Cùng phụ nữ tạo môi trường xanh- sạch- đẹp

Cập nhật, 06:53, Thứ Năm, 27/06/2019 (GMT+7)

 

Tặng giỏ nhựa cho hội viên, giảm thiểu sử dụng túi ny lông bảo vệ môi trường của Hội LHPN Phường 8.
Tặng giỏ nhựa cho hội viên, giảm thiểu sử dụng túi ny lông bảo vệ môi trường của Hội LHPN Phường 8.

Tích cực hưởng ứng tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống xanh- sạch- đẹp, Hội LHPN TP Vĩnh Long đã thực hiện hiệu quả nhiều mô hình thiết thực, phù hợp với điều kiện của chị em phụ nữ, tạo hiệu ứng tốt, nâng cao ý thức trong cộng đồng.

Hưởng ứng chủ trương hạn chế rác thải nhựa do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, đầu tháng 5/2019 Hội LHPN TP Vĩnh Long phát động mô hình “Tiết kiệm rác thải nhựa- Xanh hóa văn phòng hội”, theo đó các cơ sở hội dùng vỏ chai nhựa đã qua sử dụng để trồng các loại cây xanh đem đặt tại văn phòng làm việc và trang trí cầu thang, hội trường trụ sở UBND phường- xã.

Mô hình này vừa bảo vệ môi trường vừa cải thiện không khí và tạo mỹ quan nơi làm việc, được các cấp ủy ủng hộ nhiệt tình. Kết quả, hiện đã có 9/11 phường- xã thực hiện, dự kiến sẽ được nhân rộng 100% tại các cơ sở hội còn lại.

Bà Nguyễn Ánh Nguyệt- Chủ tịch Hội LHPN TP Vĩnh Long- cho biết, mô hình này giúp chị em có ý thức hơn trong việc hạn chế rác thải nhựa. Cụ thể như ngay trong các cuộc họp và các hoạt động của hội, chị em cũng ý thức rất nhiều không dùng ống hút nhựa và hộp nhựa, túi nhựa.

Tại văn phòng làm việc cũng dùng ly thủy tinh thay thế chai nhựa uống nước. Thông qua mô hình “Xanh hóa văn phòng hội” đã hình thành thói quen giảm thiểu rác thải nhựa không chỉ trong hệ thống hội mà còn lan tỏa ra các tổ chức và đoàn thể khác, làm cho nơi làm việc trở nên xanh hơn, sạch hơn và thân thiện môi trường hơn.

“Xanh hóa văn phòng hội” đang được Hội LHPN TP Vĩnh Long tích cực thực hiện.
“Xanh hóa văn phòng hội” đang được Hội LHPN TP Vĩnh Long tích cực thực hiện.

Đến trụ sở UBND Phường 4, phòng làm việc của các đoàn thể như rộng rãi, thoáng mát hơn nhờ sạch đẹp, trên từng bàn làm việc là một chậu trầu bà xanh mướt.

Chị Nguyễn Thị Tú Trinh- Phó Chủ tịch Hội LHPN Phường 4- cho biết, được Hội LHPN thành phố phát động, Hội LHPN Phường 4 rất hưởng ứng, mô hình này vừa tái sử dụng rác thải nhựa vừa giúp nơi làm việc đẹp hơn, thoáng mát hơn. Sắp tới sẽ triển khai xuống hết 6 chi hội, rất được các chị em ủng hộ thực hiện.

Đến trụ sở UBND Phường 3 cũng vậy, chị Cao Thị Tuyết Hương- Chủ tịch Hội LHPN Phường 3- đang thu gom được nhiều chai nhựa chuẩn bị tái chế trồng cây xanh. Chị chia sẻ:

“Cái hay của mô hình này là vận động được các cán bộ, hội viên thu gom các chai nhựa đã sử dụng tại cơ quan và nhà ở, tránh rác thải nhựa bừa bãi khó phân hủy gây ô nhiễm môi trường. Chúng tôi lượm chai nhựa từ chai nước đến các chai đựng gia vị hay các chất tẩy rửa về cắt ra trồng cây vừa tiết kiệm vừa sạch đẹp môi trường. Cầu thang và hội trường ủy ban, các cửa sổ phòng làm việc được trang trí các chậu trầu bà nhìn rất đẹp mắt, giúp mọi người có thêm năng lượng sống, tinh thần thoải mái hơn”.

Ngoài ra, Hội LHPN thành phố còn phát động hội viên thực hiện lối sống xanh, tiêu dùng xanh, tiết kiệm rác thải, hạn chế rác nguy hại, sử dụng vật dụng thân thiện với môi trường.

Riêng với chi hội phụ nữ các chợ, phát động phong trào “Người bán hàng văn minh”, vận động chị em hạn chế dùng túi ny lông cho khách, khuyến khích dùng túi tự hủy, giấy báo cũ, lá cây… thân thiện môi trường để sử dụng trong mua bán.

Đối với mô hình “Phụ nữ thân thiện với môi trường” được các chị duy trì sinh hoạt đều đặn, hiện có 10 tổ với trên 300 chị tham gia, tạo hiệu ứng lan tỏa rất lớn, hầu hết chị em nội trợ đều đồng tình hưởng ứng, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị.

Tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp tại trụ sở văn phòng UBND cấp phường- xã.
Tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp tại trụ sở văn phòng UBND cấp phường- xã.

Bà Trần Hồng Thoa- Chủ tịch Hội LHPN Phường 8- cho biết, hội luôn tuyên truyền về bảo vệ môi trường tới các chi hội, nhất là chi hội tại điểm chợ, vận động hội viên nâng cao ý thức văn minh trong buôn bán, giữ gìn vệ sinh môi trường, hạn chế sử dụng túi ny lông, không xả rác bừa bãi, xử lý nước thải đúng quy định tránh gây ô nhiễm môi trường.

Hội cũng đã tổ chức tặng giỏ đi chợ bằng nhựa cho các hội viên để giảm tối đa sử dụng túi ny lông, được hội viên nhiệt tình ủng hộ và tạo nên ý thức cao trong giảm thiểu tác hại của rác thải nhựa.

Bà Nguyễn Ánh Nguyệt- Chủ tịch Hội LHPN TP Vĩnh Long- cho biết thêm, để hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, các hội cơ sở đồng loạt ra quân thực hiện “Tuyến đường văn minh”, dọn dẹp, thu gom rác để đúng nơi quy định, trồng hoa, trồng cây xanh bảo vệ môi trường, tổng vệ sinh các đoạn đường, tháo gỡ bảng quảng cáo trái phép. Có 8.600 chị tham gia tổng vệ sinh với chiều dài hơn 11.700m.

Để bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống xanh- sạch- đẹp, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã vận động gần 11.000 chị tham gia dọn dẹp cảnh quan môi trường, thu gom rác thải, phát quang bụi rậm, với tổng chiều dài trên 31.000m; vận động 388 hộ đào hố rác gia đình, thực hiện xây dựng nông thôn mới. Vận động xây dựng 44 mô hình tuyến đường hoa, tuyến đường không rác, đoạn đường kiểu mẫu; thành lập mô hình “Giáo dục hành động vệ sinh môi trường thực hiện 3 sạch”, vận động tặng thùng rác cho cơ sở hội.

Bài, ảnh: LAM NGỌC