Lộc Hòa- còn 10 tiêu chí

Cập nhật, 13:49, Thứ Tư, 18/04/2018 (GMT+7)

Qua khảo sát, đánh giá kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã Lộc Hòa (Long Hồ), đoàn khảo sát của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh ghi nhận xã đã thực hiện đạt 9 tiêu chí. Như vậy, để kịp về đích theo lộ trình năm nay, xã cần phấn đấu đạt thêm 10 tiêu chí, trong đó có nhiều chỉ tiêu cần nâng chất và hoàn thiện.

Địa bàn xã Lộc Hòa nằm ngay tuyến quốc lộ và gần khu công nghiệp nên gặp khó trong việc bảo vệ môi trường và giữ gìn an ninh trật tự.
Địa bàn xã Lộc Hòa nằm ngay tuyến quốc lộ và gần khu công nghiệp nên gặp khó trong việc bảo vệ môi trường và giữ gìn an ninh trật tự.

Nặng lo tiêu chí môi trường

Trong các tiêu chí, xã Lộc Hòa nặng lo nhất là tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm vì có đến 8 chỉ tiêu cần thực hiện. Trong đó, chỉ tiêu xây dựng cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp, an toàn, xã đã có kế hoạch cải thiện môi trường cũng như xây dựng tuyến đường xanh- sạch- đẹp ở ấp An Hiệp dài 700m.

Tuy đã khởi động thực hiện, nhưng vẫn chưa sạch sẽ, đặc biệt là ở những khu vực bố trí thùng rác.

Theo phản ánh của các hộ dân, do rác thu gom chỉ lấy 1 lần/tuần trong khi số thùng rác lại không thể chứa đủ, nên rác tràn ra ngoài và rơi vãi rất nhiều. Khi đội thu gom đến thì chỉ lấy rác trong thùng, còn bên ngoài thì... lâu lâu người dân phải tự gom đi đốt.

Đối với chỉ tiêu chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất- kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định, xã có hợp đồng với Phòng Kinh tế hạ tầng huyện để thu gom rác.

Rác thải ùn ứ là vấn đề bức xúc hiện nay của xã do việc thu gom, vận chuyển vẫn còn gặp khó.
Rác thải ùn ứ là vấn đề bức xúc hiện nay của xã do việc thu gom, vận chuyển vẫn còn gặp khó.

Lúc đầu thì gom 2- 3 lần/tuần, nhưng đến nay chỉ còn 1- 2 lần/tuần, ở những khu vực xa chỉ còn 1 lần/tuần, nên rác ứ đọng rất nhiều. Tuy tỷ lệ hộ đăng ký thu gom đến nay trên 72,7%, đạt theo quy định nhưng vấn đề chuyển rác đi vẫn gặp khó vì không đủ xe, không đủ nhân lực…

Về phía xã, đã xin chủ trương UBND tỉnh bố trí thêm các xe thu gom rác, tuy nhiên trong khi chờ phê duyệt, xã có thể liên hệ với Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long hợp đồng vận chuyển về bãi rác Hòa Phú.

Đối với chỉ tiêu tỷ lệ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm. Hiện toàn xã có 2.400 hộ nhưng chỉ mới điều tra 1.200 hộ có thực hiện cam kết tuân thủ các điều kiện an toàn thực phẩm, đạt tỷ lệ 50%. Đoàn đề nghị, xã cần tiếp tục điều tra các hộ còn lại để bổ sung hồ sơ và phải đạt 100% để đoàn phúc tra công nhận khi xã chuẩn bị về đích.

Nhiều việc cần phải làm

Qua khảo sát thực tế, công trình trung tâm văn hóa- thể thao xã, nhà văn hóa- khu thể thao liên ấp thì đến nay vẫn còn... nằm trên bàn vẽ, dự kiến công trình sẽ được khởi công và hoàn thành trong quý IV/2018.

Đoàn đề nghị, khi hoàn thành cơ sở vật chất cần quan tâm cấp trang thiết bị chuyên dùng. Bởi vì, phải có cơ ngơi và dụng cụ đầy đủ, đồng bộ thì mới hoạt động được. Yêu cầu đặt ra nữa là: cần phải hoạt động và hoạt động hiệu quả.

Khảo sát tiêu chí y tế, xã đã đạt 2/3 chỉ tiêu, riêng chỉ tiêu BHYT đến cuối tháng 3/2018 có 2 cách tính với số liệu khác nhau là 75,4% và 83,6%.

Trên thực tế, cả 2 cách tính vẫn còn nhiều... vướng mắc. Tuy nhiên, dù tính theo cách nào thì cũng chưa đạt yêu cầu. Đoàn đề nghị, xã cần tiếp tục vận động người dân tham gia BHYT.

Trong đó, đi sâu khai thác hộ gia đình, học sinh- sinh viên. Song, do chỉ tiêu BHYT là tỷ lệ “động”, nên xã cần duy trì đạt 85% trở lên.

Đoàn khảo sát chia tổ nắm tình hình các tiêu chí NTM.
Đoàn khảo sát chia tổ nắm tình hình các tiêu chí NTM.

Về tiêu chí quốc phòng và an ninh, trong đó chỉ tiêu xã đạt chuẩn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên: không có khiếu kiện đông người kéo dài; không để xảy ra trọng án;

tội phạm và tệ nạn xã hội (ma túy, trộm cắp, cờ bạc, nghiện hút) được kiềm chế và giảm liên tục thì “xã cần chuyển hóa thành công địa bàn phức tạp về an ninh trật tự để làm trong sạch địa bàn”- Trưởng Phòng PV28 (Công an tỉnh)- Nguyễn Văn Rong đề nghị và cho rằng:

Trong các giải pháp, quan trọng nhất là tuyên truyền làm sao để cho người dân hiểu mà không vi phạm và có ý thức trách nhiệm bảo vệ tài sản. Về phía tỉnh, cũng sẽ cử người xuống để hỗ trợ xã về đích.

Tại buổi làm việc với địa phương, bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Ủy viên Thường trực BCĐ thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM và đô thị văn minh, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh- lưu ý: Xã cần quan tâm khởi công xây dựng các công trình.

Có giải pháp mở rộng, nâng cấp các trường học để tái công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Về tiêu chí hạ tầng thương mại nông thôn, cần sắp xếp các hộ mua bán đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy; chỉnh trang, nâng cấp nhà vệ sinh và xử lý tình trạng rác thải ùn ứ. 

Bên cạnh, xã cần quan tâm nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo vì hiện chỉ đạt 30,39% là rất thấp.

Bà Cao Thị Hồng Nga- Chủ tịch UBND xã Lộc Hòa, Phó BCĐ xây dựng NTM xã

Trong số 10 tiêu chí cần thực hiện, xã nặng lo nhất là các chỉ tiêu thuộc tiêu chí y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng và an ninh. Đến nay, xã đã hoàn thành việc khảo sát từng hộ, tổ và ấp cho thấy chỉ còn chừng 90- 100 người/ấp chưa tham gia BHYT.

Xã đang tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT để đạt chỉ tiêu này. Ngoài ra, do địa bàn nằm cặp Khu công nghiệp Hòa Phú, nhiều thành phần đến sinh sống và làm việc, lo nhất là người đi đường cứ vứt rác bừa bãi và gây án trên địa bàn xã trong khi việc tuyên truyền, giáo dục vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là đối với người ngoài địa phương.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI