Cầu nối cho "lá lành đùm lá rách"

Cập nhật, 04:26, Thứ Sáu, 05/01/2018 (GMT+7)

Phát huy truyền thống tương thân, tương ái, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh rất quan tâm công tác xã hội hóa, nhằm huy động các nguồn lực để triển khai hiệu quả các hoạt động từ thiện trên địa bàn.

Qua đó, các cấp hội đã làm chiếc cầu nối những tấm lòng thơm thảo đến với những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Nhờ vậy mà có nhiều gia đình đã vượt qua được khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

Xe từ thiện “thừa cho thiếu nhận”.
Xe từ thiện “thừa cho thiếu nhận”.

Góp sức cho cộng đồng

Trong năm, các cấp Hội CTĐ tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều phong trào và các mô hình hoạt động mới được triển khai, phát động và thực hiện có hiệu quả.

Trong đó, điển hình là cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Nhờ đó, hơn 1.400 địa chỉ khó khăn đã được trợ giúp thường xuyên với số tiền, hàng hóa trị giá gần 3,9 tỷ đồng.

Ông Lê Đông Nhạc- Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh- cho biết: “Năm 2018, hội sẽ tổ chức khảo sát, lập danh sách hộ nghèo, cận nghèo để có kế hoạch vận động nguồn lực xây dựng nhà tình thương, xóa cầu khỉ, trao học bổng…”.

Nổi bật trong cuộc vận động này là Hội CTĐ TP Vĩnh Long đã trợ giúp 409 địa chỉ nhân đạo và Hội CTĐ huyện Trà Ôn trợ giúp 403 địa chỉ nhân đạo. Hội CTĐ TP Vĩnh Long đã vận động hơn 2,2 tỷ đồng, trợ giúp hơn 39.000 lượt người.

Xe từ thiện “thừa cho thiếu nhận” của Chi hội Bảo trợ người nghèo thuộc Hội Bảo trợ Người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo Phường 4 (TP Vĩnh Long) mới hoạt động từ tháng 7/2017 đã giúp đỡ được nhiều người.

Chiếc xe lưu động mỗi thứ hai, thứ tư và thứ sáu hàng tuần là cầu nối cho những người muốn cho và đang cần. Người dư giày dép, quần áo, vật dụng gia đình hay đồ chơi trẻ em... thì đem đến cho và người cần gì có thể đến nhận.

Quầy bánh mì từ thiện của nhà hảo tâm ở Tam Bình.
Quầy bánh mì từ thiện của nhà hảo tâm ở Tam Bình.

Theo ông Nguyễn Văn Lượng- đại diện Chi hội Bảo trợ người nghèo: “Chúng tôi muốn làm cầu nối để sẻ chia với nhiều người khó khăn hơn.

Đây là việc dễ làm, mong mọi người ai có vật dụng gì còn sử dụng được mà không cần đến thì đem cho, người cần thì xin đến nhận”.

“Ngân hàng bò” là một mô hình rất đặc biệt. Bởi, không chỉ hỗ trợ cho cộng đồng phát triển sản xuất, đem đến cho họ cơ hội thoát nghèo, mà còn đặc biệt ở cách thức duy trì và phát triển mô hình.

Dự án “ngân hàng bò chẳng những đem đến cho bà con cơ hội thoát nghèo mà còn giúp họ phát huy được sức lao động nhàn rỗi, tận dụng nguồn thức ăn sẵn có trong tự nhiên.

Gia đình anh Lê Minh Tuấn (ấp Bàu Xép, xã Tân An Luông- Vũng Liêm) trước đây là hộ nghèo, cuộc sống rất khó khăn.

Thấy thế, Hội CTĐ xã vận động hỗ trợ căn nhà và cho mượn 1 con bò để anh chị chăn nuôi, phát triển kinh tế.

Anh Tuấn cho biết: “Gia đình tui gặp nhiều khó khăn, nhờ CTĐ giúp đỡ, gia đình rất vui phấn khởi, cố gắng mần ăn, có con bê trả lại CTĐ để cho những hoàn cảnh nghèo như mình.”

Những căn nhà “Chữ thập đỏ”

Những mái ấm cho người nghèo an cư.
Những mái ấm cho người nghèo an cư.

Trong năm 2017, thông qua các nhà hảo tâm, Hội CTĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa, 218 căn nhà tình thương, giúp bà con an cư, ổn định cuộc sống.

Ngồi trong ngôi nhà mới kiên cố còn thơm mùi sơn, ông Trần Văn Tảng (ấp Đục Dông, xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) phấn khởi: “Mừng quá, mấy đêm liền không ngủ được.

Có căn nhà như là một giấc mơ…” Cùng hòa chung niềm vui, ông Trương Văn Bé Tư (ấp Hòa Thạnh 3, xã Thạnh Quới- Long Hồ) cũng được Hội CTĐ bàn giao nhà vào giữa tháng 9/2017.

Đây là 2 hộ gặp khó khăn về nhà ở, không có ruộng đất canh tác, phải làm thuê để kiếm sống qua ngày. Kinh phí xây dựng các căn nhà trên được Hội CTĐ tỉnh thông qua ông Mai Hữu Ánh- Đại lý Vé số kiến thiết các tỉnh miền Nam, vận động Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) chi nhánh Vĩnh Long tài trợ (40 triệu đồng/căn).

Nhờ sự đồng cảm của những tấm lòng nhân ái, Hội CTĐ tỉnh vận động các nhà hảo tâm cất cho chị Lương Thị Bé Mai (xã Trung Thành Tây- Vũng Liêm) một căn nhà cấp 4, để năm đứa trẻ đáng thương thiếu hơi ấm của người cha có được chỗ nơi nương náu ổn định.

Chị Mai yên tâm hơn với gánh ve chai để lo cho các con ăn học. Ngôi nhà xây bằng tình nhân ái đã tạo cho chị thêm niềm tin, động lực để vươn lên.

Qua các phong trào, Hội CTĐ các cấp đã phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, đồng thời, góp phần tích cực vào mục tiêu an sinh xã hội trong tỉnh.

Bài, ảnh: QUYÊN HUYỀN