Mang Thít: Hiệu quả cao trong đào tạo nghề nông thôn

Cập nhật, 05:46, Thứ Tư, 07/11/2018 (GMT+7)

Những năm qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở địa phương (theo Đề án 1956) được quan tâm và thực hiện tốt. Qua đó, nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất ra đời, tạo điều kiện giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được quan tâm và đạt nhiều hiệu quả.
Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được quan tâm và đạt nhiều hiệu quả.

Đào tạo gắn với việc làm

Theo Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội, từ đầu năm đến nay, toàn huyện có gần 40.000 lao động được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật, chiếm trên 61% tổng số lao động.

Bên cạnh đó, đã có gần 15.500 lao động có bằng cấp chứng chỉ, chiếm trên 23% tổng số lao động. Đồng thời công tác giải quyết việc làm được quan tâm, nhất là lao động xuất khẩu nước ngoài.

Trong khi đó, theo đề án đào tạo nghề lao động nông thôn, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên đã mở được 42 lớp, với các ngành nghề như: may công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng dân dụng.

Trong đó, nghề xây dựng dân dụng tăng từ 2 lớp năm 2017 lên 4 lớp những tháng đầu năm 2018. Đặc biệt, các lớp nghề đào tạo đều gắn với công tác giải quyết việc làm cho người lao động.

Theo ông Nguyễn Văn Nguyên- Phó Giám đốc trung tâm, các nghề đào tạo được quan tâm đầu tư cả về trình độ và gắn với việc làm.

Hiện nay, các lao động sau khi học xong đều có việc làm ngay và cho thu nhập khá, góp phần giải quyết lao động nông nhàn ở địa phương và tăng thu nhập, phát triển kinh tế.

“Các lớp như may công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp khi đào tạo xong là học viên đều có việc làm, thậm chí là nhu cầu sử dụng lao động cao hơn so với số lượng lao động được đào tạo bài bản.

Song song đó, các doanh nghiệp có nhu cầu luôn gắn kết chặt chẽ nên ít xảy ra tình trạng đào tạo xong không có việc làm.

Trong khi đó, nghề xây dựng dân dụng trong năm nay lại hút học viên và trung tâm xác định đây là nghề quan trọng để có kế hoạch mở lớp đào tạo trong năm 2019 …”- ông Nguyễn Văn Nguyên cho biết.

Chị Trần Thị Kim Khuyên- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Chánh Hội- cho biết, công tác đào tạo nghề ở nông thôn được quan tâm và có định hướng phát triển bền vững, đặc biệt là hình thành các tổ hợp tác sản xuất và gần đây nhất là thành lập được hợp tác xã nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp.

Trong những tháng đầu năm đã dạy nghề có trên 100 phụ nữ tại địa phương, góp phần ổn định cuộc sống cho hội viên.

Thu nhập của các lao động sau khi được đào tạo cũng tương đối ổn định, theo ông Nguyễn Văn Nguyên, đối với lao động nông nhàn, nếu chỉ tranh thủ thời gian nhàn rỗi thì thu nhập khoảng từ 2,2- 2,5 triệu, còn nếu lao động chính thì có thể đạt từ 4- 5 triệu đồng/người/tháng.

“Đây là mức thu nhập tương đối khá, góp phần rất nhiều để giảm nghèo bền vững ở địa phương”- ông chia sẻ.

Chị Nguyễn Thu Thảo (xã An Phước) cho biết, chị học may công nghiệp từ khoảng 5 năm trước, sau khi tham gia lao động ở các doanh nghiệp may, hiện nay chị đã tự mở cho mình một tiệm may để làm chủ.

“Từ nguồn thu nhập may, kinh tế gia đình dần đi vào ổn định, con cái được chăm lo học hành đến nơi đến chốn, đời sống khá giả thì đời sống văn hóa cũng được nâng lên”- chị Thảo cho biết.

Thêm chính sách đào tạo nghề

Các học viên lớp xây dựng dân dụng “thực hành” ngoài thực tế.
Các học viên lớp xây dựng dân dụng “thực hành” ngoài thực tế.

Theo ông Nguyễn Văn Danh- Phó trưởng Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Mang Thít, công tác đào tạo nghề trên địa bàn huyện đạt hiệu quả cao, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Trong khi đó, đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn hiện nay có các chính sách cho từng đối tượng nên cũng thu hút được sự quan tâm và tham gia của người lao động.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo nghề gắn liền với giải quyết việc làm là sự bắt tay của chính quyền và doanh nghiệp nên cũng tạo điều kiện rất tốt cho người lao động sau khi học nghề.

“Có thể nói, hiệu quả công tác đào tạo nghề đã mang lại nhiều hiệu quả, góp phần nâng cao các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương”- ông Nguyễn Văn Danh chia sẻ.

Tuy nhiên, cũng theo ông, hiện nay, ngoài các chính sách thu hút người dân tham gia học nghề, để nâng cao hiệu quả thiết thực hơn nữa thì cũng rất cần sự quan tâm, kêu gọi đầu tư của các doanh nghiệp về địa phương.

Điều này vừa giải quyết việc làm, vừa đảm bảo quyền lợi cho người lao động bởi “họ đã có nghề thì cũng có thể lựa chọn doanh nghiệp này hoặc doanh nghiệp nọ, hạn chế sự độc quyền để quyết định mức lương người lao động”- ông Nguyễn Văn Danh đề xuất.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Nguyên, kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn hàng năm huyện cấp cho trung tâm khoảng 150 triệu đồng, đây là kinh phí tương đối hạn hẹp so với nhu cầu mở lớp và học nghề của người lao động.

“Với mức kinh phí này, trung tâm chỉ có thể mở khoảng 10 lớp, còn lại đều chờ nguồn kinh phí ở trên rót về. Do đó, công tác đào tạo nghề cũng gặp khó khăn, nhất là chưa chủ động được việc mở lớp và tình hình thực tế về nhu cầu học nghề của người lao động”- ông cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Nguyên, công tác đào tạo nghề ở một số xã chưa thật sự được quan tâm vì nhiều lý do, trong đó có kinh phí nên các địa phương không thể tổ chức đào tạo nghề.

“Một thực tế là nhu cầu học thì có, kinh phí lại không chủ động được nên khó khăn này cần được giải quyết để công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được trơn tru, hiệu quả…”- ông đề nghị.

Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN