2018 là năm cao điểm đẩy nhanh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN

Cập nhật, 19:18, Thứ Ba, 19/06/2018 (GMT+7)

UBND tỉnh vừa ban hành chỉ thị tăng cường các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Theo đó, năm 2018 được xem là năm cao điểm để đẩy nhanh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN.

Ngành y tế cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực khám chữa bệnh BHYT hướng đến sự hài lòng của người bệnh.
Ngành y tế cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực khám chữa bệnh BHYT hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, qua thời gian thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, nhận thức của người dân về quyền và trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT đã có sự chuyển biến.

Theo đó, tỷ lệ người dân tham gia tăng qua các năm, chế độ chính sách được mở rộng về quyền lợi, công tác cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT được thực hiện triệt để, chất lượng khám, chữa bệnh BHYT được cải thiện.

Tuy nhiên, năm qua toàn tỉnh mới có 15,7% lực lượng lao động tham gia BHXH, 13,7% lực lượng lao động tham gia BHTN, tỷ lệ BHYT toàn dân đạt 78,5%.

Theo Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012- 2020, mục tiêu đến năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia BHTN, 90% dân số tham gia BHYT, đây vừa là khó khăn, thách thức đối với địa phương cũng vừa là mục tiêu, động lực để phát triển.

Từ thực tế trên, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, triển khai có hiệu quả các nhóm giải pháp đồng bộ tại Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đồng thời xác định năm 2018 là năm cao điểm để đẩy nhanh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN.

Để thực hiện tốt yêu cầu này, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị có liên quan thực hiện tốt các giải pháp để đẩy nhanh việc phát triển đối tượng.

Theo đó, BHXH tỉnh phối hợp với các ngành, địa phương, cơ quan báo chí đổi mới nội dung, công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức.

Ngoài ra, thường xuyên cung cấp thông tin, hỗ trợ, tư vấn pháp luật khi chính sách thay đổi, những vấn đề được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm để người dân, doanh nghiệp hiểu đúng, đầy đủ.

Hàng năm, phối hợp các ngành liên quan tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho các huyện cho phù hợp. Đồng thời, tăng cường thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN, tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ Thu nợ và phát triển đối tượng do UBND các cấp thành lập.

BHXH tỉnh cần thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, giao dịch điện tử trong giải quyết chính sách BHXH, BHYT, BHTN nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Hoàn thiện cấp mã số BHXH cho người tham gia, mỗi người được cấp một mã số duy nhất và liên thông quá trình tham gia, giải quyết các chế độ trên phạm vi toàn quốc; đảm bảo việc giải quyết các chế độ kịp thời chính xác.

Đối với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, cần tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Định kỳ hàng năm, cung cấp số liệu về lực lượng lao động trên địa bàn tỉnh gửi cơ quan BHXH để làm căn cứ đánh giá, xây dựng kế hoạch khai thác, mở rộng đối tượng tham gia.

Đối với Sở Y tế, phối hợp với BHXH ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối dữ liệu trong thanh toán khám, chữa bệnh BHYT đảm bảo thống nhất, đồng bộ giữa các cơ sở khám chữa bệnh từ tỉnh đến xã và cơ quan BHXH. Ngành y tế cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực khám chữa bệnh BHYT hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Đối với Sở GD- ĐT, xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu học sinh tham gia BHYT cho các phòng GD- ĐT, đảm bảo 100% (trừ học sinh có thẻ BHYT thuộc nhóm đối tượng khác); các trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp vận động sinh viên tham gia BHYT đạt 100%, đồng thời giao chỉ tiêu vận động cho từng thầy cô chủ nhiệm lớp.

Đới với UBND các huyện- thị- thành, trên cơ sở chỉ tiêu mà tỉnh giao hàng năm, tiến hành giao mục tiêu đến từng xã, đồng thời gắn mục tiêu phát triển đối tượng vào mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Chỉ đạo các ngành xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến mọi tầng lớp nhân dân, gắn trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu này cho từng đơn vị, cá nhân lãnh đạo, có khen thưởng đơn vị làm tốt và phê bình đơn vị làm chưa tốt.

UBND tỉnh đề nghị MTTQ và các tổ chức thành viên phối hợp với các ngành tăng cường giám sát, tuyên truyền phổ biến pháp luật về chính sách BHXH, BHYT, BHTN để các đoàn viên, hội viên tích cực tham gia

UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, giúp người lao động, chủ sử dụng lao động nhận thức đúng về quyền lợi và trách nhiệm trong việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Phối hợp với BHXH thường xuyên thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành những quy định của pháp luật lao động về BHXH, BHYT, BHTN cũng như đấu tranh phát hiện các hành vi, vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực này.

 

Bài, ảnh: BÙI THANH