậy, trong xã hội vẫn còn nhiều trẻ em đang phải sống trong môi trường mất an toàn và thiếu lành mạnh.

Các em vẫn phải đối diện với nhiều nguy cơ, hiểm họa như bạo lực gia đình, bạo hành, mạng xã hội, tai nạn thương tích, đuối nước và xâm hại tình dục...

Đã có nhiều trường hợp đau lòng xảy ra khiến cả xã hội bàng hoàng xót xa, nạn bạo hành, xâm hại trẻ em ngày càng gia tăng nhất là lại do chính người thân của các em thực hiện, thậm chí là tước đi tính mạng của con trẻ chỉ vì cha mẹ mâu thuẫn.

Trẻ em là vô tội, đừng bắt trẻ phải gánh chịu những hậu quả do người lớn gây ra, đừng đẩy con trẻ thành công cụ để trả thù nhau. Chúng ta phải quyết liệt hành động để bảo vệ, yêu thương, thấu hiểu trẻ từ trái tim mà môi trường gia đình chính là nơi nuôi dưỡng, giáo dục và bảo vệ trẻ an toàn nhất.

Chị Huỳnh Tường Vy (40 tuổi) chia sẻ: “Đọc nhiều thông tin trẻ em bị bạo lực gia đình, bị tai nạn thương tích rồi trẻ em mồ côi lang thang bị bạo hành, xâm hại, thấy thật xót xa.

Có những thông tin mình đọc mà thấy không thể tưởng tượng nổi sao có thể tàn nhẫn với chính con ruột mình như vụ người cha giết con gái chỉ vì mâu thuẫn với vợ sau, nhiều trường hợp lại bắt con trẻ phải chết cùng mình vì ghen tuông chồng hoặc vợ.

Trẻ em là đối tượng yếu thế, không thể phản kháng, chúng ta cần chung tay yêu thương và bảo vệ, giáo dục thật tốt cho những thế hệ tương lai của đất nước”.

Chị Nguyễn Vân Thảo cũng chia sẻ thêm: “Tôi có con trai và con gái, tôi rất lo sợ và quan tâm theo sát để con mình an toàn, tránh xa các mối nguy hiểm từ xã hội như tệ nạn ma túy học đường, bạo lực học đường, mạng xã hội, tai nạn thương tích, xâm hại tình dục.

Tôi nghĩ, trước hết, cha mẹ phải tạo cho con mình sự an toàn, môi trường sống lành mạnh, quan tâm chăm sóc chu đáo, tạo cho con trẻ những điều kiện sống tốt nhất. Một gia đình đổ vỡ sẽ khiến trẻ thiệt thòi, mất mát và nảy sinh nhiều yếu tố tiêu cực”.

Rõ ràng, một mái ấm hạnh phúc, tích cực lao động phát triển kinh tế sẽ có nhiều điều kiện chăm lo tốt hơn cho trẻ, trẻ được cha mẹ yêu thương đầy đủ, được quan tâm chăm sóc chu đáo, bảo vệ an toàn, có điều kiện học tập và phát triển mọi mặt.

Cha mẹ hạnh phúc, sống tốt sẽ là tấm gương cho con cái noi theo. Bên cạnh nỗ lực chăm lo cho trẻ đầy đủ hơn về đời sống vật chất, thì việc nâng chất lượng đời sống tinh thần, giúp trẻ được thụ hưởng tuổi thơ hạnh phúc, bình yên là điều hết sức quan trọng.

Bên cạnh yếu tố gia đình thì xã hội cũng đóng vai trò quan trọng. Trẻ em có quyền được sống an toàn, lành mạnh, được phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ lẫn tinh thần, đạo đức và mối quan hệ xã hội.

Mọi hành vi tước đoạt quyền sống, xâm hại tình dục, bạo lực, lạm dụng, bóc lột, bỏ rơi, bỏ mặc... đều là những hành vi bị nghiêm cấm, được quy định rõ trong Luật Trẻ em năm 2016.

Tại Vĩnh Long, thực hiện chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em, xây dựng nhiều mô hình “Giảm thiểu xâm hại trẻ em” và tổ chức các cuộc tọa đàm, truyền thông về hiểm họa bạo lực học đường, phòng tránh xâm hại trẻ em, hỗ trợ trẻ em bị tổn thương.

Đồng thời, các cấp hội phụ nữ cũng tổ chức được nhiều buổi sinh hoạt giáo dục về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, nâng cao năng lực cho nữ công nhân về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Bà Lý Thị Kiệp- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long, phụ trách Ban Gia đình xã hội- cho biết, Hội LHPN luôn chú trọng tăng cường hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại trẻ em...

Yếu tố gia đình là rất quan trọng, là cái nôi để nuôi dưỡng, cung cấp điều kiện về vật chất và tinh thần chăm sóc giáo dục trẻ tốt nhất.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI