Đóng- mở linh hoạt hơn 100 cống ngăn mặn, trữ ngọt

Cập nhật, 17:07, Thứ Năm, 21/02/2019 (GMT+7)

 

Hiện nay hơn 100 cống của tỉnh đã được đóng do độ mặn ngoài sông đang tăng cao và cán bộ ngành nông nghiệp thường xuyên theo dõi độ mặn nguồn nước.
Hiện nay hơn 100 cống của tỉnh đã được đóng do độ mặn ngoài sông đang tăng cao và cán bộ ngành nông nghiệp thường xuyên theo dõi độ mặn nguồn nước.

Theo ông Huỳnh Ngọc Vân- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh Sóc Trăng, việc đóng- mở cống đang được các địa phương trong tỉnh vận hành linh hoạt nhằm tích cực trữ ngọt phục vụ sản xuất và điều tiết giao thông đường thủy, nhất là cho ghe chuyên chở lúa đang thu hoạch của bà con nông dân lưu thông ra vào cống.

Theo đó, ở các cống đều có dán lịch đóng mở cống được cập nhật mới thường xuyên để bà con tiện theo dõi và có kế hoạch chủ động xuống giống, lưu thông chuyên chở ra vào cống... Cụ thể, khi độ mặn từ 1‰ trở lên thì đóng cống trữ ngọt để phục vụ sản xuất và khi độ mặn dưới 1‰ thì mở cống cho ghe xuồng lưu thông, lấy nước vào đồng.

Theo ngành nông nghiệp Sóc Trăng, trong hệ thống thủy lợi kinh tạo nguồn, trữ nước của tỉnh, hiện có hơn 100 cống đã được đóng do độ mặn ngoài sông đang tăng cao như hệ thống cống Bà Xẩm, Cái Oanh (huyện Long Phú), cống Cái Xe (Trần Đề), cống Bố Thảo (Mỹ Tú)…

Đồng thời, ngành thủy văn thường xuyên theo dõi, kiểm tra nguồn nước trên kinh rạch, để khuyến cáo người dân lấy nước tưới, bơm trữ nước vào ao, ruộng.

Mùa khô năm nay, theo dự báo khả năng rất cao là 2 huyện Long Phú, Trần Đề sẽ thiếu nước ngọt cho sản xuất. Tuy nhiên, ông Huỳnh Ngọc Vân cho biết, hiện tỉnh đang áp dụng các giải pháp công trình và các giải pháp mềm để thích ứng chớ không chống lại hạn, mặn.

Tin, ảnh: AN- HIỀN