Tích Thiện kêu gọi sức dân lo cho dân

Cập nhật, 05:16, Thứ Sáu, 08/12/2017 (GMT+7)

Tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Tích Thiện (Trà Ôn) tiếp tục kêu gọi sự chung tay, góp sức của người dân trong việc nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Trong đó, dựng cột đèn thắp sáng đường và xây cầu nông thôn được đặc biệt chú trọng.

Mô hình đèn đường, cột cờ góp phần làm cho đường quê thêm đẹp, thêm sáng.
Mô hình đèn đường, cột cờ góp phần làm cho đường quê thêm đẹp, thêm sáng.

Con đường của lòng dân

Đến xã NTM Tích Thiện, điều khiến chúng tôi thực sự ấn tượng là cảnh làng quê sạch đẹp, cuộc sống người dân nhiều đổi thay. Những con đường nơi đây giờ đã được bê tông hóa, trải đá giúp bà con đi lại thuận lợi cả trong mùa mưa.

Con đường trên cù lao Cả Tư (ấp Tích Phước) hôm nay trở nên rộn ràng, người dân rủ nhau “đi khánh thành câu cầy mới”.

Cầu Cả Tư dài 30m, rộng 1,5m đã nối trọn niềm vui của 40 hộ sinh sống quanh đây. Niềm vui càng trọn vẹn hơn, khi con đường cũng được rải đá tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại.

Tổng kinh phí thực hiện hơn 100 triệu đồng, trong đó hơn 90 triệu đồng do Mạnh thường quân hỗ trợ, 16 triệu đồng từ bà con trong xã đóng góp cùng 55 ngày công lao động.

Ông Nguyễn Văn Công (ấp Tích Phước) cười hiền bảo “thấy cây cầu mà tui mừng không thể tả”. 

Cũng theo ông Công, trước đây, mặc dù cùng ở trên một khu vực cồn, nhưng “chỉ có bà con bên đây cầu mới được qua sông bằng phà, còn những hộ dân bên kia phải di chuyển bằng xuồng nhỏ, học sinh đi nguy hiểm lắm”.

Ngồi cạnh đó, bà Sáu Tâm (ấp Tích Phước) khẽ gật đầu, bộc bạch: “Tui sống ở đây hơn 40 năm, hàng ngày thấy bà con đi lại khổ quá, con nít phải dậy từ sáng sớm để đi học.

Nhiều đứa học xong buổi sáng phải ở lại để chiều học tiếp, ba mẹ cho tiền ăn tạm quán gần trường. Bởi vậy giờ có cây cầu tui mừng quá trời, cứ như mơ vậy đó”.

Hòa trong niềm vui của bà con nhân dân ấp Tích Phước, ông Đoàn Hùng Cường- Phó Chủ tịch UBND xã Tích Thiện- phấn khởi chia sẻ: “Nhận thấy được những khó khăn của bà con ở đây trong suốt mấy mươi năm, nhưng kinh phí eo hẹp nên chính quyền địa phương đã đứng ra kêu gọi nguồn lực từ nhân dân, các Mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh cùng chung tay xây dựng cầu, thỏa niềm mơ ước bấy lâu nay của bà con”.

Phó Chủ tịch UBND xã Tích Thiện còn cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, nhiều con đường ở các ấp khác trên địa bàn xã như: Mương Điều, Tích Khánh, Phú Quới, Tích Lộc, Cây Gòn,… cũng được nâng cấp, sửa chữa. Tất cả là nhờ vào sự đồng lòng, chung tay của bà con nhân dân trong xã.

Ánh sáng của sự đồng thuận

Ngoài việc chú trọng phát triển các công trình cơ sở hạ tầng theo chuẩn NTM, người dân còn rất tự hào về những con đường quê được thắp sáng ánh điện hàng đêm.

Từ khi có đèn, con đường làng ở 2 ấp Tích Khánh, Phú Quới trở nên vui hơn vào buổi tối. Bà Sáu Hương- người dân ở đây- cười đôn hậu cho biết:

“Lúc trước đâu có đèn đuốc gì, đường sá tối om đâu ai dám đi lại. Nhiều khi đi ra đường lơ đễnh chút là nguy hiểm rình rập, bởi xe máy chạy thiếu quan sát người đi đường.

Khi được chính quyền xã đến vận động làm đèn đường để thắp sáng, mà lại còn gắn được lá cờ Tổ quốc thì ai nấy cũng hưởng ứng”.

Dẫn chúng tôi đi tham quan hệ thống cột điện, đèn đường, ông Phạm Công Ửng- Trưởng ấp Phú Quới- vui vẻ cho biết, đường điện chiếu sáng “đi” đến đâu là mang theo niềm vui, phấn khởi cho bà con đến đó: “Mình vận động dân chịu là làm êm ru hết.

Từ ngày có đèn chiếu sáng không chỉ thuận tiện cho người dân đi lại, mà an ninh trật tự cũng được đảm bảo, tai nạn giao thông vào buổi tối giảm hẳn”.

Theo đó, các ấp sẽ chịu trách nhiệm quản lý còn nguồn điện để thắp sáng sẽ được đặt chung trong một đồng hồ tổng. Bình quân mỗi hộ hàng tháng sẽ đóng góp khoảng 8.000đ tiền điện.

Với mỗi trụ đèn cách nhau 30m, ban quản lý ấp kết hợp để treo cờ vào mỗi dịp lễ, tết vừa mỹ quan vừa sáng đường vào ban đêm.

Tính đến nay, mô hình đèn đường, cột cờ đã được xã Tích Thiện triển khai vận động nhân dân thực hiện ở 8/8 ấp với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND xã Tích Thiện- khẳng định: “Để có thể nhanh chóng hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM (đầu năm 2016), cũng như nâng chất các công trình NTM trên địa bàn xã thời điểm hiện tại, xã Tích Thiện luôn lấy dân làm vai trò nòng cốt. Chỉ cần dân hiểu, dân đồng tình thì khó cách mấy cũng xong”.

Luôn sẵn sàng phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, xã Tích Thiện sẽ phấn đấu giữ vững và nâng chất 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Bài, ảnh: KHÁNH NGỌC