Câu chuyện nông thôn

Làm ăn lớn- tư duy "nhỏ"

Cập nhật, 14:22, Thứ Tư, 21/11/2018 (GMT+7)

Hồi năm rồi, Hai Lúa tui thấy ở quê mình xuất hiện một mô hình theo kiểu làm ăn lớn rất hay. Tuy nhiên, sau hơn một năm vào dịp thu hoạch đầu tiên lại phát sinh nhiều vấn đề không được như ý. 

Đó là việc một số bà con nông dân, một số cán bộ về hưu tập hợp lại theo hình thức hợp tác cổ phần, có ban quản lý, có bộ phận kỹ thuật, nhân công chăm sóc để xây dựng vườn cam sành lên đến mấy trăm công đất.

Hợp đồng thuê đất với người dân thời hạn 10 năm, chia ra làm 3 đợt trả tiền. Điều này, khá hợp lý là người có đất ít canh tác không hiệu quả, sẽ có điều kiện chuyển đổi qua hình thức làm ăn khác; còn người có tiềm lực kinh tế thì tập trung được số lượng đất đai đủ lớn để xây dựng trang trại có tầm cỡ.

Hai Lúa tui được biết, ban đầu những người cốt cán trong tổ hợp tác này đều là những nông dân lâu năm trong nghề trồng cam sành, nên mọi người tin tưởng mô hình hợp tác sẽ đạt hiệu quả tốt.

Tuy nhiên, có điều mà đa số bà con nông dân mình mắc phải đó là cứ trồng trọt theo phong trào, mạnh ai nấy trồng, hễ thấy cây trái gì đang nóng trên thị trường là trồng, rồi đến lúc nhu cầu thị trường đã bão hòa thì giá cả sẽ chựng lại và bắt đầu tuột dốc.

Tiếc là mô hình hợp tác mấy trăm công cam sành cũng mắc phải sai lầm cố hữu này, bởi lẽ trong mấy năm qua diện tích trồng cam sành đang tăng vọt ở nhiều địa phương, cộng với vùng cam truyền thống bao năm qua, rồi những tỉnh lân cận ở đồng bằng mình cũng đua nhau phát triển vườn cam.

Giờ này thì lượng cam thu hoạch vào thuận vụ hay nghịch vụ cũng đều vượt quá nhu cầu thị trường, giá cả không như ý muốn là điều tất yếu.

Trở lại thăm vườn cam mấy trăm công, Hai Lúa tui thấy mọi người không còn sự hào hứng ban đầu mà đều thở dài ngao ngán khi ngay vụ thu hoạch đầu tiên đã gặp cảnh cam sành rớt giá.

Thế là bắt đầu có sự lủng củng trong nội bộ, bắt đầu có những ý kiến trái ngược nhau; người muốn tiếp tục duy trì vườn cam vì nghĩ rằng sẽ có lúc cam sành lại lên giá thôi, còn một số người bắt đầu hoang mang muốn chuyển dần sang cây trồng khác.

Rõ ràng hình thức làm ăn thì lớn, nhưng cái tư duy thì vẫn “nhỏ lẻ”. Thiệt khó để đi đến cái đích thành công như mong muốn ban đầu của mọi người.

Hailua@.com