Hè rồi, học kỹ năng thôi!

Cập nhật, 05:56, Thứ Sáu, 08/06/2018 (GMT+7)

Phần lớn trẻ con đều trông chờ đến mùa hè. Đây là khoảng thời gian trẻ có thể nghỉ ngơi, thư giãn, “nạp năng lượng” cân bằng tâm lý để sẵn sàng cho năm học mới.

Mùa hè của các em ý nghĩa hơn nhiều khi các em tận dụng thời gian vừa thỏa sức vui chơi vừa vun bồi năng khiếu, kỹ năng, rèn luyện sức khỏe từ những lớp học hè.

Lớp học võ thu hút học sinh nhiều lứa tuổi tham gia.
Lớp học võ thu hút học sinh nhiều lứa tuổi tham gia.

Học kỹ năng sống

Chạng vạng tối, Nhà Văn hóa TP Vĩnh Long lại đông vui, nhộn nhịp. Gần 150 “võ sinh nhí” chăm chỉ tập luyện võ Vovinam.

Không khí vừa nghiêm túc lại vừa sinh động bởi hàng người thẳng tắp nổi bật trong chiếc áo xanh vừa tập võ vừa hô to những khẩu hiệu theo sự hướng dẫn của thầy. Những em bé nhất xếp ở đầu hàng, những anh chị lớn hơn, có người gần 30 tuổi thì ở cuối hàng cùng tập luyện.

Đã 28 năm gắn bó với môn võ Vovinam, thầy Phạm Văn Hùng cười tươi, chia sẻ: “Hè tới là võ sinh nhí ào ạt đăng ký học hà. Có bé chỉ mới 5 tuổi đã thích học lắm, và rất có năng khiếu”.

Theo thầy Hùng, tập võ là một trải nghiệm thú vị và có ích: “Các bé có thể trau dồi sức khỏe, trang bị kỹ năng tự vệ, rèn luyện sự nhẫn nại, tính kỷ luật trong xã hội hiện đại, các phụ huynh sợ con bị béo phì thì có thể yên tâm”.

Thầy Hùng cho biết, võ Vovinam không kén người học, các em thiếu nhi từ 5- 6 tuổi đã có thể đăng ký tham gia. Lớp học bắt đầu từ 18- 20 giờ hàng ngày. Các em có thể chọn học lớp được tổ chức vào thứ 3- 5- 7 hoặc 2- 4- 6. Mỗi bộ đồng phục học võ tùy theo độ tuổi mà dao động từ 100.000- 200.000đ, học phí mỗi tháng 80.000đ.

Chị Phan Ngọc Kim Liên (Phường 1- TP Vĩnh Long) vui vẻ quan sát 2 con thuần thục với những động tác khó. Chị cho biết, bé Nguyễn Phan Hoàng Yến (12 tuổi) và Nguyễn Phan Hoàng Quyên (10 tuổi) đã tham gia lớp hơn 1 năm và có những thay đổi tích cực:

“Ngày xưa 2 bé nhút nhát lắm, nơi nào đông người cũng e sợ nhưng từ khi đến lớp học võ thì dạn dĩ, hoạt bát hơn nhiều. Qua báo đài thấy hàng loạt vụ bạo hành, trẻ bị xâm hại nên thấy lo lắm, các con có thể tự vệ được cũng mừng vì mình đâu thể theo con 24/24 được”.

Hè cũng là khoảng thời gian lý tưởng phụ huynh cho con đi học bơi. Thầy Võ Thanh Sang- Giáo viên dạy bơi ở Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh cho biết:

“Các em 6 tuổi trở lên là có thể học bơi, thông thường học 12 buổi là biết bơi. Chúng tôi nhận học viên mỗi ngày, hè thì các em đăng ký học nhiều bởi có thời gian rỗi hơn”.

Trau dồi năng khiếu, đam mê

Lớp học đàn ở Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Vĩnh Long.
Lớp học đàn ở Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Vĩnh Long.

Hè này, Trường Năng khiếu thể dục thể thao tỉnh Vĩnh Long (sân vận động tỉnh Vĩnh Long) tổ chức lớp CLB thể thao với nhiều môn: bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, taekwondo, vovinam, karatedo, bắn cung, cầu mây, bi sắt (lứa tuổi 12- 16); bóng bàn, bơi lội (lứa tuổi 7- 12).

Lớp đào tạo tập luyện miễn phí từ ngày 1/6- 31/8/2018.

Ông Huỳnh Trung Toàn- Hiệu trưởng Trường Năng khiếu thể dục thể thao- cho biết, đây là sân chơi bổ ích, nhằm rèn luyện kỹ năng sống, tính tự lập, hòa đồng, gắn kết và thi đấu được kéo dài 3 tháng hè 2018. 

Sau thời gian tập luyện, nếu VĐV có khả năng phát triển tốt, nhà trường sẽ tuyển chọn vào Trường Năng khiếu TDTT tỉnh, từ đó được hưởng các chế độ ăn, nghỉ, học tập theo chế độ hiện hành.

Lớp nhạc Lynda ở Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh cũng đã khởi động chương trình học hè, lớp đàn Organ hè 2018.

Cô giáo Nguyễn Thị Cẩm Giang chia sẻ: “Hãy cho con học đàn theo sở thích và đam mê của các bé. Các bé nào có năng khiếu ca hát và múa đúng nhịp điệu khi học đàn cũng nhanh hơn, vì nhịp nhàng cảm âm cũng phụ thuộc vào năng khiếu ca hát và cảm nhạc có sẵn của các em”.

Các bé từ 7 tuổi trở lên là có thể học đàn. Với mỗi buổi học 90 phút, tuần 3 buổi hoặc 6 buổi tùy thích. Lớp học có sẵn đàn organ cho học sinh, tuy nhiên theo các giáo viên thì các em có sẵn đàn ở nhà học sẽ nhanh hơn.

Trẻ em nhất là trẻ em đô thị ít có khoảng không gian hè. Cha mẹ cũng ít có thời gian hè dành cho các em. Do đó, những buổi học hè vui mà bổ ích là rất cần thiết. Hãy để hè trôi qua thật nhẹ nhàng, êm ái và ý nghĩa để nạp năng lượng cho một năm học mới sắp đến!

Bài, ảnh: HUYỀN THÚY