Ấm áp Cửa hàng 0 đồng

Cập nhật, 16:16, Thứ Sáu, 17/08/2018 (GMT+7)

Cửa hàng chưa đầy 10m2 nhưng chứa đủ loại quần áo. Mới có, đã qua sử dụng có, quần áo người lớn, đồng phục học sinh và cả xe đạp, tập vở, giày dép…

Đây là món quà ý nghĩa mà đoàn viên thanh niên xã Phú Quới (Long Hồ) gửi đến những hoàn cảnh khó khăn để họ có thể đến chọn những món đồ mà không phải tốn tiền.

Cửa hàng đã vận động hỗ trợ xe đạp cho bà con.
Cửa hàng đã vận động hỗ trợ xe đạp cho bà con.

Cho và nhận đều vui

Hơn tháng nay, nếu đi qua UBND xã Phú Quới sẽ thấy Cửa hàng 0 đồng kèm theo dòng chữ “ai thừa thì đến cho, ai thiếu thì đến nhận’’. Quần áo ở đây còn khá tốt, đủ kích cỡ, dành cho nhiều lứa tuổi được treo ngay ngắn hoặc xếp gọn gàng trên kệ.

Chị Nguyễn Thị Diệu Huyền- Bí thư Xã Đoàn Phú Quới- cho biết: Địa phương còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn và Cửa hàng 0 đồng ra đời nhằm chia sẻ gánh nặng của những hoàn cảnh ấy.

“Tuy không có nhiều giá trị về vật chất nhưng việc làm này thể hiện tình cảm của tuổi trẻ, mang hơi ấm của tình người đến với bà con”.

Để thực hiện công trình thanh niên này, Xã Đoàn xin ý kiến của địa phương, rồi vận động các nhà hảo tâm, còn đoàn viên thanh niên thì “ai có chi góp nấy” và Cửa hàng 0 đồng được xây nên bằng chính tấm lòng “tương thân, tương ái” ấy.

“Vì đây là việc làm ý nghĩa nên khi đề xuất thực hiện thì mọi người rất ủng hộ. Đây là động lực để Xã Đoàn làm tốt vai trò làm cầu nối giữa người cho và người nhận”- chị Huyền phấn khởi nói.

Cứ đều đặn sáng thứ 3, thứ 5, thứ 7 hàng tuần, các bạn trẻ thay nhau đến cửa hàng để phục vụ bà con.

“Khi thì tiếp nhận quần áo rồi phân loại ra để bà con dễ dàng lựa chọn, khi thì sắp xếp quần áo gọn gàng hay bỏ đi những thứ không còn sử dụng được… Làm việc nhỏ vầy nhưng vui lắm”- anh Đỗ Hoàng Thiện cho hay.

Từ khi có cửa hàng này, bà con đến đây có thể lựa cho mình những bộ đồ “mình đang cần”.

Cầm chiếc áo thun mới vừa chọn được, chị Nguyễn Thị Nhung (bán vé số) cho biết: “Vợ chồng tui không có ruộng đất, phải làm thuê, bán vé số sinh sống qua ngày. Nghe mọi người nói là có cửa hàng miễn phí, ai đến lấy cũng được nên ghé đây chọn vài bộ. Quần áo không chỉ nguyên vẹn mà còn mới và đẹp nữa. Bây giờ có chỗ cho đồ vậy đỡ cho tui quá”.

Vừa chọn được bộ đồ ưng ý, chú Phan Văn Năm (bán vé số ở Phú Quới) cũng mỉm cười: “Đến đây, tụi tui được chọn những bộ áo quần còn mới tinh tươm thế này thì còn gì vui bằng. Thật ấm áp thay tấm lòng của thanh niên dành cho những người lao động nghèo”.

Tình thương lan tỏa

Ngay sau khi đi vào hoạt động và được chia sẻ trên mạng xã hội, cửa hàng đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các bạn trẻ, nhà hảo tâm không chỉ ở địa phương mà còn ở nhiều nơi khác. Đặc biệt có nhà hảo tâm còn hỗ trợ hàng trăm áo mới chưa qua sử dụng…

Cửa hàng 0 đồng mang lại niềm vui, vơi đi gánh nặng cho những hoàn cảnh khó khăn.
Cửa hàng 0 đồng mang lại niềm vui, vơi đi gánh nặng cho những hoàn cảnh khó khăn.

Chính vì thế mà chưa tới 1 tháng, cửa hàng đã tiếp nhận và trao trên 200 bộ quần áo. Đó là chưa kể còn 4 kệ quần áo được xếp ngay ngắn và hơn chục bao đồ chưa được phân loại… Không chỉ vậy, cửa hàng còn vận động hỗ trợ trao 26 xe đạp, hàng chục ba lô, mùng mền, sách giáo khoa cho học sinh nghèo…

Khi Cửa hàng 0 đồng mới mở, những người lao động nghèo còn ngại dừng chân trước quầy hàng miễn phí để lựa quần áo, nhưng khi thấy sự san sẻ chân thành của các bạn trẻ, họ không còn e ngại và cùng nhau lựa chọn trong sự cảm kích, mừng vui. Có nhiều cô, chú còn lựa cho mình rồi chọn vài bộ đồ để cho con cháu có thêm quần áo để đến trường.

Bằng chính tấm lòng yêu thương, san sẻ, Cửa hàng 0 đồng “cho và nhận” này đã mang lại niềm vui cho rất nhiều người.

Người cho thì hạnh phúc khi được chia sẻ những khó khăn, còn người nhận thì lại mừng rỡ khi được nhận những bộ đồ ấm áp nghĩa tình. Hy vọng rằng, ngày càng có thêm nhiều Cửa hàng 0 đồng mang yêu thương đến cho người nghèo, những số phận kém may mắn trong xã hội.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ