Câu chuyện nông thôn

Câu chuyện mùa nóng

Cập nhật, 07:56, Thứ Tư, 17/04/2019 (GMT+7)

Cái nóng ngày nay con người có quá nhiều giải pháp để tránh nóng, giải nhiệt; nhớ ngày xưa người ta cũng có nhiều cách để thích nghi với cái nóng trong cách ăn, cách ở.

Hai Lúa tui thấy, dù xã hội phát triển ứng dụng nhiều kỹ thuật, khoa học công nghệ tiên tiến, nhưng cũng cần giữ gìn, lưu truyền một số giải pháp hay của người xưa, vừa sống thuận hòa với thiên nhiên, cũng là vừa bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khỏe chúng ta.

Tốc độ phát triển đã góp phần tạo nên sức nóng của Trái đất, đương nhiên con người mình phải gánh chịu. Giờ đây, ngay ở nông thôn cũng bị cái nóng bao vây tứ bề, bởi nhà cửa cũng bê tông nhiều, ít đi bóng mát, ít đi những con rạch nước bên nhà.

Chuyện cái hàng rào ở nông thôn cũng chạy theo phong trào bê tông hóa, thì Hai Lúa tui thấy mình nên coi lại. Cái hàng rào là các loại cây bản địa vừa tạo cảnh đẹp, vừa tạo màu xanh dịu mát, vừa là hàng rào cây thuốc dành cho xóm giềng đêm hôm chạy đến hái về xài; cái hàng rào nông thôn nó hay trên nhiều ý nghĩa thiết thực và nhân văn biết bao.

Nhà cửa bao giờ cũng có cây xanh bóng mát xung quanh, chính là máy điều hòa nhiệt độ lành tính nhất đối với con người; giảm đi rất nhiều thiết bị điện năng trong nhà. Ban đêm hồi xưa tận dụng ánh trăng rất nhiều, người ta ra sân uống trà, hóng mát ngắm trăng; cấy gặt dưới trăng cho mát… khỏi phải kêu gọi “Giờ Trái đất”.

Về cái ăn, cái uống thì có biết bao nhiêu thứ cây trái, rau củ được sử dụng như là loại thực phẩm giải nhiệt, cũng là loại thuốc quý không tốn tiền. Nhưng dần dần đã bị loại bỏ trong thói quen ăn uống hàng ngày; đặc biệt đáng lo là ở lớp trẻ ngày càng không còn mặn mà, thậm chí hoàn toàn không biết đến nữa.

Cùng với đó, là môi trường đã ngày càng mất đi, hoặc không còn chỗ cho những loại cây cỏ vốn là những thức uống giải nhiệt tuyệt vời của người dân mình hồi xưa.

Thay vào đó, là thói quen ăn uống của nhiều gia đình đã dần dần bị lệ thuộc vào các hình ảnh, chương trình quảng cáo rầm rộ hàng ngày; Hai Lúa tui lại đặc biệt quan tâm lo lắng cho trẻ em.

Con người đương nhiên ngày sẽ càng được thụ hưởng sự tiến bộ của khoa học công nghệ; nhưng đồng thời cần đặc biệt quan tâm giữ gìn một môi trường tốt, cùng những thói quen sống và thực dưỡng thuận hòa với thiên nhiên, tất nhiên sẽ có nhiều lợi ích cho bản thân và đóng góp chung cho cộng đồng.

Mùa nóng, Hai Lúa tui… mơ về những tiện nghi hiện đại, những thực phẩm hiện đại; nhưng cũng luôn nhớ về những cách ăn, cách ở hòa hợp cùng thiên nhiên của người xưa.

Hailua@.com