Kết nối phố

Lắp camera nhận dạng mặt người để quản lý đô thị thông minh

Cập nhật, 12:31, Thứ Tư, 15/05/2019 (GMT+7)

TP Hồ Chí Minh dự kiến sẽ lắp camera trên các trục đường, khi có ùn tắc giao thông, camera sẽ nhận dạng khuôn mặt và thông báo về trung tâm.

Sau hơn 1 năm thực hiện đề án xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017- 2020, tầm nhìn đến 2025, đến nay Trung tâm Điều hành chỉ huy đô thị thông minh đã tích hợp hơn 1.000 camera ở các sở, ngành.

Trong đó có nhiều camera chất lượng, được thiết kế nhiều lớp ở tầm cao, thấp và trung bình, có thể quan sát được mọi sự cố ở các tình huống khác nhau.

Khi có một sự cố về giao thông, an ninh trật tự thì hình ảnh camera được hệ thống phân tích và tự động báo về trung tâm điều hành để người trực xem xét, xử lý, phân tích hình ảnh, nhận dạng khuôn mặt.

Khi muốn giám sát một người, sau khi hệ thống camera được thiết lập, chỉ cần người đó xuất hiện ở một hệ thống camera nào đó thì hệ thống tự nhận diện và báo về trung tâm điều hành.

Các tính năng phát hiện đám đông, tụ tập, nhận dạng phương tiện, hành vi bạo lực, an ninh trật tự... cũng được thiết lập như vậy.

Có nghĩa là sau khi được cài đặt lệnh, mỗi khi ghi nhận hình ảnh trùng khớp với lệnh thì camera sẽ tự động chuyển hướng để ghi nhận và gửi thông tin cho trung tâm.

Sở Thông tin- Truyền thông TP Hồ Chí Minh cũng đã thiết kế ứng dụng trên điện thoại. Lãnh đạo thành phố nếu cài ứng dụng này trên điện thoại thì có thể nhận thông tin, xem từng camera từ trung tâm điều hành để điều phối và có hướng chỉ đạo.

Hệ thống camera này được phục vụ cho trung tâm điều hành và trong tình huống cần thiết có thể chuyển thành trung tâm chỉ huy tình huống khẩn cấp vì đã sẵn sàng kết nối với trung tâm chỉ huy camera của cơ quan công an.

Vấn đề quan trọng hiện nay là phải xác định các vị trí nhạy cảm để lắp đặt camera và ứng dụng khi xây dựng phải được phân quyền để tùy cấp bậc, nhiệm vụ mà có thể truy cập được vào mức dữ liệu nào.

THÀNH LONG