Giảm cân sau tết

Cập nhật, 05:29, Thứ Năm, 14/02/2019 (GMT+7)

“Qua tết giảm cân” là việc được ưu tiên đưa vào danh sách cần làm ngay sau tết của chị em phụ nữ để lấy lại vóc dáng, sự năng động bắt đầu công việc trong năm mới sau những ngày tết ngập tràn tiệc tùng và những món ăn ngon.

Phụ nữ cần lựa chọn các cách giảm cân an toàn để có “da đẹp, dáng xinh” sau tết.
Phụ nữ cần lựa chọn các cách giảm cân an toàn để có “da đẹp, dáng xinh” sau tết.

Tết với thời gian nghỉ ngơi và chế độ ăn nhiều dinh dưỡng đặc trưng gây nhiều bất lợi cho việc kiểm soát cân nặng. Những bữa ăn thịnh soạn, liên miên không dứt, chế độ chơi “xả láng” là nguyên nhân làm cho chất béo tích tụ.

Chị Phụng Lan (Phường 2) chia sẻ: “Tết rồi em về quê, ăn no ngủ kỹ quá nên giờ tròn hết cả người. Qua tết, cân lại thấy tăng hơn 2,5kg. Em khóc không ra nước mắt.” Cũng như chị Lan, nhiều chị em phụ nữ “tá hỏa” phát hiện sau kỳ nghỉ tết, cân nặng của bản thân đã “rục rịch” tăng nhanh vì bánh tét, bánh chưng, thịt kho hột vịt, đồ uống có cồn…

Quyết tâm lấy lại vóc dáng, các cách giảm cân nhanh và an toàn đang được chị em phụ nữ hết sức quan tâm. Theo đó, để giảm cân nhanh đầu tiên bạn phải kiểm soát được thực đơn ăn uống hàng ngày. Sau tết, những món ăn chiên xào, thịt cá... cũng khiến mọi người lắc đầu ngao ngán.

Thực phẩm giàu vitamin và chất xơ như các loại rau củ, đậu, cà chua là lựa chọn hàng đầu. Đây cũng chính là “thực phẩm vàng” giúp giảm cân hiệu quả, một nửa khẩu phần ăn nên là rau, kể cả các loại “rau củ ngọt” như bí, cà rốt, khoai lang...

Không chỉ cần thiết ở chế độ ăn kiêng, việc tập thể dục cũng chiếm vai trò quan trọng để nhanh chóng lấy lại vóc dáng hơn. Một lối sống ít vận động sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất.

Chị Kim Hương (xã Tường Lộc- Tam Bình) chia sẻ: “Không tập thể dục thì khó mà giảm cân được. Khi đi làm lại thì tôi leo cầu thang bộ thay vì đi thang máy, ra ngoài ăn trưa cùng đồng nghiệp thay vì ngồi tại chỗ gọi cơm văn phòng.

Việc đi bộ nhẹ nhàng sau bữa tối cũng là cách hiệu quả để đốt cháy chất béo”. Đối với chị em phụ nữ làm văn phòng, không cần tập các bài tập quá nặng, mà chỉ cần thay đổi các thói quen hàng ngày để giảm cân.

Đặt chuông báo thức để rời khỏi ghế ngồi sau mỗi giờ, đi bộ khoảng 10 phút để cơ bắp thức tỉnh, hoạt động. Bạn cần tập thể dục ít nhất 3 lần/tuần, từ 30- 45 phút/lần và nên kết hợp giữa tập luyện tim mạch và giữ trọng lượng.

Dù là giảm cân sau tết hay là giảm cân ở những ngày bình thường, nước vẫn luôn là người bạn đồng hành không thể thiếu với mỗi người.

Không chỉ tốt cho sức khỏe, nước còn là lựa chọn tối ưu nhất trong quá trình giảm cân an toàn, đúng cách. Để giảm cân hiệu quả, chị em phụ nữ nên giữ bên mình một chai nước và uống mọi lúc kể cả khi cảm thấy đói hay không.

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng cũng như kinh nghiệm thực tế từ chị em phụ nữ, an toàn là từ khóa cốt lõi trong các cách giảm cân hiện nay.

Vì không phải cứ kiêng có nghĩa là bỏ bữa không kiểm soát. Giảm cân đúng cách phải thực hiện một cách khoa học, để đảm bảo cơ thể có đủ năng lượng và sức khỏe. Vậy nên dù sau tết, cơ thể bạn khá mũm mĩm nhưng cũng không được bỏ bữa ăn sáng.

Khi bạn ăn nhiều thức ăn giàu dinh dưỡng, nhiều calo vào buổi sáng sẽ tạo năng lượng cho bạn hoạt động cả ngày, còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giúp bạn ăn ít trong các bữa còn lại của ngày.

Vì thế cách giảm cân an toàn chính là bạn hãy đặt bữa sáng là “vua” trong các bữa ăn hàng ngày. Hoạt động liên tục bằng các động tác thể dục, hoặc đi lại nhiều, hoạt động nhiều giúp cơ thể của bạn đốt cháy nhiều calo, giảm mỡ thừa nhanh.

Bên cạnh đó, với mong muốn giảm cân “cấp tốc”, nhiều chị em phụ nữ tìm đến thuốc giảm cân. Tuy nhiên, thuốc giảm cân là con dao mà cả 2 lưỡi đều sắc, đó là chưa kể đến việc thuốc kém chất lượng gây nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế việc giảm cân an toàn luôn là lựa chọn tốt nhất.

Bài, ảnh: YẾN- NGA