Thiếu nữ có biểu hiện tâm thần "vượt cạn" tại nhà

Cập nhật, 13:45, Thứ Sáu, 06/07/2018 (GMT+7)

Những ngày qua, dư luận xôn xao về vụ thiếu nữ 16 tuổi có dấu hiệu của bệnh tâm thần “vượt cạn” tại nhà. Người dân xung quanh phát hiện đưa mẹ và con vào bệnh viện cấp cứu kịp thời.

T. nằm viện điều trị.
T. nằm viện điều trị.

Bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long- cho biết: Chiều 30/6, bệnh viện tiếp nhận ca sản phụ tên H.T.K.T. được người thân chuyển đến cấp cứu trong tình trạng vừa hạ sinh một bé gái nặng 2,6kg.

Do bé sinh non tại nhà, tình trạng sức khỏe yếu phải vào phòng chăm sóc đặc biệt. Qua chăm sóc, điều trị, sức khỏe 2 mẹ con sản phụ đã dần ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Bà Trần Thị Tám (64 tuổi)- người thân chăm sóc T.- cho biết: T. khi ra đời đã khù khờ, chậm phát triển hơn người bình thường, có dấu hiệu của bệnh tâm thần nhưng gia đình khó khăn quá không đưa cháu đi điều trị. T. bị xâm hại dẫn đến mang thai.

Căn nhà nơi T. một mình “vượt cạn”.
Căn nhà nơi T. một mình “vượt cạn”.

Ngày 30/6, T. “vượt cạn” tại nhà. Sau gần nửa giờ hạ sinh, hàng xóm mới phát hiện gọi xe đến đưa 2 mẹ con đến trạm y tế xã sơ cứu, cắt dây rốn bé sơ sinh rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bà Tám bùi ngùi kể, khi phát hiện thì thai của T. đã 3 tháng tuổi. Bào thai lớn, sức khỏe của T. không đảm bảo, việc phá bỏ thai sẽ ảnh hưởng đến tính mạng nên buộc lòng phải giữ lại.

Gia đình đã đến trình báo chính quyền địa phương về vụ việc nhưng đến nay chưa tìm ra kẻ xâm hại.

Mẹ của T. là chị Huỳnh Thị Th. (37 tuổi) mắc bệnh tâm thần cũng bị xâm hại tình dục dẫn đến mang thai. Khoảng 15 năm trước, trong một lần đi mua rượu cho cha, chị Th. bị kẻ xấu chặn đường xâm hại dẫn đến mang thai.

T. không biết mặt cha mình là ai và cũng khù khờ như chị Th. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, T. không được học hành, chỉ quanh quẩn chơi đùa với những đứa trẻ trong xóm.

Cuộc sống hàng ngày của 2 mẹ con chị Th. nương nhờ vào người cậu ruột cũng khó khăn cùng sự cưu mang của người thân, láng giềng và trợ cấp từ chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Quang Minh- Trưởng ấp Phú Long B (xã Phú Quới- Long Hồ)- cho biết: Gia đình chị Th. thuộc diện nghèo và được hưởng trợ cấp xã hội. Chính quyền địa phương đã vận động Mạnh thường quân xây tặng cho gia đình chị Th. căn nhà tình thương.

T. có dấu hiệu của bệnh tâm thần không tự biết chăm sóc bản thân, địa phương sẽ đề xuất đưa hai mẹ con T. vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Vĩnh Long để thuận tiện chăm sóc.

Bài, ảnh: NGỌC THUẬN