Khối u hơn 4kg trong bụng cụ bà 101 tuổi

Cập nhật, 16:01, Thứ Tư, 07/11/2018 (GMT+7)

Đây cũng là bệnh nhân cao tuổi nhất từ trước đến nay, nguy cơ xảy ra rủi ro trong và sau phẫu thuật rất cao…

Ngày 6/11, BS Trần Anh Tuấn, Phó trưởng khoa Phụ sản (Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh) cho biết sau thời gian phẫu thuật và điều trị đến nay sức khỏe của bệnh nhân Phạm Thị Ch. (101 tuổi) trú tại xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn, đang dần ổn định chờ ngày ra viện…

Cụ bà 101 tuổi đã dần hồi phục sau phẫu thuật
Cụ bà 101 tuổi đã dần hồi phục sau phẫu thuật

Trước đó bà Ch. gia đình đưa đi khám và phát hiện khối u lâu năm nhưng do khối u còn khá nhỏ, lại tuổi cao nên quyết định không phẫu thuật.

Khoảng 1 tuần trở lại đây, phần bụng dưới chướng to bất thường, đau tức dữ dội nên phải nhập viện cấp cứu.

Sau khi thăm khám và kết hợp làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có khối u buồng trứng kích thước lớn, chảy máu trong u.

Nhận định đây là bệnh nhân tuổi cao, nguy cơ xảy ra rủi ro trong và sau phẫu thuật cao nên các bác sĩ khoa Phụ sản đã trao đổi cặn kẽ với gia đình, đồng thời tiến hành hội chẩn liên khoa, tầm soát tất cả bệnh lý đi kèm và tiên lượng trước những nguy cơ xảy ra để có phương án phẫu thuật cắt bỏ khối u đảm bảo an toàn nhất cho người bệnh.

Quá trình khám phát hiện cụ Ch. có nền bệnh tăng huyết áp nên cần đặc biệt chú ý đến việc kiểm soát huyết áp trước và trong khi mổ.

Sau hơn 1 giờ nỗ lực của các phẫu thuật viên, ca mổ diễn ra thành công thuận lợi. Khối u buồng trứng khổng lồ nặng hơn 4kg trong bụng bệnh nhân đã được bóc tách, cắt bỏ và đưa ra ngoài.

Sau phẫu thuật, sức khỏe cụ Ch. tiến triển tích cực. Bệnh nhân đã ăn uống bình thường, vận động và đi lại nhẹ nhàng chỉ sau 2 ngày.

Theo CAND