Những điều cần biết khi muốn XKLĐ

Cập nhật, 13:52, Thứ Ba, 26/06/2018 (GMT+7)

Trong những năm qua, số lượng người đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn theo hợp đồng ngày càng tăng. Đặc biệt năm 2017, số lượng người xuất khẩu lao động (XKLĐ) đạt mốc trên 1.000 người. Đa phần những người lao động (NLĐ) này khi tham gia chương trình đã có thu nhập cao và ổn định với mức chi phí đóng góp đúng với cam kết của doanh nghiệp tuyển dụng.

Tuy nhiên, vẫn còn một số NLĐ chọn lựa doanh nghiệp không phù hợp nên mức đóng góp cao hơn cam kết ban đầu doanh nghiệp phổ biến. Điều này ảnh hưởng đến uy tín của ngành, khả năng tài chính của gia đình NLĐ và giảm lòng tin của người dân khi tham gia XKLĐ.

Để tránh tình trạng này, NLĐ muốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng XKLĐ cần lưu ý một số điểm cốt lõi sau:

1. Về chi phí NLĐ phải đóng góp cho doanh nghiệp tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài

Theo quy định về NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và các văn bản hướng dẫn có liên quan, doanh nghiệp sẽ thông báo công khai các khoản chi phí NLĐ phải đóng góp cho doanh nghiệp khi tham gia XKLĐ. Các khoản chi phí này bao gồm chi phí dịch vụ mà doanh nghiệp được phép thu và các chi phí NLĐ phải trả cho các đơn vị hỗ trợ như: chi phí làm hộ chiếu (trả cho đơn vị làm hộ chiếu), chi phí khám sức khỏe (trả cho bệnh viện), chi phí làm lý lịch tư pháp (trả cho đơn vị thực hiện ),…. Những chi phí này được doanh nghiệp tư vấn cụ thể ngay từ khi vận động NLĐ nhằm mục đích để NLĐ xem xét khả năng tài chính của mình chọn lựa doanh nghiệp và đơn hàng phù hợp mà tham gia.

Ngoài các khoản chi phí NLĐ phải đóng góp để đi làm việc ở nước ngoài theo thông báo ban đầu của doanh nghiệp, doanh nghiệp không được thu bất kỳ khoản chi phí nào khác của NLĐ trong quá trình tuyển dụng, đào tạo và đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Những doanh nghiệp có uy tín sẽ thông báo và cam kết thực hiện đúng các khoản chi phí họ đã phổ biến.

2. Về điều kiện pháp nhân hoạt động của các doanh nghiệp khi thực hiện tuyên truyền, vận động, tuyển dụng NLĐ tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Theo quy định tại điểm b khoản 1 mục V Thông tư số 21/2007/TT-BLĐTBXH ngày 8/10/2007 của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội: “Khi tuyển chọn lao động ở địa phương, doanh nghiệp dịch vụ và chi nhánh doanh nghiệp dịch vụ được giao nhiệm vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài phải xuất trình giấy phép và thông báo với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, chính quyền cấp huyện, xã nơi doanh nghiệp dịch vụ tuyển chọn lao động về kế hoạch và các điều kiện tuyển chọn lao động gồm các nội dung quy định như: số lượng NLĐ cần tuyển, giới tính, độ tuổi, công việc mà NLĐ sẽ đảm nhận, nơi làm việc, thời hạn hợp đồng, điều kiện về sức khỏe, tay nghề, ngoại ngữ, các khoản chi phí NLĐ phải đóng góp để đi làm việc ở nước ngoài, các quyền và nghĩa vụ cơ bản của NLĐ trong thời gian làm việc ở nước ngoài”.

3. Những điều cần lưu ý cần thiết khi tham gia XKLĐ

a. Về chính quyền địa phương và cơ quan quản lý ở địa phương

Khi tuyển chọn lao động ở địa phương, doanh nghiệp dịch vụ và chi nhánh doanh nghiệp dịch vụ được giao nhiệm vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài phải xuất trình giấy phép và thông báo với địa phương về kế hoạch và các điều kiện tuyển chọn lao động.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có hơn 40 doanh nghiệp có đủ điều kiện pháp nhân để tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp này về tuyển dụng lao động tại địa phương, chính quyền địa phương cần quan tâm giúp đỡ doanh nghiệp tiếp cận với NLĐ khi doanh nghiệp đáp ứng được những quy định tại Thông tư 21/2007/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội. Trong đó đặc biệt phải chú ý yêu cầu doanh nghiệp: “Thông báo rõ ràng các khoản chi phí NLĐ phải đóng góp, thời gian thu từng loại phí, số tiền phải thu từng thời điểm, thời gian phỏng vấn và thời gian dự kiến xuất cảnh sau khi đậu phỏng vấn, tên doanh nghiệp sẽ làm ở nước ngoài, tiền lương cơ bản được nhận, tiền lương sẽ có khi làm thêm giờ, số giờ được làm theo tối đa theo quy định của nước sở tại,…”.

b. Về NLĐ

- Lý lịch NLĐ không có tiền án tiền sự và NLĐ cần kiểm tra kỹ sức khỏe tại các bệnh viện (theo danh mục của Bộ Y tế quy định) chuyên khám cho NLĐ đi làm việc ở nước ngoài. Đồng thời, phải xem bản thân có đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe, chiều cao, cân nặng,… và các quy định của nước sở tại yêu cầu trước khi quyết định tham gia đi XKLĐ.

- Không được nôn nóng, phải tham gia đầy đủ các khóa học tiếng nước ngoài, học nghề và học định hướng đúng chất lượng. Những khóa học này sẽ giúp NLĐ sinh hoạt và làm việc dễ dàng ở nước ngoài.

- Phải nghiên cứu kỹ, phải kiểm tra thông tin chính thống các doanh nghiệp tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài. Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đang tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài với số lượng tuyển dụng lớn, nhiều ngành nghề vì vậy nên có bước chọn lựa kỹ càng trước khi tham gia.

- Yêu cầu doanh nghiệp tuyển dụng phải thông báo rõ ràng các khoản chi phí NLĐ phải đóng góp, thời gian thu từng loại phí, số tiền phải thu từng thời điểm, tên doanh nghiệp sẽ làm ở nước ngoài, tiền lương cơ bản được nhận, tiền lương sẽ có khi làm thêm giờ, số giờ được làm theo tối đa theo quy định của nước sở tại,…. Những doanh nghiệp không đáp ứng được các yêu cầu này thì NLĐ cần thận trọng khi chọn lựa tham gia vì mức độ rủi ro cao.

Với mong muốn NLĐ Vĩnh Long sẽ được đi làm việc ở nước ngoài có thu nhập cao, chi phí hợp lý, tránh bị những doanh nghiệp cung cấp thông tin mơ hồ, lẫn lộn làm ảnh hưởng đến cá nhân và gia đình NLĐ.

NGUYỄN NHÂN