Tận lực tri ân, đền ơn đáp nghĩa

Cập nhật, 07:43, Thứ Ba, 22/01/2019 (GMT+7)

 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng tại Vĩnh Long.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng tại Vĩnh Long.

Vĩnh Long hiện có 2.846 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng; gần 5.000 thương binh, hơn 16.000 liệt sĩ và trên 40.000 gia đình người có công.

Thời gian qua, cùng các sở ngành hữu quan, chính quyền các cấp thực hiện nhiều hoạt động tình nghĩa thiết thực, góp phần ổn định đời sống người có công, thể hiện tình cảm uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa với những người và gia đình hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân.

Chiều chủ nhật nghĩa tình

Chiều chủ nhật (13/1/2019), tại Hội trường Tỉnh ủy, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến thăm và tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách và học sinh vượt khó trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp đến.

Phó Thủ tướng và các nhà tài trợ, nhà hảo tâm đã tặng quà đến 50 mẹ Việt Nam anh hùng, 50 gia đình chính sách; trao tặng 2 căn nhà tình nghĩa (mỗi căn trị giá 70 triệu đồng) cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; tặng 100 xe đạp và 20 bộ máy tính cho học sinh nghèo vượt khó, hiếu học; tổng trị giá quà tặng gần 800 triệu đồng.

Mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Đép (Phường 8- TP Vĩnh Long) trong bộ áo dài nhung màu xanh đen, miệng móm mém cười phúc hậu: “Hòa bình rồi, tưởng êm tiếng súng, nào ngờ bên Campuchia có chiến tranh nên 2 con trai mẹ cùng làm nhiệm vụ giúp nước bạn chống lại chế độ diệt chủng Pol Pot rồi các con đều hy sinh. Mẹ giờ ở với con gái. Các con mất thì mẹ buồn, mẹ nhớ lắm, nhưng mẹ được quan tâm, phụng dưỡng tốt. Hôm nay còn được nhận quà của Phó Thủ tướng nữa, mẹ vui lắm!”

Xem những thước phim ca nhạc cách mạng, có hình ảnh các bộ đội cầm súng hành quân, Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Kỉnh (90 tuổi, xã Hòa Bình- Trà Ôn) rơm rớm nước mắt: “Thấy bộ đội, mẹ nhớ các con trai đã hy sinh quá chừng! Mẹ ở một mình nên mỗi lần các con đến thăm, mẹ rất vui!”

Hai gia đình chính sách được Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tặng nhà.
Hai gia đình chính sách được Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tặng nhà.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình bày tỏ vui mừng, đánh giá cao công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, chăm lo người nghèo của địa phương, nhất là việc huy động được nhiều nguồn lực để hỗ trợ và chăm lo cho gia đình có công với cách mạng.

Phó Thủ tướng ân cần thăm hỏi các bà mẹ Việt Nam anh hùng và động viên các gia đình chính sách tích cực làm việc, học tập, góp phần xây dựng quê hương.

Tận lực chăm lo người có công

Đền ơn đáp nghĩa không chỉ là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, chính quyền, đoàn thể mà là của toàn xã hội. 71 năm qua, hệ thống chính sách ưu đãi người có công từng bước được hoàn thiện phù hợp với điều kiện thực tế nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người có công, gia đình chính sách.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón thăm hỏi, tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng.
Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón thăm hỏi, tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng.

Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công, gia đình chính sách luôn được tỉnh Vĩnh Long ưu tiên nguồn lực để chăm lo. Lập gia đình hơn 20 năm, song năm 2018 gia đình ông Nguyễn Văn Sỹ (cựu chiến binh xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) mới cất được ngôi nhà kiên cố, trị giá hơn 90 triệu đồng, thay cho căn nhà cũ kỹ, xuống cấp. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại gia đình và người thân đóng góp.

Là 1 trong 2 gia đình chính sách được nhận nhà nhân dịp Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về thăm tỉnh Vĩnh Long, bà Nguyễn Thị Đèo (78 tuổi, xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) xúc động: “Tui là vợ thương binh, là gia đình có công, nhà cất nhiều năm giờ xuống cấp lắm rồi. Hôm nay được quý lãnh đạo quan tâm cho nhà mới, tui mừng lắm, qua tết cất liền”.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội- Phan Thị Mỹ Hạnh, năm 2018, tỉnh huy động được trên 8,9 tỷ đồng cho quỹ Đền ơn đáp nghĩa và xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, trợ cấp khó khăn đột xuất, hỗ trợ về y tế, giáo dục, hỗ trợ vốn sản xuất cho người có công, gia đình chính sách.

Đồng thời, tỉnh đã giải quyết dứt điểm hồ sơ liệt sĩ tồn đọng từ năm 1995 cho đến nay. Ngoài ra, tỉnh chỉ đạo đơn vị chức năng tiến hành số hóa, quản lý toàn bộ hồ sơ người có công trên phần mềm hoàn chỉnh; triển khai mô hình sinh kế cho gia đình chính sách lồng ghép với các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia.

Đồng đội đến chia vui khi chú Nguyễn Hồng Phong (xã Song Phú- Tam Bình) có nhà mới.
Đồng đội đến chia vui khi chú Nguyễn Hồng Phong (xã Song Phú- Tam Bình) có nhà mới.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón cho biết, trong năm 2018, Vĩnh Long đầu tư xây dựng 534 căn nhà cho các đối tượng chính sách, người có công; hỗ trợ xây dựng 248 căn nhà cho hội viên cựu chiến binh và xây dựng 2.013 căn nhà cho hộ nghèo.

Việc chăm lo thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng thì không biết bao nhiêu cho đủ, nên bằng lòng tri ân, sự biết ơn, tỉnh Vĩnh Long đã và sẽ làm hết sức, làm nhiều hơn nữa để góp phần đem đến niềm vui, chăm lo tốt hơn cuộc sống các gia đình chính sách.

Trong năm 2019, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tiếp tục quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng Nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần người có công với cách mạng, chú trọng thực hiện tốt công tác hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng. Tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ nâng cao mức sống gia đình người có công với cách mạng thuộc hộ nghèo, cận nghèo; tăng cường công tác vận động quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quản lý và sử dụng nguồn quỹ hiệu quả, đúng quy định;…

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN