Tết ấm cho người nghèo

Cập nhật, 07:34, Thứ Năm, 24/01/2019 (GMT+7)

 

Nhân dịp tết đến, Quỹ từ thiện Mỹ Tâm tặng quà cho hộ nghèo.
Nhân dịp tết đến, Quỹ từ thiện Mỹ Tâm tặng quà cho hộ nghèo.

Trong chuỗi chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, chúng tôi ghi nhận những nụ cười của cả những người cho và người nhận. Mỗi phần quà chứa đựng những tấm lòng biết sẻ chia, những trái tim yêu thương muốn mang mùa xuân đến với những hoàn cảnh khó khăn, để tết thêm ấm áp tình người.

Sẻ chia để hộ nghèo vui tết

Không ngại nắng chan, chiều 22/1/2019, khoảng sân UBND xã Bình Ninh (Tam Bình) nhộn nhịp bởi tiếng nói cười của hàng trăm hộ nghèo, người thân và fan hâm mộ vì ca sĩ Mỹ Tâm trực tiếp đến trao phát quà tận tay cho 200 hộ nghèo thuộc 2 huyện Trà Ôn và Tam Bình. Những phần quà này do Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long vận động tài trợ, nằm trong chuỗi chương trình trao tặng quà tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam/dioxin Xuân Kỷ Hợi 2019.

 Ca sĩ Mỹ Tâm trực tiếp trao phát quà tận tay cho 200 hộ nghèo ở Trà Ôn và Tam Bình.
Ca sĩ Mỹ Tâm trực tiếp trao phát quà tận tay cho 200 hộ nghèo ở Trà Ôn và Tam Bình.

Ông Trần Văn Dở (82 tuổi) là hộ nghèo neo đơn ở ấp Bình Ninh (xã Ngãi Tứ- Tam Bình). Ông cùng con trai là chú Trần Văn Tùm đi nhận quà tết tại UBND xã. Ông Dở cho biết: “Tuần trước, tôi nhận 1 phần rồi, được 400.000đ và một phần bánh trái. Nay được thêm phần này nữa, vậy là khỏi lo thịt heo, bánh mứt ba ngày tết rồi”.

Những phần quà tết tuy nhỏ nhưng ấm áp, nghĩa tình ấy như thêm sức, xoa dịu bao nỗi lo toan, nhọc nhằn của năm cũ đối với người nghèo. Dẫn ông nội đi nhận quà, em Nguyễn Thanh Phong (12 tuổi, xã Ngãi Tứ) vui vẻ cho biết: “Ông con bị tai biến nên mất sức lao động rồi, nhà cũng gặp khó lắm. Cô coi con nhỏ vậy chứ con xách cả chục ký gạo như chơi nhe. Có quà tết, ông cháu con mừng lắm”.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp cận kề cũng chính là lúc chính quyền địa phương, các đơn vị, cá nhân cùng nhau chăm lo cái tết ấm cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh.

Tết này, Công ty CP Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Vĩnh Long dành tặng 1.500 phần quà tết (mỗi phần quà là nhu yếu phẩm trị giá 300.000đ) giúp hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện vui xuân, đón tết. Đây là tấm lòng của tập thể, cán bộ công nhân viên, người lao động gửi đến bà con, cùng lời chúc bà con đón tết an vui, đầm ấm.

“Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”

Tại chương trình  “Sức mạnh nhân đạo 2019”, hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Kỷ Hợi do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tiếp tục cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chung sức với Đảng, Nhà nước, trợ giúp ngày càng hiệu quả hơn người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp tục là một địa chỉ tin cậy để các tầng lớp nhân dân, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài gửi gắm lòng tin, chia sẻ đóng góp trong các hoạt động nhân đạo, góp phần làm đẹp thêm bản chất nhân văn của chế độ ta, truyền thống nhân ái của dân tộc ta.

Ông Lê Đông Nhạc- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Mục tiêu của Tỉnh hội trong dịp tết này là vận động 36.700 phần quà (mỗi phần từ 30.000- 400.000đ) cho hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam trong toàn tỉnh. Đến nay, về cơ bản đã vận động xong. Mục tiêu của chúng tôi là mong muốn cho người người đều có tết”.

Khệ nệ phần quà tết trên tay, bà Hồ Thị Đèo (67 tuổi, xã Bình Ninh) cho biết: “Tui mới chặt củi nhãn 2 bữa rày, mai xong là được tiền công hơn 300 ngàn, người ta lo cho bữa cơm. Hy vọng có người kêu mần thêm mấy bữa nữa để có thêm tiền mua thuốc gút cho ổng (chồng cô bị bệnh gút nặng nên mất khả năng lao động). Bữa nay vừa có quà, có lì xì về xài tết, tui mừng quá hà”.

Những phần quà tết đầy nghĩa tình giúp người nghèo ấm lòng dịp tết đến, xuân về.
Những phần quà tết đầy nghĩa tình giúp người nghèo ấm lòng dịp tết đến, xuân về.

Ông Nguyễn Văn Tài- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Trà Ôn- cho biết: “Việc vận động quà tết năm nay có khó khăn hơn năm rồi, do những đơn vị từng hỗ trợ đã hỗ trợ lũ lụt miền Trung trước đó. Song, Huyện hội Trà Ôn vẫn đảm bảo vận động được hơn 5.100 phần quà cho bà con vui xuân”.

Điều mà Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Trà Ôn cảm thấy hạnh phúc là càng ngày “càng có nhiều người tự nguyện tìm đến ủng hộ chương trình. Nhà hảo tâm có thể không giàu, làm ăn khó khăn vẫn cùng Hội Chữ thập đỏ sẻ chia, góp gió thành bão để có những phần quà ấm áp nghĩa tình”.

Những phần quà tết- dù không nhiều nhưng đã thể hiện được tấm lòng của Đảng, Nhà nước, doanh nghiệp và các cá nhân, tập thể có tấm lòng thơm thảo để mang đến cho người nghèo, trẻ em nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, nạn nhân chất độc da cam có một cái tết đầm ấm, an vui và chia sẻ yêu thương.

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khởi xướng từ năm 1999. Sau 20 năm thực hiện, phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, trở thành phong trào của toàn dân, thu hút gần 6.700 tỷ đồng, trợ giúp trên 22 triệu lượt hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách, các hộ bị ảnh hưởng do thiên tai, thảm họa, với các hình thức trợ giúp đa dạng và thiết thực (như cấp tiền mặt, tặng bò, tặng nhà, các công trình nhân đạo, khám bệnh cấp thuốc miễn phí...)

Bài, ảnh: QUYÊN HUYỀN