Ấm áp, nhẹ nhàng ngày thi đầu tiên

Cập nhật, 21:01, Thứ Hai, 25/06/2018 (GMT+7)

Ngày 25/6/2018, cùng hơn 900.000 thí sinh cả nước, hơn 10.500 thí sinh Vĩnh Long bước vào ngày thi đầu tiên với tâm thế tự tin nhờ đã được chuẩn bị bài vở chu đáo cùng sự hỗ trợ hết mình từ phía gia đình, thầy cô, xã hội.

Ngày đầu ghi nhận: không có thí sinh vi phạm quy chế, tỷ lệ dự thi cao hơn bình quân cả nước. Tin rằng, đây sẽ là khởi đầu tốt đẹp cho mùa thi thành công, an toàn, nghiêm túc.

Thí sinh chỉ việc “lo thi”

Nếu như thí sinh Vĩnh Long đến điểm thi Ngữ văn- môn thi đầu tiên- với thời tiết đẹp thì kết thúc môn Toán khi bầu trời đen kịt mây và nhiều thí sinh phải đội mưa ra về. Tuy nhiên, vấn đề thời tiết không ảnh hưởng đến thí sinh, bởi các em chỉ việc “lo thi thôi” những việc còn lại đã được gia đình, thầy cô và các tổ chức, đơn vị xã hội chăm sóc chu đáo.

Thí sinh vui vẻ ra về sau giờ thi Ngữ văn.
Thí sinh vui vẻ ra về sau giờ thi Ngữ văn.

Chú Nguyễn Đăng Hoàng- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thiện Tâm (quận Bình Thạnh- TP Hồ Chí Minh) đã vận động Nhãn hàng Trà thanh nhiệt Dr.Thanh- Tập đoàn Tân Hiệp Phát- tài trợ 3.000 phần ăn trưa và khoảng 3.000 phần ăn sáng cho thí sinh Vĩnh Long. 3 giờ sáng, chú Hoàng cùng các sinh viên tình nguyện đã có mặt tại điểm nấu ăn.

Chú Hoàng cho biết: “Tôi cũng từng đi thi, mong muốn của chúng tôi là được góp phần chăm lo cho các em. Những phần ăn này không chỉ được kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, ngon, lành mà còn là cả tấm lòng của những người thực hiện chương trình”.

Bên ngoài điểm thi Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, chiếc xe buýt đưa rước miễn phí đang chờ thí sinh của Trường THCS- THPT Phú Quới.

Bên ngoài điểm thi, mặc kệ cái nắng như thiêu đốt hay tiếng “gầm gừ” chuẩn bị trời đổ mưa, nhiều phụ huynh, giáo viên vẫn đứng chờ các em. Bao hy vọng dõi theo con, theo trò vào phòng thi. Chú Đoàn Văn Nhỏ ở xã Nguyễn Văn Thảnh (Bình Tân) chờ con trước cổng điểm thi Trường THPT Bình Minh.

Chú Nhỏ cười hề hà: “Nắng nhiêu đây nhằm nhò gì, tui tối ngày ngoài ruộng khoai. Đợt này đưa con đi thi, tui nghỉ 4 bữa”. Do khoảng cách từ nhà đến điểm thi “hết 30 phút chạy xe” nên chú Nhỏ và con gái phải đi thi từ sớm. Chú nói thêm: “Vầy là đỡ lắm so với hồi anh nó đi thi tận Sài Gòn, Cần Thơ”.

Còn nhiều lắm các thầy cô trông đợi học trò trước cổng hội đồng thi, để động viên các em thi tốt. Thậm chí là để điểm danh học trò có đi thi đủ không, nhằm kịp thời gọi điện thoại hoặc đến tận nhà đón trò đi thi.

 

Những hộp cơm ấm áp nghĩa tình dành cho các em.
Những hộp cơm ấm áp nghĩa tình dành cho các em.

“Sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước”

Bài thi môn Ngữ văn ấn tượng với phần nghị luận xã hội đề cập đến nội dung về sứ mệnh đánh thức tiềm lực của đất nước.

Thí sinh Võ Nhựt Thiện- học sinh giỏi Văn, Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn)- cho biết: “Là học sinh trường có truyền thống giỏi các môn xã hội nhưng nhiều bạn trường em cũng băn khoăn với câu hỏi này. Riêng em, do thích tìm hiểu nên có thể yên tâm phần nào với phần nghị luận trên”.

Tại điểm thi Trường THPT Phan Văn Hòa (Tam Bình), ngay khi kết thúc môn thi Ngữ văn, nhiều nụ cười vì làm tốt bài thi xen lẫn những nét “nhăn nhó” do “trật tủ” được thể hiện khá nhiều trên gương mặt thí sinh.

Thí sinh Phạm Thị Mỹ Hân cho biết, đề thi tương tự như đề minh họa nên các em ôn kỹ không bỏ sót phần nào, nếu bạn nào có học lực hơi khá sẽ dễ dàng lấy điểm bài thi này.

“Em thích nhất câu hỏi làm văn về việc khơi dậy những tiềm lực, năng lực vốn có của mỗi người để góp phần cho đất nước phát triển. Bên cạnh đó, câu hỏi cũng làm chúng em liên hệ đến những tính cách chưa tốt, còn biểu hiện tiêu cực gây nên tình trạng trì trệ trong công việc cũng như sự phát triển của đất nước. Em hy vọng có thể đạt 7- 8 điểm môn Văn”- Hân chia sẻ.

Đề thi môn Toán được nhiều thí sinh đánh giá tương đối khó (ảnh chụp tại điểm thi THPT Vĩnh Long).
Đề thi môn Toán được nhiều thí sinh đánh giá tương đối khó (ảnh chụp tại điểm thi THPT Vĩnh Long).
 

Một thí sinh khác thì cho biết, do “ỷ y” nên đã ôn không kỹ phần kiến thức lớp 11. Kết quả là thí sinh này đã không thể làm bài trọn vẹn: “Em cũng như một số bạn khác đã làm bài không tốt nhưng bù lại ở các câu khác, chúng em cũng có thể đạt điểm trên trung bình”.

Cùng nhiều giáo viên đứng đợi học sinh ngoài cổng trường thi, cô Tú Trinh- giáo viên Trường THPT Phan Văn Hòa- cho biết, nhiều học trò của mình cho biết đã làm tương đối tốt bài thi. “Đề thi năm nay phù hợp với đại đa số thí sinh có học lực từ trung bình trở lên. Trong đó, sẽ có nhiều em đạt điểm khá.

Bài thi cũng có tính phân hoá cao khi đề cho phần làm văn hay và sâu sắc. Riêng câu cuối cùng là phân tích, liên hệ sẽ dành riêng cho học sinh thật sự giỏi đạt điểm cao”- cô Tú Trinh chia sẻ

65 thí sinh vắng, không có vi phạm quy chế

Theo Sở GD- ĐT, trong ngày thi đầu tiên, ở môn thi Ngữ văn có 10.516/10.547 thí sinh đến dự thi, vắng 31 thí sinh, tỷ lệ dự thi đạt 99,7%. Ở môn Toán, có10.550/10.584 thí sinh đến dự thi, vắng 34 thí sinh, đạt tỷ lệ 99,6%. Không có trường hợp thí sinh vi phạm quy chế, ngày thi được đánh giá an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Ở môn Ngữ văn, thí sinh đánh giá đề phù hợp với đại đa số học sinh, có sự kết nối giữa chương trình lớp 11 và 12. Trong đề có những câu hay, gắn liền với thực tế phát triển của đất nước. Ở môn Toán, nhiều thí sinh cho biết đề thi tương đối khó, có tính phân hoá cao để phân loại học sinh khá, giỏi.

Ngày  26/6/2018, các thí sinh sẽ tiếp tục ngày thi thứ 2 với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (sáng) và Ngoại ngữ (chiều).

 

 

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN- NGUYỄN DUY